A Secret Love

100 3 2
  • Dedicated kay Jill Kriza Amado
                                    

This is my first story in this site. Sorry po if you're not contented with my skills. Developing pa po.  Haha! Pero I will try to be more professional in writing this Fan Fiction. Thanks and hope you read this. :>

A friend. A friend is a greatest gift we can have. Riches. No riches can buy this thing. Maliban nalang kung kayo na mismo ang sumuko sa isa't isa. Hindi matatawag yang friendship kung hindi kayo magbibigayan. ;) 

CHAPTER 1. 

Jill's POV

 Ako nga pala si Jill Kriza Amado. Simple lang aking mga gusto. Hindi rin ako mapili. Lahat gugustuhin ko kasi biyaya ito ng Diyos. Oh nga pala, bespren ko si Kathryn. Matagal na kaming mag-bespren simula pa noong mga bata kami. Magkababata kasi kami. Bakit kami nagkakilala? Eh kasi matalik na kaibigan ni Mama ang Mama ni Kath. Oo, super na super sisters kami kung magturingan ni Kath. Para ko na siyang Ate. Pero actually, hindi ko siya Ate na Ate. 1 month lang ang agwat namin. Nauna kasi siyang ipinanganak. Hahaha! Ay oo nga pala! Una nang pasukan ngayon! 

"BEEP BEEP!" 

"Kriza! Nandito na si Kath! Sasabay daw siya sa iyo ngayon!" Mama.

"Opo, Ma! Wait lang po kukunin ko muna ang bag ko!" Ako.

Nakarating na kami ni Kath sa paaralan. Pababa pa kami ng sasakyan pero marami na kaagad sumalubong sa amin. Paano naman kasi, sa sobrang ganda ng bespren kong ito, marami talagang magkakandarapa sa kanya. Maliban nalang sa isang lalaki. Si Daniel. Daniel Padilla.

Kathryn's POV

Ako nga pala si Kathryn Bernado. Kath for short. Nasa 2nd year highschool. Bespren ko nga pala si Jill Kriza. Kung hindi niyo maitatanong, mahilig ako sa DESSERTS. Haha! Joke lang. Palabiro nga daw ako eh yun ang sabi nila. Palagi lang akong nakangiti. Naka-smile. Minsan nga sinasabihan ako ni Jill na AWKWARD nga daw pero I don't mind. Mahiyain lang talaga si Jill. Pero kahit magkaiba kami, na-manage parin namin ang magkaintindihan. Mahal na mahal ko yang bespren ko! Pero kung magsisinungaling lang din naman siya, tatangapin ko. Pero hindi ko yatang makakaya kung malaman kung aagawin niya sa akin si Daniel. Pero alam ko namang hindi niya yun magagawa sa akin eh! Mahal ako nun!

 Nandito na kami. Papunta na ng classroom ng makita ko si Daniel.

"Hi, Daniel!" Kath.

"Hello Kath." Daniel.

"Uhmm, Hi Jill! Kumusta ka na?" Daniel.

"Ahh, ehh, Okay lang naman ako Daniel. Eh i-ikaw?" Jill.

"Eto, pogi parin! Hehe! Okay lang ako." Daniel.

Nagselos ako sa kay Jill at Daniel, kaya tumahimik nalang ako.

"Mabuti ka pa, binabati ka ng kusa ni Daniel. Eh ako? Dapat pa ako ang umuna bago siya bumati sakin." Kath.

"Ano ka ba bespren! Napansin lang si-siguro ako ni Daniel kaya binati niya ako. Yu-yun lang yun!" Nauutal kong sinabi kay Kath.  Alam ko naman kasing nagseselos na siya kaya pinapagaan ko loob niya. Yun naman talaga ang trabaho ng kaibigan diba? Ang mag-comfort sa kaibigan.

Umupo na kami ni Kath. As usual magkatabi. Eh kasi naman para nga kaming kambal eh! Pero magkaiba lang ng beauty sabi ni Mama. Natawa nalang ako dun. Kasi ako maganda? Eh kung di dahil kay Kath hindi siguro ako ganito kaganda ngayon. Hmmm. Mahinhin talaga ako. 

Ilang minuto, may pumuntang lalaki sa tabi ko. At nagulat ako ng si Daniel pala ang tumabi sakin. Nagkwentuhan kami ni Daniel at napansin ko namang nagseselos na naman si Kath, kaya nagdesisyon akong magpanggap na pupunta muna ako ng CR para sila naman ang magkausap. 

Matapos silang mag-usap, pumasok na din ako. Bago pa kasi pumasok ang bago naming guro eh. Kaya magsastart na rin ang klase. Syempre, introducing na naman! Hay! 

A Secret LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon