1
"Rain gising na anak tanghali na"
Minulat ko ang aking mga munting mata at tumambad ang napakaganda kong nanay.
"Anong oras na po inay" saad ko.
"Alas sais na anak diba sabi mo maaga kitang gigisingin" tanong ni nanay.
"Edi, Magandang buhay Nay " sabi ko.
At saka ko yinakap ang napakaganda kong nanay.
"Oh, siya sige mag-ayos ka na at ihahanda ko ang almusal natin" sabi ni Nanay.
Agad akong bumangon sa kama. Naghilamos muna ako tapos tapo nagbrush ako. Pagkatapos kong nagbrush naligo na ako then nagpalit ng uniforme. agad akong nagtungo sa kusina at nakita kong nakaharap si Tatay sa salamin at nag-aayos.
"Mukhang may lakad po tayo ah" sabi ko.
"Ah, mangongolekta ako ng pera este magtratrabaho ako" sagot niya.
Minsan talaga may pagkapilyo si tatay.
"Wow ha tay may baong trabaho na kayo." sabi ko naman.
"Oh kainan na." sabi ni Nanay.
"Amoy pa lang ulam na." sabi ko.
Tumawa naman si nanay.
Pagkatapos kong kumain, Pumunta na ako sa aking lakad.
Del Franco Mall
"Sa wakas naman mahigit dalawang libong taon na akong naghihintay dito ngayon ka lang. Ano ba kasing sadya mo at pati ako dinadamay mo. Nasira na tuloy ang beauty rest ko" saad ni Angela.
"Ikaw talaga Angela Psyche Meneses puro ka kalokohan. Ang sabihin mo ayaw mo dahil maghahanap ka ng boylet mamaya." sabi ko naman.
"Maghahanap kasi ako ng trabaho" tuloy ko.
"Ano maghahanap ka lang ng trabaho kasama pa ako. Jusmeyo" sabi niya na arteng galit.
"Sige na besty ngayon lang naman eh" sabi ko na satang nagmamakaawa.
"Oh sige na halika na" sabi niya at agad akong napangiti.
Naglakad-lakad kami at may nakita akong Secretary For Hire na sign.
"Besty halika na ayun oh" sabi ko.
Office
"Miss do you have experience about this job." sabi ng babae na nakataas ang isang kilay.
"I don't have any experience Ma'am because I am a fresh graduate."
"I am sorry Miss Sandoval but our boss said that I will hire people with experiences within this job." sabi niya
Agad naman lumungkot ang mukha ko.
"Okay lang yan besty marami pang trabaho." sabi nama ni Angelica.
"Okay Miss punta na kami halikana besty." hinatak niya ako at naghanap kami ulet ng trabaho.
Puro naman kasi " Do you have experience?" Siyempre wala coz I am a fresh graduate yun lang naman ang sasabihin ko. Hanggang nag-lunch kami.
"Besty tignan mo to oh" sabi ko habang nakaturo sa isang classified ads sa diyaryo.
"Hay naku huwag na kasi tignan mo oh." sabi niya
Agad ko naman tinignan.
*Knows how to manipulate a computer.
*18-40 year old
*Have Experiences
"Tsssk. Bakit lahat na lang ba ganito ang sasabihin amputa." sabi niya
"Mamayang hapon magrarides na lang tayo."tuloy niya.
"Sige basta libre mo." sabi ko.
Ayun nagrides kami. Naging masaya naman ako
6:30 pm
"Besty uwi na ako ha. Bukas ulit." sabi ko.
"Gaga huwag na mamimingwit ako ng boylet." sabi niya.
Habang naglalakad ako nakikita ng periphal vision ko na may sumusunod na Lamborghini Black. Kanina niya pa ako sinusundan. Kaya ayun agad akong tumakbo papuntang bahay.
Nang nakarating ako sa sa bahay agad kong isinara ang pintuan.
"Nay, Tay....."
"Tay bakit po kayo umiiyak" nakitta ko si tatay na umiiyak pati si Nanay.
"Custodio naman eh napakalaking halaga ang limang milyon." sabi ni Nanay
Hindi ko maintindihan ang nangyayari.
"Patawad anak." sabi ni Tatay.
"Bakit po?" sabi ko na parang kinakabahan sa kaniyan isasagot.
"Binenta na kita."
I froze...
***
Sorry for the typos and errors kung meron man. Angela's picture over there
BINABASA MO ANG
Owned by Mr. Chase Montemayor
Tiểu Thuyết ChungAre you ready to fight your feeling even though you know that you are just bought by a handsome stranger with six pack abs or should I say a man that is not a stranger? Montemayor Clan Series: OBMCM No part shall be copied nor reproduce.