Chapter 6

1 1 0
                                    


Jake's Pov.

 IT'S saturday and walang pasok that's why I decided to stay at my condo with my dog named layla. It's time to rest after a very busy week,and time for me and layla to have a bonding.

Ano kayang ginagawa ni En ngayon? Bakit ba siya lagi ang iniisip mo Jake. Andiyan na nga si Jay diba?

I was pulled out of my reverie when suddenly my phone rings.

Panira naman ng moment,ang agang disturbo naman neto.

Nakasimangot akong dinampot ang phone kong nasa table. It was Heeseung. Bakit kaya napatawag yon ng ganito kaaga?

"Hey, napatawag ka?"I said as I answered his call.

"Lumabas kasi yong result ng board exam ng kapatid ko and nakapasa siya. My mom prepared a small celebration you know naman my mom,lahat nalang want e celebrate."
Masayang kuwento niya.

"Congratulations to your sister."I greeted.

"That's why I called you, to invite you sana. So pupunta ka ba?"He said sa kabilang linya.

"Yes sure, wala din naman ako masyadong gagawin today. Si En pupunta ba?"

"Ikaw dude,napapansin ko lagi mong tinatanong kung sasama
o pupunta si En everytime my event at lakad tayo."He said teasing me.

"Napaka ma-issue mo Hee, she's our friend that's why I'm asking kung pupunta or sasama siya kapag may pupuntahan tayo. You know naman she's alone on her condo."I heard him laughed.

"Napaka depensive mo dude,sige I'll end up the call na."He laughed again before he end up the call.

Heeseung's mom always want to celebrate everything. I remembered the last time he invited us because of he's dog's birthday.

Muli kong nilapitan si layla na nasa sofa. I sat on the sofa and carry my dog. "Am I that to obvious layla?"

Sige Jake kausapin mo si layla baka sakaling sumagot yan. What it's happening to me,I'm getting crazy thinking about her. Tsk. Enlighten.

*

I came at Heeseung's house at exact 4 pm dahil yon ang sinabi niyang time. Agad na bumungad sakin ang nakahilerang mga kotse sa labas ng bahay nila Heeseung,ang mga kotseng yon ay pag mamay-ari ng mga office mates namin at yong iba ay sa kaibigan ng kapatid ni Hee.

"Good afternoon tita."I greeted Heeseung's mom.

She smiled at me."Hi hijo, mabuti naman at pumunta ka."

"Wala naman akong gagawin today tita,and Hee invited me to come over because celebration nga dahil nakapasa si Hannah"I said and smiled at her.

"Nandoon si Heeseung nak,punta ka nalang doon."She said and pointed the table where Heeseung and our other friend was seating. "I will just entertain the other visitors."
Paalam ni tita.

Tumango ako sa kanya bago tuluyang puntahan si Heeseung at ang mga kaibigan namin.

"Hee, wala pa si En?"I ask ng mapansing siya nalang yong kulang sa table namin.

"Oo nga Hee, pupunta ba yon?"Tanong naman ni Sunghoon habang nililibot ang paningin sa paligid.

"Yeah, pupunta siya. Kasama niya si-----"He was cut off.

"Andiyan na pala sila eh."Aniya ni Riki sabay turo sa direksiyon ni En.

I saw En at the entrance,she was with Jay and magkahawak sila ng kamay. Sila na ba ulit?

Nandito din ang ibang officemate's namin but they are working on other departments. Hindi naman na kami nagulat nila Hee na makita silang magkasama. Pero yong mga officemate namin ay nagulat ng makitang magkasama si Jay at En. Well,
sino naman ang hindi magugulat kapag nakita niyo ang Ceo at ang secretary niya na nasa ganitong okasyon.

"Guys,si Jay. Boyfriend ko."
Pakilala ni En.

Hindi na naman ako magugulat kung sila na ulit. Wala naman silang official break up noon, and can't deny the fact that after a year they still love each other. Sobrang mapaglaro lang talaga ang tadhana. Masaya akong nakikitang masaya si En,but half of me can't avoid being sad,dahil alam kong wala akong pagasa sa kanya. Kasi I'm just her friend,and I don't want to be my friend's rival.

"Buti naman at napapayag mong pumunta dito,si Jay."
Nakangising aniya ni Riki.

This party kasi is just a simple party. Malayo ito sa party ng mayayaman. Malayo sa party na nakasanayan namin, but this party is so fun. My videoke din at malayang gawin ang mga bisita kung ano man ang gusto nila.

"Yeah right,this party kasi is not a party na pang karaniwan."Sunoo said.

"So you're saying na mahirap kami?"Napairap at nagbibirong
aniya ni Heeseung.

"Gage,it's not like that. What I mean is iba tong party sa nakasnayan."Natatawang aniya ni Sunghoon.

"Pero masaya naman talaga. Diba Jay?bakit may videoke at pokpok palayok ba kayo?"Nang aasar na aniya ni Riki.

"Hee!Where is En?"Rinig naming sigaw ni tita,kaya napalingon kami sa direksiyon niya.

"Ma, you don't have to shout naman. Ang lapit lapit ko lang eh."Reklamo ni Heeseung.

"Tita"Tawag sa kanya ni En habang kasalukuyan siyang palapit samin.

"Ang favorite kong anak-
anakan."Tita said at nagyakapan sila.

"Tita how about me?"I said at kunwaring nagtatampo sa kanya.

"Of course you are my favorite too."Pang aalo ni tita sakin at nginitian ako.

"Tita!"Hiyaw naman ni Sunghoon.

Natawa kami ng makitang pumalakpak si tita,na para bang nagpapalapit ng bata."At Ikaw ang pinaka paborito ko Sunghoon."

"Tita kami rin pa ampon."
Hiyaw ni Riki.

"Oo nga tita."That was Sunoo.

"Manahimik nga kayo!Nanay ko yan."Sigaw naman ni Heeseung.

"Fine,anak ko na kayong lahat. But for now si En mo na ang favorite ko dahil mukhang may ipapakilala siya sakin."Tita said at tumingin ito sa katabi ni En.

En smiled at Jay. Nakababa lang ang tingin ni Jay kay En. "Tita,this is Jay. My boyfriend."

"Aba napakaguwapong binata,bagay kayo."Puri ni tita kay Jay.

"Good afternoon,Mrs. Lee."Bati sa kanya ni Jay. They also talk about random things and I'm just watching them.

I can't avoid but to feel envy at Jay. I can't deny that something hurting me inside saying the lady I love, laughing with the person she truly love.

A/N:Still thank you for supporting and reading my stories. Let me know your thoughts on comment section and also please vote na din. Please also bare with grammatical errors,thank you and stay safe<3

ENHA FANFIC SERIES 3:Accidentally Inlove Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon