Chapter 8

4 1 0
                                    


Third Person's Pov.

En was walking towards their company building when she noticed Sunghoon and Yana was talking,the two was smiling at each other that's why En thinks na si Yana ang babaeng hinahanap ni Sunghoon.

Ng makapasok sa office ay agad tinanong ni En kung dumating na ba si Jake at sinabi sa kanya ni  Sunoo na pumunta lang saglit sa opisina at agad din itong umalis at tila balisa ito,bahagya pang nagulat si En dahil sa sinabi ni Sunoo. En also ask kung pumasok ba si Heeseung pero sinabi sa kanya ni Sunoo na hindi din ito papasok.

"Nakakapag-taka naman si Jake,the last time we talk at Sunghoon's penthouse,maayos naman siya. Bakit kaya bigla siyang naging ganon?"She sighed.

She nodded at Sunoo at agad na bumalik sa puwesto niya. She looked at her phone to check if there's already a message from her friend Jake and Hee but she feel sad and worried when she saw nothing from her phone. Sunghoon suddenly entered at the office and En was about to approach him when Jake also followed Sunghoon.

"S-Sunghoon..."Sunghoon was being shocked when he saw Jake wearing a simple shirt and pants.

"Are you oka---"Jake cut him off.

"Let's talk."

There's something different on Jake's action. And it seems there's something bothering on him just based on his actions.

Sinabi ni Sunghoon kay Jake na sa office niya lang sila mag usap.

*

"Matagal mo na bang alam 'to?"Bagaman kalmado ay bakas sa boses ni Jake ang inis.

"What do you mean Jake?"
Nagtatakang napatitig si Sunghoon kay Jake,kinakapa kung ano bang ibig nitong sabihin.

"Oh come on Sunghoon! Ang tungkol sa fixed marriage ang tinutukoy ko . It's so impossible that you don't know about it."Jake sighed. "alam mong masasaktan si En dahil dito. At alam mo din na unti-unting nagiging maayos na sila ni Jay and I don't want to see Enlighten being in pain again just because of it."

"Wala tayong magagawa Jake. The three of us already aware that being a mafia clan heir nakatakdang magpakasal si Jay sa babaeng napili ng lolo niya."Sunghoon stated.

"May magagawa tayo,kung talagang gusto nating wag masaktan ang kaibigan natin."

"What do you think you're doing Jake? Sa tingin mo may  magagawa ka para pigilan ang fixed marriage na matagal naman ng naka plano. We both know na makapangyarihan ang lolo ni Jay at alam din nating pareho na kaya nitong pabagsakin ang kahit sinong kumalaban sa kanya."Sunghoon said.

"Then what? Because he was powerful matatakot ka nalang din? May nagagawa ba yang takot na yan Sunghoon? Wala ka ba talagang gagawin at hahayaang maulit lang ang nangyari dati? Kung ayaw mong gumawa ng paraan ako nalang ang gagawa."After saying those words, Jake turn his back and walked towards out of Sunghoon's office.

There was types of Mafia on their clan. Ang kapangyarihan nila ay naka depende sa mga position nila. Jake's grandfather was belongs to Beta and Sunghoon's grandfather was belongs to delta while Jay's grandfather was the highest among them and he was the alpha of the clan and Jay is the heir of it.

Matapos ang usapan ni Sunghoon at Jake at hindi na ulit nagparamdam si Jake. Javier called Heeseung to ask kung kasama nito ang kapatid niya dahil simula ng mag away ito at ng dad niya ay hindi na ito bumalik pa sa mansion nila.

"Hindi ko alam kung bakit sobra akong nag aalala para kay En at Jay,I know how much they love  each other at pano kapag nalaman niya ang tungkol sa fixed marriage na iyon?I'm sure masasaktan na naman ng sobra si En ..."Jake's mind was fully occupied with different questions and he's system is ain't in right process.

He went to a myriad bar na pag aari ni Nicholas one of he's closest friend kahit no'ng nasa Australia pa siya. He was already drunk and feel tipsy when he noticed someone and she was also alone drinking in myriad bar.

"Drinking alone?"Jake asked her.

She stared at him for a minute. "It's you again Mr. Sim,anong ginagawa mo dito?"Pabalik ding tanong nito sa kanya at halatang lasing na ito kahit na ilang baso ng alak palang naman ang naiinom nito.

"Lasing kana Yana, ihahatid na kita sa inyo."Jake insisted.

"I don't wanna go home, puwede ba hayaan mo nalang akong uminom. Pagod na pagod ako."Yana pushed him away.

Mag isang naglakad si Yana pero dahil nga sa lasing na ito ay pagewang-gewang itong naglakad kaya agad siyang inalalayan ni Jake.

"I'll take you home,lasing kana. And it's not safe for you to go home."Jake answered.

"As if you care..."

Dahil nga sa matinding tama ng alak ay kung ano ano na ang pinagsasabi ni Yana but Jake just nevermind her at agad dinala niya sa kotse niya para ihatid sa mansion nila si Yana.

"Ayokong umuwe sa mansion ng ganito,I'm sure dad will just going to scold me...."Yana started to cry kaya huminto si Jake para patahanin si Yana.

Jake decided to bring Yana to his apartment. An apartment that he temporarily occupied to stay for few days before his flight going to Australia.

*****

"Ouch,my head."Yana said as she wake up.

Mas lalo pa siyang nagtaka dahil hindi niya alam kung nasaan ba siya,wala din siyang matandaan sa mga nangyari.

"What the hell on earth,I did?"Nasapo ni Yana ang sariling noo.

Agad niyang inayos ang sarili at nagmamadaling umuwe sa mansion niya dahil alam niyang sermon na naman ng daddy niya ang sasalubong sa kanya.

"Where have you been lady?"She froze as she heard her dad's voice.

"Sleep over with my friends."She simply answered.

Matapos sabihin yon ay agad niyang tinungo ang kuwarto niya at doon sinubukan niyang alalahanin ang mga nangyari sa kanya.

Ilang oras na siyang palakad-lakad sa kuwarto niya at napagod na ang mga paa niya ay wala parin talaga siyang maalala.

"What on earth Yana!"She coursed at her self.

Ano nga ba talagang nangyari?

A/N: Remind ko lang ulit before reading this fanfic e read niyo muna niyong Enha Fanfic Series 1&2 dahil para hindi kayo maguluhan sa plot ng story. Thank you so much for still reading and supporting my stories. Let me know your thoughts on comment section. Thank you and stay safe.

ENHA FANFIC SERIES 3:Accidentally Inlove Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon