Pagbukas ng pintuan nakita ko si crystof, sino pa ba ang iniexpect ko na apartment niya to. He was wearing jacket at nakapajamas siya, napakapula ng mukha niya, his hair is a mess and his eyes they're stressed. But despite of what he looked now his still cute.
"Am. Hi. Napadaan lang ako, yung tungkol kagabi...." Im out of words lagot na. Wala akong maisip sabihin.
"Last night? Its... Its..." Crystof fell on the floor. Buti nalang nasalo ko agad siya, naku napakataas ng lagnat niya. I rushed to his sofa, pinahiga ko siya doon. What to do? What to do?!
Nagmadali akong kumuha ng malinis na tela sa kwarto niya. Kumuha ako ng maiinit na tubig. I washed the clean cloth and placed it on his forehead. Kumuha na rin ako ng dagdag pang kumot. I checked his body temperature, mataas parin. Pumunta ako sa kusina niya, buti nalang kompleto siya ng gamit at mga ingredients. Gagawa ako ng soup para sa kanya. Nagmamadali ako, yung feeling na tumatakbo ka sa airport para pigilan ang flight ng mahal mo. Napaka epic ng naiisip ko. I hope he'll like my soup. And when Im done cooking pinuntahan ko agad siya.
Pagdating ko sa livingroom niya gising na siya. His now staring at me, teka? Bakit ako nanghihina? Parang nawalan ng lakas ang tuhod ko ang hirap maglakad. Gusto kung makawala sa scenario na to, napaka awkward.
"Okay ka na ba? I made soup for you" I was seating next to him. Hindi parin siya nagsasalita.
"Kaya mo ba tong kainin?" He nod. Kinakain na niya ang soup na gawa ko. His hands are shaking parang wala pa ata siyang lakas. "Ako na." I offered. Wow. This is interesting, pinapakain at inaalagan ko siya in his weakest moments.
"Thank you chyster" he finally said without looking at me.
"No problem. Sana nag text ka para napuntahan agad kita kanina"
"Wala kasi akong load"
"Ganun ba?" Biglang natahimik ang paligid. Walang gustong magsalita. Until I remembered why I came here. "Uhm about last night" he blushed, napakapula ng mukha ni crystof. This time tumitingin na siya sa akin.
"What I did last night was a dick move, I know. But.... I mean it, gusto kitang halikan for no reasons I just have to and I did. At kung nabigla ka Im so so sorry." His mouth starts to open.
"Im not just ready chyster. I never had experienced things like this before, everything is new for me, I just need to adjust."
"I know. Kaya nga I'll take it slowly eh."
"Ano bang pinagsasabi mo. Lumayo ka nga! Wag masyadong close please! Baka mahawa ka!"
"As you wish. Baby" Nagugustuhan ko ang nangyayari ngayon hindi man niya aminin alam kung na fe-feel din niya na ngayon magsisimula ang isang napakasayang Love Story.