CHAPTER13

194 9 0
                                    

Allana POV

Almost two weeks na since pumayag ako mag pretend as mommy ni Princess.

"Mommy." Yan nanaman siya. Akala niya talaga ako ang mommy niya.

I moved toward her and carried her. "Yes, babby?"

"Aalis ka po?" Nakapout niyang sabi.

"Yes, baby. Need pumasok ni mommy sa office ee. And diba may class ka pa? Puntahan muna si yaya mel baby para i-help
Ka niya sa pagpasok" then I kissed her cheek.

"Okay mommy, I love you and take care po" niyakap niya lang ako at hinanap niya na si yaya mel sa kusina. Haysss How I wish ako nalang talaga ang mommy mo.then I walked out na.

>>>>>>>>
"WHAT!? ARE YOU OUT OF YOUR MIND ALLANA? grr! Sigaw ni Deanne sa akin. After office sinadya kong dumaan muna sa house nila. Tutal naman ay same village lang sila ni Cedrick. Ngayon ko lang din nasabi sa kanya.

"Tss, Lower your voice nga Deanne. Di ako bingi" I rolled my eyes to her.

"Are you dense Allana? ano bang naisip mo at pumayag ka mag pretend as mommy ng bata? Alam ba to nila tito at tita?" mahabang sabi nito.

"Pinakiusap ako ni Cedrick. Atsaka naaawa ako sa bata. hindi pa alam nila dad and mom. I'll tell them naman ee." I replied

"Sa bata nga lang ba Allana? I know you. Hindi ka gagawa ng pabor sa isang tao kung wala kang makukuha. at kaylan mo balak sabihin to sa daddy at mommy mo? Para kong tinakas ng dugo sa katawan ko sa sinabi niya.

"a-ah Deanne gabi na. Uuwi na ko."

"I-stop muna ang kalokohan mo Allana. Di ka na bata. Paano kung bumalik yung totoong nanay ng bata? May pamilya pa yung tao.Maraming ibang lalaki diyan Allana, Yung wala pang sabit. Wake up, bestie." Seryosong sabi nito.

"Hindi to kalokohan Deanne. Okay aaminin ko. Mahal ko si Cedrick atsaka sobrang magaan narin ng loob ko sa bata. And I'll make sure na wala ng babalikan ang babaeng iyon." Yes. Gagawin ko ang lahat para mapunta lang sakin si Cedrick."aalis na ko." Hindi ko na siya hinintay pa makapag salita tinalikuran at naglakad na ako palabas.

>>>>>

Pag uwi ko sa bahay ni Cedrick patay na ang mga ilaw. Dumiretso nalang ako sa kwarto ni Princess wala narin naman akong gana pa para kumain pa. Pagbukas ko ng pinto sandali kong nagulat dahil nanduon sa loob si Cedrick. Nakaupo ito sa gilid ng kama ni Princess. may kinakalikot sa DSL Camera nito. Tulog naman na sa tabi niya si Princess. "ehem." Noon lang niya napansin ang presensya ko. matalim na tumingin ito sa akin. Bigla tuloy akong kinabahan.
"Where have you been? alam mo ba kung anong oras na? Uwi ba ng matinong babae yan?" Inilapag nito ang DLS camera sa side table, At lumapit sa akin.

"A-ano bang paki-alam mo? Umuwi man ako o hindi wala kang paki-alam." Tinarayan ko lang siya. Papasok na sana ko sa Cr para makapag palit na ng damit ng hawakan niya ko sa braso at hilain palabas ng kwarto ni Princess.

"May paki-alam ako dahil dito ka nakatira sa pamamahay ko! Ikaw ang kinikilalang Nanay ng anak ko. So wag mong ipakita sa kanya na isang kaladkarin ang nanay niya."

Isang malakas na sampal ang binigay ko sa kanya.

"Ganyan ba ang Ugali mo!? Dapat lang pala sayo iwanan ng asawa at ipagpalit sa iba dahil diyan sa Ugali mo." Sasampalin niya na sana ako ng "sige, ituloy mo. Pero oras na lumapad yang mga kamay mo sa mukha ko. Hinding hindi mo na ko makikita pa." Pigil na pigil sa galit na ibinaba niya ang naka ambang kamay nito sa akin.

tumingin ito sa akin mula ulo hanggang paa. At makahulgang sanabi nito ang "pareho pareho lang kayong mga babae" at naglakad na ito papunta sa kwarto nito.

"Cedrick!" Napahinto ito sa pagbukas ng pinto ng kwarto nito ng tawagin ko siya. pero hindi man lang ito lumingin, nanatili lamang itong nakatalikod sa akin."hindi lahat ng babae pare pareho. Kung nagmahal ka noon at na-failed hindi ibig sabihin nun sa susunod na mag mamahal ka ulit ay Failed ulit. Buksan mo ulit ang puso mo i-try mo mag mahal ulit. Walang masama kong susubok ka ulit. Wala siyang nakuhang sagot dito. Binuksan lang nito ang pinto at pumasok na sa loob ng kwarto nito. Naiiyak na pumasok nalang din ako sa kwarto ni princess at humiga sa tabi niya. at niyakap ko ang bata"Mommy..." sabi nito ng maramdaman ang yakap ko sa kanya. "Sana ako nalang talaga ang mommy mo Princess" kausap ko sa kanyang habang mahimbing na natutulog.  And I kissed her head.

Where Do Broken Hearts GoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon