New Friend
Pumasok na ako sa room at bumungad sa akin ang mga kaklase ko'ng nagchi-chismisan at pa lakad-lakad. Wala pa ang aming guro kaya malaya silang nakakakilos. Nasa pinto pa lang ako pero na pansin ko ang dalawa kong kaklase.
"Uy! diba siya yung babae na kasama noong gwapo? ang swerte niya no?" girl classmate 1
"Oo siya yun, masama nga ugali e, inaway ba na man yung lalaki kanina." girl classmate 2
"Wehh? paano mo na sabi?" girl classmate 1
"Narinig ko lang."girl classmate 2
"Narinig mo lang pala e. Baka magjowa sila kaya nagtatalo kanina." girl classmate 1
"Kung magjowa man sila hindi rin sila magtatagal dahil siguradong makakakita ng iba ang poging iyon, mas bagay sa kanya hindi yung ganyan ang itsura at ugali. Akala mo kung sino nagkajowa lang ng gwapo." girl classmate 2. Tinignan niya ako simula ulo hangang paa at tumingin uli sa mga mata ko. Ngumisi rin siya na mapang-asar.
'Wooooww! iba talaga ang epekto mo Kin sa mga babae, nagiging tigre sila na parang gusto ako ng lamunin ng buhay.'
"Hoy mga class A na mga chismosa umalis kayo sa pwesto ko, ang aga-aga may na topic na agad kayo. Ang lakas niyo pangmanghusga e, mas maganda pa nga siya kaysa sainyo." sabi ng classmate namin na babaeng naka hoodie.
"Hoy rin sayo babaeng walang class. Wag kang pa-angas angas didto dahil wala nang kuyang magtatangol sayo at tsaka maangas ka lang dahil mas mayaman ang pamilya niyo, kaya mong maka lusot sa kahit anong punishment ng school. Mukhang hindi ka nga anak ng mga Daniels dahil ibang-iba ang itsura mo sa kanila, baka sampid ka lang." girl classmate 2.
Nilapitan niya ang classmate namin na si girl 2 at tinitigan siya sa mata. Nilapit niya ang kanyang mukha didto at ngumisi siya sa kanya.
"Anong sabi mo? at anong sampid lang ako? gusto mo makita ang ina ko sa kabilang buhay at tanungin siya kung sampid lang ba ako sa pamilya namin." sabi noong classmate ko na naka hoodie.
'Nako mukhang magkakagulo pa to sila.'
Sasagot na sana si girl 2 pero inawat na sila ng mga classmates namin bago pa lumaki ang gulo. Second day pa lang ng school year pero exciting na agad.
Bumalik na sila sa kanilang mga upuan at nagpasiya ako na pumunta sa kalapit na seat ng babaeng naka hoodie. Umupo ako at nilagay ang bag sa likod ko. Nasa kanan ko siya naka upo, nakikinig ng music sa kanyang headphones habang nakapikit. Sinubukan ko'ng ilagay ang chocolate bar sa lamesa niya ngunit may teacher na kaya hindi ko na naituloy.
The class is running smoothly, some of my classmates are very competitive and some are just minding their business and not listening to our teacher. I'm observing my surroundings when my eyes caught someone. He was staring at me and back to his paper.
'What is he doing? If I'm not mistaken he is Shaun A. Laurent, a famous basketball player here in our school. He is also a achiever and a band member. He is very well known here but... Why is he staring at me? '
When our eyes met he immediately look away and look in our teacher.
'Ohhh? act fool huh?'
I was about to look and listen in our teacher when I saw the girl with a hoodie notice something. She is looking at me and Shaun, like she is asking what's up with us. I smiled at her and ignore her.
'I will really talk to her after class and ask her to be my friend.'
After five subjects the bell rang and our teacher dismissed us to take our lunch. The girl is putting her things in her bag and about to go out of our classroom so I move faster so I can chase her. I run to her direction and tap her shoulder gently just so she can notice me. She turn to me and give me a reaction that questions.
YOU ARE READING
The Sweet Things
Fiksi RemajaLeah Daphrine Martinez. A sweet and lovely girl who is stuck by the love of a friend and a lover. What love will wins? What love weighs the most? Who will she choose? Wanna know? Read and be in love with The Sweet Things.