(5) Summer Paradise

5 0 0
                                    

"Hoy!" natatawang sinundot ni Eden si Maju na nakahalumbaba sa gilid.

"Hellooo, earth to Majinbu!"

Kanina pa ako nakababa mula sa stage. Grabe, isa 'yon sa mga unforgettable experience ko on my first week in Carson University. Nakaka-culture shock. Tapos akala ko bibigyan kami ng prize kasi nabunot kami at nakatayo kami doon ng sobrang tagal, tapos iyong feeling na may pinaghalong takot at naguguluhan ka sa mga nangyayari. Lalong-lalo na ang trauma ko sa pinanggagawa ni Freed Yang. Grabe hindi mababayaran iyon ng kung ano-ano.

Nakakaawa si Ate kanina. Sobrang pula niya pagkatapos siyang molestyahin ni Freed. Baka magsumbong siya sa administration, patay talaga ang Intsik na 'yon!

"Shuta sis hindi ako makapag-move on sa laplapan session kanina!" pabirong tinampal ni Eden ang noo ni Maju.

"Ay dapat sanayin mo na ang sarili mo! There's more to come!" natatawang tugon ni Eden.

"Doon nga sa Catholic school namin sa Cavite, kahit holding hands bawal!"

"Ano ba, normal lang ang mag-momol dito 'no," hindi makapani-walang pumalakpak si Maju. "I love this university!"

"Me too! Charot," and they both giggled.

"Ano iyong momol?" naguguluhan kong tanong.

"Yakap yakap lang bi—momol," sabi ni Eden while demonstrating a hug.

Maju snickered.

"Gaga ka, baka mag-aya 'yan ng momol sa kung sino-sino lang," Tumawa ng malakas si Eden. "Baka maiyak sa tuwa si Kuya!"

"Basta huwag kang mag-aya ng momol bi ha! It's for your own good," Tumango naman ako sakanya. "E kung sila ang mag-aya ng momol?" naguguluhan kong tanong. Ang disrespectful kasi tingnan 'pag tatanggihan ko? Lalo na't respetadong tao ang aaya.

"Mas lalong hindi," nagulat ako sa malakas at mariin niyang boses.

Namumula na si Maju sa kakatawa. Nagtataka akong tumingin sakanya.

"Basta ganito 'yon bi," katwiran niya sabay lapag ng dalawang kamay sa harap ko. "Ang momol is halikan with all the groping," sabay hawak niya sa dibdib. "At kainan ng mukha na may kasamang dila," she flicked her tongue like how a snake does.

I grimaced. Ang kadiri naman. Ba't mo didilaan ang ibang tao, baka magkasakit ka pa niyan. "Like this bi," natatawa niyang sabi sabay akto na didilaan niya ako. I immediately moved away from her. Holding up my hands like a shield. Mas lalong lumakas ang tawa nilang dalawa sa reaksiyon ko. Nakakatakot ang mga tao dito sa Maynila.

"Okay! And now to end our first general assembly this year, we invited someone to sing for us!" Everyone clapped their hands nang sumulpot ulit si Miss Camila sa harapan. "Let us all welcome! The Pullout Boys!" at nagsigawan na nga ang lahat.

"According to research, 99% success rate daw ang withdrawal ng lahat ng band members," bulong ni Eden kay Maju pero rinig na rinig ko.

"Talaga? Ma-try nga,"napahiyaw si Maju nang kurutin siya ni Eden.

"Gaga ka," She motioned Maju to come closer. "Kaya nga Pullout Boys kasi literal na magaling sa pag-pullout," she muttered using her teeny-tiniest voice ever. I heard nothing. I'm concluding that it's a sensitive topic so I'll stay mum about it.

May lumbas na tatlong lalaki stage. The first guy went on the left side to take over the drums while the second guy, who wears glasses, went on the right side while holding his guitar then he connected it to the amplifier. The last guy who is probably 5'11, sporting messy medium hair was carrying a mic stand and also a guitar. He carefully positioned it in front then the camera zoomed on his face, showing it to the large screen on the left side. He licked his lips and then grinned. "Hi ladies," I immediately covered my ears from the deafening scream of girls all over the amphitheater.

Sincerely EnamouredTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon