Jealousy of a Friend

30 0 1
                                    

CHAPTER 6.

Pagkatapos ng usapan nila Elei at Joseb, napansin ko pag-aalala ni Joseb kay Elei kaya nilapitan ko siya at tinanong. 

" Hey Elei." sabi ko. 

"Hi Kats." sabi niya na nakasmile. 

"Napansin ko yatang your not in so good mood this afternoon ah?" ako. 

"Ha? Nasa mood ako ngayon. May iniisip lang naman." sabi ni Elei. 

"Kung ano man yang iniisip mo, siguro mas mahalaga yan kaysa kay Joseb?" sabi ni Kats na nagbibiro. 

Natamaan ako sa sinabi ni Kats. Kahit joke lang yun, totoo yung pinagsasabi niya. Napatigilan ako sa pag-iisip at na-realize kong matagal ko na ring hindi nabibigyan ng atensyon si Joseb. Baka feeling niya iniiwasan ko siya or meron na akong iba. 

"Hindi noh? Mas importante si Joseb kaysa dito!" sabi ko. 

"Alam ko noh? Alam kong mahal na mahal nyo yung isa't isa. Imagine those 4 years stronger ang relationship nyo. Nagseselos nga ako eh kasi hanggang ngayon hindi ko pa rin makita ang Ms. First Love ko. Kung saang alupalop siya naroroon ngayon. Kaya hiling ko lang na ingatan niyo ang matamis niyong pagsasamahan at in other words iwasan niyong maging magulo ang relationship ninyo. Wala namang masama sa crush-crush pero dapat isipin niyong nakatali na kayo sa isa't isa ni Joseb. 4 years din yun Elei.Hindi yun birong katagal." sabi ni Kats. Sa hinaba-habang speec ni Kats, natulala ako. Tama nga siya, kung may crush man ako kay Jerome, dapat dun lang yun. Dapat isipin kong mayroon na akong boyfriend. Imagine those 4 years na steady kami. Walang pumagitna sa aming relasyon. Kahit magkaroon man ng away, minamanage pa rin naming ayusin ito at ibalik sa dati. Ganoon namin kamahal ang isa't isa. Kaya dahil dyan, iiwasan ko si Jerome. Hindi ko man siya maiwasan pero lalagyan ko ng limit. Yun lang.

Kathryn's POV

Nagmamadali akong pumasok ngayon. Gusto ko kasing makita at makausap ang dati kong kaibigan na si Daniel. Infact, hindi na nga ako sumabay kay Jill eh kasi baka maagaw niya yung attensyon ni Daniel. Oo, alam na alam kong may crush si Daniel kay Jill. Kaya pilit ko silang pinagpapalayo ngayon. Kahit ano gagawin ko para maagaw si Daniel kay Jill bago mainlove si Jill sa kanya. At kung sakali mang hindi mag-work, lahat ng pwedeng mangyari sa isang relasyon gagawin ko kahit pa masayang yung 7 years na pagkakaibigan namin ni Kath. Selfish na kung selfish, babawiin ko lang yung dapat saken at hindi sa kanya. I am very sure of that. Mag-ingat lang sila gagawin nilang dalawa, dapat siguraduhin nilang friends lang sila. I swear Jill. I swear.

Jill's POV

Hindi kami nagsabay ni Kath ngayon. Balita ko kasing nagmamadali siya eh. Ewan ko bakit. Hindi ko na gustong alamin. Pansin ko rin nung nakaraang araw na parang ang BITTER ni Kath sa akin. Pinabayaan ko lang siya. Baka kasi parte yan ng pagrerecover niya. At dapat ko maintindihan siya kasi alam kung mahirap yung pinagdaanan niya. Yun ang matinding bagay na kinasira namin noon. Pero unting-unti din siya gumaling at bumalik na din sa normal. At kung si Daniel man ang ikinagagalit niya sa akin ngayon, wala na ako dyan. Oo crush ko din si Daniel. Kaya inililihim ko ito sa bestfriend ko kasi baka maulit yung nangyari noon. At ayoko kong mangyari yun ulit. Not this time. Pero kahit na diba? Kung may crush ako kay Daniel, bakit ko ipagpipilitan ang sarili ko kay Daniel na alam ko namang ang gusto niya si Kath. Yun ang pagkakaalam ko. Kaya umiiwas nalang ako kay Daniel. Mahirap na. Ilang minuto ang nagdaan, may tumawag sa akin. 

" Jill!!" sabi ng pamilyar na boses. Lumingon ako at nakita ko si Ate Janella. Siya ang lead role ng bagong play dito. Kung niyo naitatanong, nagpapa-audition sila ngayon ng bagong magiging lead role ng play na Cinderella. Nag-audition kami ni Kath at syempre ako. 

" Jill, congratulations you've made it!" sabi niya ng ubod saya. 

"Hahaha! Dapat pa po bang i-congratulate ang pagkapanalo bilang stepmother?" sabi ko sabay tawa. 

" Anong stepmother ka dyan? Ikaw kaya yung lead role ng Cinderella! Ikaw si Cinderella!" sabi niya. 

" Ha? Ano? Akala ko po ba si Kath yung lead role ng play eh yun yung....." hindi ko natuloy kasi naguluhan ako. 

"No she's not. She were the Evil Stepmother, Jill." she said. 

Naguluhan na ulit ako. Bakit sinabi ni Kath na siya ang nakakuha ng lead role? Nilihim ba niya or naduling lang siya pagkakita niya ng results? Ayaw ba niyang maging masaya ako? Bakit Kath? Bakit? 

" Sige Jill Honey, Aalis na ako at once again CONGRATULATIONS!" sabi niya habang yumakap sakin. Niyakap ko rin si Ate Janella pabalik. 

" Ahmm by the way Jill, he is your Kuya John Rey. He's my boyfriend. Mag-fofour months na rin kami." dagdag ni Ate Janella. 

"Hello po Kuya John Rey. Make sure you will take good care of my friend. You know that she's like a sister to me." sabi ko sabay advice. 

" Ofcourse I will Jill. I am very sure of that." sabi ni Kuya John Rey.

Janella's POV

Eto na, papunta na nga ako para ihatid ang Good News kay Jill. Yung batang yan. Ang gaan-gaan ng loob ko sa batang yun. Naalala ko ang sarili ko sa kanya. Nagulat nga ako ng pinagsabihan niya si John eh. And in the other side natutuwa kasi alam kong sincere si John. You all know how sincere I am also to have that guy as my boyfriend. Mahal na mahal ko siya. Infact kahit ginugulo pa rin ako ng ex kong si Jerome, hindi ko pa rin iniisip na balikan si Jerome for I know I am in good hands and I will be. In the hands of my lovingly boyfriend, John.  

I am Janella Salvador. I am a 4th year higschool student. Maniwala man kayo or hindi, my boyfriend is a 2nd year highschool student. IMBA diba? Pero it's true. Siguro nga were destined to met. Destined to be with him. At hindi destined para maging kami ni Jerome Ponce. He was my first love kumbaga. He's nice. Handsome and intelligent. Pero hindi kami nagwork eh, I mean hindi nag work ang relationship namin kasi he has a lot of priorities. Kahit kailan, hindi niya ako naging 1st priority. Puro business ng Daddy niya ang inaatupag o hindi naman kaya'y ang pag-aaral. Subsob siya sa pag-aaral. Kaya yun, were just friends ngayon at si John Rey at me are couples.

John Rey's POV

Annyeonghaseyo Oppa, Unni! HAHAHA! Korean po yan. Malamang naman diba? I'm John Rey. Janella Salvador's current boyfriend. I am funny. I love K-POP. Pero kahit addict ako sa K-POP, I still manage my time in K-POP and Janella. Ayoko ko kasing iparamdam kay Janella that I am like of her ex-boyfriend Jerome. Yung lalaking walang magawa kung hindi saktan si Janella. Hindi niya ma managed ang pagiging isang boyfriend. Kaya nga boyfriend dba? Boy na friend pero higit na mas malaki kaysa pagiging isang friend. You were called to be a boyfriend para maging friend niya in times of trouble. At nandyan ka para ipa-feel sa kanyang mawala na ang iba hindi lang ako. HAHAHA! Ang lalim hindi ba? Inspite of our differences, nagawa parin naming maging iisa kasi alam kong hindi gusto ni Janella ang gusto ko pero she manage to make me smile every now and then. Sobra kong magspeech ano? Hahaha! Nice to meet you goise! Kamsamnida! HAHA! I promise to be a good boyfriend to Janella. I will not break her heart. Never will and will be. ;)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 25, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

A Secret LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon