CHAPTER 3
Katsumi's POV
Nako, ayan na naman! Late na naman! Unang araw ng klase pero late ako! Balita ko pa naman na strict yung bagong guro namin ngayon na si Ms. Masaya. Palibhasa wala siyang boypren. Haha! Naku nagsalita na naman ako. By the way, I am Katsumi Kabe. Ang gwapo, charming at hearthrob ng Parking 5. Echoos lang yung hearthrob. Alam ko namang alam niyo na si Daniel talaga ang pinakasikat sa amin. Padilla eh. Wala tayong panlaban. Wait... Meron pala akong panlaban, kayo yung wala! May lahi kaya akong intsik at korean. Kaya ang cute-cute ko. Pero hindi ako nakapagsasalita ng Korean or Chinese. Pilipino lang talaga. Madaldal ako. Makulit. Sge na sa akin na lahat. Bukod sa babaeng mahal ko. Hindi to Joke. Alam kong alam niyo nang may crush ako kay Kath. Alam ko na yan kasi sa daldal ni Daniel. Hmm. Actually nagkakamali kayo dyan! May nauna pa sa kanya. Hindi ko sasabihin. Pakipot muna ako. JOKE!
----------------------------------------------FLASHBACK----------------------------------------------------------------------
It was 1000 years ago. Joke!! I was Grade 4 when kami ng mga ka-tropa sabay nang papauwi sa bahay. Hindi na ako sumabay sa kanila kasi may pupuntahan ako. Importanteng lakad to mga bregs! Pupunta lang naman ako ng tindahan para magpaload. Itetext ko GF ko. Haha! Biro lang. Actually, nagutom talaga ako kaya bibili ako ng pagkain. Bibili na sana ako ng may nakita akong batang babae na cute at nilapitan ko siya.
"Hi Miss Beautiful. Why are you alone here?" Ako.
"I don't talk to strangers, okay? Stop bothering me! And FYI, I speak tagalog!" Siya.
"Ah Sorry Miss. Sge take your time." Sabi ko.
"Ang taray-taray naman neto oh! Tinutulungan na nga eh! Pasalamat ka maganda ka!" Sabi ko sabay umalis.
Papalakad na ako pero hindi maalis sa isipan ko ang mukha niya. Ang mukha niyang mala-anghel. Nang iniisip ko ang nangyari, nakalimutan ko palang makuha ang number niya este ang pangalan niya. Pag mamalasin ka nga naman. Napaupo na lamang ako. At hinihiling na sana magkita kami ulit. Hinding-hindi ko talaga makakalimutan ang araw na iyon! Ang araw na nakilala ko ang First Love ko! Ang babaeng misteryoso.
----------------------END OF FLASHBACK-----------------------------------------------------------------------------------
"Kats!" May tumatawag sakin. Si Daniel pala yun.
"Ba't ka nakatunganga dyan Mister Kabe?" sabi ni Ms. Masaya.
"Tama nga sila! Masungit ang guro namin! Nag-iba sa apelyido niya. Hmmm." sabi ko sa sarili ko.
Lumapit si Daniel sa akin at nagtanong, "Kats, nasaan sila?" Bakit late kayo? Ayan tuloy napagalitan ka!" bulong ni Daniel.
"Tss. Huwag ka mag-alala. Sa gwapo kong to." Sabi ko.
"Nagjojoke ka pa kahit pinapagalitan ka na nga!" Daniel.
"Eh pare, alangan naman magwala ako dito sa classroom kasi pinagalitan ako." Kats.
"Loko ka talaga. O sya umupo na tayo baka ako masali pa eh." Sabi ni Daniel.
At yun nga, umupo na kami. Akalain mo ba naman na kalati na sa oras ako dumating. Hay nako. BAD RECORD kaagad!
Nang lumingon ako para makipagkilala, may napansin akong pamilyar na mukha.
"Mimimisss?" sabi ko.
"Bakit?" Siya.
"Ahmm wait. Are you Katsumi Kabe of P5?" Sabi niya na nagugulat.
"Oo eh. Do I know you?" Sabi ko ng pabiro.
"I think no. Sa sobrang sikat niyo makikilala niyo pa ba ako?" Sabi niya nga na parang napahiya.
"Joke lang yun ah? Huwag mo dibdibin." Sabi ko.
Pansin kung nagtampo siya kaya nilapitan ko.
" Uy, sorry na!" Sabi ko na sincere.
" Okay lang naman, eh." Siya
Nagugulat ba kayo kung sino siya sa buhay ko?
Malalaman niyo rin yan. :)
"Ahmm, Miss Beautiful, what's your name?" Ako.
"I'm Altea." Sabi niya.
"Nice to meet you Altea. Sorry nga pala ulit. I'm very sorry." Sagot ko na sincere.
*Nag-ring ang bell*
"Uy, tapos na pala ang klase. Papaano, sge I'll go home na Kats. Bye! " sabi niya habang ngumingiti.
Hay, its the best day of my life! Whoooooooooooooooo~! I met her. She may not be my Firstlove pero parang feeling ko nagtataksil ako kay Miss First Love ko. If only alam niya lang kung gaano ako natamaan sa kanya.
BINABASA MO ANG
A Secret Love
FanfictionA story between two people.. Their both bestfriends.. Like sisters kung sila magturingan. Pero, paano kung pareho silang may pagtingin sa iisang lalaki? Mauudlot kaya ang kanilang samahan dahil lang dito o mangingibabaw ang kanilang pagkakaibigan? M...