5

4.5K 140 34
                                    


5

Pagkatapos kong tinignan ang portait ng kapatid ni Chase nakita ko rin ang portait ng isang babae na bagamat may edad na ay makikita pa rin ang kaniyang kagandahan. Siguro ito ang nanay ni Chase.

Mayroon ring lalake katabi ng nanay ni Chase na may edad na ngunit mkikita pa rin ang kaniyang angkin kagwuapuhan. Eto siguro ang tatay ni Chase. No wonder kung bakit napakagwuapo at napakakisig ni Chase dahil na siguro sa kaniyang magulang.

"Oh Ma'am bakit niyo po tinitignan ang mga portaits?" Tanong sa akin ni Joyce.

"Ah wala napadaan lang ako."

"Napakaganda po ng lahi nila no? Pero si Ma'am Cassandra lang kasi ang masungit para na ngang mangangain ng tao pero po mabait yan kung minsan nga lang." Sabi niya.

Kaya pala mataray ang itsura niya.

"Sige po Ma'am mauna na po ako may gagawin pa po kasi ako."

Tango at ngiti na lang ang isinagot ko.

Naisipan kong pumunta sa sala para makahanap naman ng paglilibangan. Nakita ko naman ang isan flat screen na TV. I opened naman it. Tapos linipat ko ito sa cartoons. Phineas and Ferb ang nasa palabas. Alam ko naman ang palabas na ito dahil kung pupunta naman ako sa bahay nila Angela eto lagi ang pinapanood namin.

Natapos din ang show. Boring naman na ang sumunod na palabas kaya naisipan kong pumunta na lang sa kusina para tumulong sa pagluluto.

"Ano yang niluluto niyo?" Tanong ko sa kaniya.

"Ah Ma'am Lasagna, Lamb Steak......" sabi ni April. Hindi ko na naintindihanang mga sumunod na potahe dahil manonosebleed na ako. Pano ba naman kasi puro pagkaing sosyal.

"Wala ba kayong ilulutong mga pagkaing Pinoy?" Tanong ko naman sa kaniya.

"Ma'am darating po kasi si Ma'am Cassandra. Sabi po ng Mamà ni Master huwag raw po namin papakainin ng Pinoy Foods si Ma'am Cassandra." Sabi naman ni April.

"Bakit daw?" Tanong ko naman sa kaniya.

"Marumi daw ang pagkaing Pinoy." Sabi naman ni April.

"Ganito nalang may lulutuin akong isang potahe na paborito ko sa Cagayan kung bumibisita ako sa lola at lolo ko." Sabi ko naman.

"Cagayan!? Saan po sa Cagayan?"magiliw na tanong ni Norma.

"Sa Baggao." Sabi ko naman.

"Ah sa Alcala naman po ako malapit lang katabi lang ng Baggao." Sabi naman niya.

"Ammum ngarud ag-ilokano?(Alam mo bang mag-ilokano)" tanong ko naman sa kaniya.

"Ala wen ah Ma'am.(Ala oo naman po Ma'am)" Sabi naman niya sa akin.

"Ma'am eh baka po magalit si Sir Chase sa lilutuin niyo." Sabi naman ni April.

"Hindi basta ako ang bahala. Ipapakita natin na ang lutong Pinoy ang pinakamalinis at pinakamasarap na lutuin sa buong mundo." Sabi ko naman.

"Sige Ma'am basta kayo po ang bahala." Sabi niya naman.

"Oh sige pakikuha ang mga sangkap na ito at ako na nag magluluto." Sabi ko naman.

Kinuha na niya ang mga sangkap. Pagkatapos nagluto na ako. Ang linuto ko ay Pinakbet ang pagkain ng mga Ilocano. Matapos akong magluto lumabas naman ako ng bahay at nagpahangin sa isang bench. Biglang bumukas ang gate at may SUV na pumasok. Binuksan naman ng guwardiya ang pintuan ng kotse at lumabas ang isang babae.

Lumapit ito sa akin at sinabing.

"Iakyat mo na tong mga gamit ko"

Tumanganga ako sa kaniya.

"Why are you still standing get my luggage and put it in my closet in my room." Sabi niya habang nakataas ang kilay."

"Wait hindi ka pamilyar sa akin. Are you my brother's new maid?" Sabi niya sa akin.

"Ma'am siya po si.."

"Hindi kita kinakausap kaya manahimik ka." Sabi naman ng babae.

"Sorry po." Sabi naman ng guwardiya.

"Sabi sa akin ni kuya hindi na siya maghahire ng maid. Tell me." Sabi niya habang tinitignan niya ako mula ulo hanggang paa.

"Who are you?" Tanong sa akin ng babae na nakataas ang kilay.

Tama siya ang babaeng tinitignan ko lang kanina sa isang litrato.

"Ako si Rain. R-ain S-andoval." Nauutal na sabi ko.

"So you're Rain huh?" Sabi naman niya sa akin.

Naalala ko ang sinabi kanina ni Joyce.

"Pero si Ma'am Cassandra lang kasi ang masungit para na ngang mangangain ng tao pero po mabait yan kung minsan nga lang."

"Oh my god ate Rain. I finally met you." Sabi sa akin ni Cassandra sabay yakap.

"Sorry ate hindi kita namukaan it so hot kasi eh. Pati sa car kahit naka-aircon." Sabi niya.

Wait, what did just happened?

***
Sorr for typos and grammar errors.

Yun lang at picture ni Cassandra yan.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 29, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Owned by Mr. Chase MontemayorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon