1

5.4K 61 2
                                    

Please correct my grammatical errors if I'm wrong. Mas ayos po yun sa'kin!
_________

Masaya akong pumasok sa headquarter nila Uno habang bitbit ko ang paborito nitong mango cake na pinagawa kopa talaga kay Carnation.

"Si Uno ba ang hanap mo?" tanong ni Dos. Nakangiti akong tumango sa kanya. "Andun sa torture room balak atang patayin yung mga singkit na chino na bumaril sa kanya last week." aniya nito saka umalis sa'king harapan.

"Dos!" sigaw ko kaya napalingon at napataas ang kilay nito sa'kin. "Oh, favorite mong chocolate!" sabay hagis ko sa kanya ng dairy milk na kina-ngiti nya saka ako naglakad patungo sa sala para hintayin nalang si Uno.

"Mirasol! Para sa'kin bayan?" sino paba edi malamang si Quattro na 'to.

"So sino ka? Si Fourth, Fifth o Sais?" Kunware ay hindi ko s' ya kilala sa tatlo. Ang comfy kasi biruin ni Quattro dahil sumasakay talaga s'ya.

"Ouch naman, Mirasol. Syempre si Quattro to. Pag gwapo si Quattro pag-impakto si Fifth at tukmol si Sais." sabay akbay nito sa'kin. "Penge ako n'yang cake. Hindi mona ako dinadalhan ng cookies kaya may tampo ako, dapat mokong bigyan ng cake na dala mo." may tampong wika nito sa'kin na kinatawa ko.

"Kay Uno ito kasi nililigawan ko sya." pabirong saad ko habang tinataas-taas pa ang box ng cake saka ko sya binatukan dahil panay ang nguso.

"Bakit ba kasi si Uno pa ang gusto mo ihh kamukha naman nya si Dos at Third tapos di hamak na gwapo naman ako sa kanya."

"Gago! Ampangit mo mag-tampo, saka anong mas gwapo ka kay Uno, kamukha mo nga yung unggoy sa zoo." sabay tanggal ko ng kamay nito sa balikat ko.

"Hoy, Mirasol! Suyuin moko!" sinaman ko sya ng tingin dahil sa pangalan na sinigaw nito.

"Pasuyo ka nalang sa kahalikan mo sa bar kahapon!"

"Tinulak ko kaya 'yon!" Tumawa lang ako saka nag-tungo sa kwarto slash office ni Uno.

Paborito talaga ng unggoy nayun na sirain ang araw ko. Pumunta ako sa banyo sa kwarto ni Uno para ayusin ang sarili ko.

"Nakaka-inis talaga si Unggoy pumapanget ako pag-nakikita ko sya." kausap ko sa sarili ko sa salamin saka ako naglagay ng liptint at pulbos.

Lumabas ako galing sa CR at nilapag sa mini table ang cake na dala ko, umupo ako sa kama ni Uno ng mahagip ng mata ko ang picture ng ate ko na naka frame malapit sa pinto.

"Bakit ba kasi Ate mas mahal ka ng lahat kesa sa'kin. Sila Mama at Papa ambaba ng tingin sa'kin dahil ikaw ang perpekto sa paningin nila kahit si Uno hindi ako magawang bigyan ng pansin dahil mahal na mahal ka nya kahit wala ka naman na." malungkot kong kausap sa litarto ni Ate na kasama si Uno habang nakangiti silang dalawa, kung hindi ako nag-kakamali ito ang araw na nag announce si Ate na buntis s'ya sa magiging anak sana nila ni Uno.

Hanggang ngayon ako parin ang may kasalanan ng lahat. Ako ang dahilan kung bakit nasira at nagulo ang lahat.

Bumukas ang pinto ng kwarto ni Uno kaya naman napa-baling ang tingin ko ro'n, kita ko ang seryosong awra ni Uno habang may mga talsik ng dugo ang damit nito pati ang mga kamay nito.

"Ano na namang kailangan mo Sunflower?" malamig na tanong nito habang nag-pupunas ng kamay nyang may dugo.

Sanay na ako sa malamig na pakiki-tungo n'ya saakin, pero hindi ako nawalan ng pag-asa na baka isang araw ay mag-bago ang ihip ng hangin.

"Ahm... for you." sabay abot ko sa kanya ng cake na agad naman nitong tinggap.

"Dapat hindi kana nag-abala saka halos araw-araw nalang cake ang dala mo, hindi ko naman to mauubos. Sunflower, don't waste your time for me, alam mong hindi ko kayang suklian ang pag-mamahal na pinapakita mo." seryosong sabit nito.

Rivera Series1 : Bad Romance  (COMPLETE ✅ )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon