Ang haggard haggard ng mukha ko today, nagmamadali kasi ako mahuhuli na ako sa klase ko, final defense pa naman namin ngayon para sa research paper. And the students in the canteen are nagkakagulo. Whats happening? Uy girl anong meron? Walang sasagot sakin? Ganun? And luckily I saw Airy, "Girl? Anong pinagkakaguluhan nila?"
"Hindi ano, sino. Si Chyster lang naman may kasamang babae" Wait parang naparalyze ako dun ah. "Lumabas na siya sa sasakyan niya ng biglang may lumabas na girl. Inalalayan niya ito pababa. He was holding the girls bag and books. And they are laughing with each other. Ayan people are very intrigue sa kasama niyang chick." "Really?" Natulala ako. Well, tama nga instinct ko kahapon. Susunduin niya girlfriend niya. "Maganda siya?" Tanong ko. "Naging laman na nga siya ng mga bunga-nga ng mga boys eh. Matangkad siya, maputi, magaling manamit." I shrugged. "Ganun ba"Simula ng araw na yun. My temper is getting lost out of nowhere. Palagi akong nakasimangot, lahat hindi ko pinapansin maliban kay Airy. Siya lang kasi ang nakakaintindi sakin at ang nakakaalam sa feelings ko para kay Mister Pogi.
"Are you okay, girl?" Hindi sana ako sasagot but instead I smiled "okay lang" It was enough for Airy to understand Im not really okay.
Ayan kasi. Nagpapantasya ka sa lalakeng yun. Di mu pa nga alam kung single o taken ang tao go na go kana agad.My eyes are so sad. I wanna cry, pero parang ang bata tingnan eh kaya I just keep in silence nalang the whole day.
"Hi miss" Alam ko na agad kung sino to. Lumingon ako and raised my eye brows. "Yes!" Geez bakit ang strong ng boses ko. "I want you to meet someone." Talaga? Ipapakilala niya sakin ang girlfriend niya? Wow ha. "Your girlfriend? Yung sinundo mo nung isang araw? Kaya di ka nakatulong sa research natin?! Siya ba?!" Nabigla siya. "Hey. Wait. Wait. Anong sabi mo? Girlfriend? Your acting weird nanaman. First, I dont have a girlfriend Im single. Second, kapatid ko siyaa.." Someone cut chyster. And said "yes girl! Im his sister, Im claire" she gave me a very sweet smile. "You look gorgeous. I believe we can be good friends." She offered her hand. I shaked it. Then I smiled. Ohhhhmyyyghaad! Ano yun? Yung mga nasabi ko? Shit! Overthinking! Wala na akong mukhang maihaharap nito. Kasi naman oh!
I saw Chyster almost laughing. Nakakainis naman talaga eh. Kapatid lang pala niya yung pinagselosan ko. And I was bothered for nothing.
"Sooo you were overthinking." Ghaad lumapit siya sakin para tuksuhin ako at galitin? "Overthinking? Me? Sayo? Ano ka? Si chamning Tatum para isipin ko ng sobra-sobra?" I smiled as a sign of success. Hindi kasi siya nakapagsalita agad. "I like it" ha? Anong sinasabi niya? What does he mean? "Ano?" "You seemed very concern. I like your reaction tho. Parang gusto mo kasing mag karoon ng attachment eh as if matagal na tayong magkakilala. And I never told you na may susunduin ako. How did you know?" Putakte! Lagot na ako nito. "Nawala ka nga diba? May RESEARCH nga kasi tayo diba? Hinanap kita kaya nagtanong ako kay Airy. Duh" Sana It'll work. Kinuha niya ang bag niya at tumayo. "Okay" nakangiti siya habang sinasabi yun na para bang tinutukso niya parin ako.