CHAPTER 6: Anne G. Montero

0 0 0
                                    

      Lagi na lang nasa akin ang phone ni Gelo after nyang palitan ng password ung phone nya. Ewan ko ba sa isang iyon, kukunin na lang nya pag may kailangan pero kadalasan ay nasa akin.

"Ano ako tagatabi ng gamit nya? Haist, life!"

"Gelo pahiram nga ng phone mo?" Sabi ni Tiya.

"Panget." Tawag pansin sa akin ni Gelo.

"Tsk! Wag mo na nga ibigay sa akin yan." Naiinis kong sabi.

"Bakit gusto ko lang naman ipakita na gusto talaga kita. Lahat ng sa akin ay sayo na rin." Sabi nito ng nakangiti.

"Wengya to."

"Tsk! Adik ka, di ako taguan ng gamit." Nakakainis na talaga, laro lang naman to ah. Pinagtritripan lang talaga ako nito. Tas tingnan ko si Tiya at meron syang tingin na nanunukso kaya umiwas na lang ako. "Aish!" Tumahimik na lang ako, coz' I don't really know what to do. I don't know of what he say's and do are real.

   Then maya - maya, dahil wala na naman kaming gawa may maisip na naman itong si Gelo.

"Panget." Tawag nya.

"Hmmm?" Tanging sagot ko. Inaantok na naman ako e😅.

"Peram nga ng kamay mo." Sabi nya.

"Naku wag ako." Naiinis kong sabi hahawakan nya lang naman.

"Dali na, adrawinggan kita ng dragon." Sabi nito sa akin.

"Naku inapagluluko mo lamang ako." Sabi ko.

"Dali na ngani, seryoso ako." Sabi nya.

    Kaya tinggnan ko sya kung totoo nga sinasabi nya, sya naman kasi ay di ngumingiti kapag seryosoaya alam kong seryoso sya pag ganun at ngayon nga di sya ngumingiti maya inilagay ko na lang kamay ko sa desk ng bangko nya, di ko na inilagay sa nakalahad nyang kamay. Pero ang kulit at kinuha pa at kinapitan nya.

"Wag kang tumingin panget at magic nga to." Sabi nya.

"Aish! Ayusin mo yan ah." Baka ko sa kanya. At di na tumingin sa ginagawa nya. Pagbigyan na ng walang gulo.

"Pangit, tinggnan mo na." Sabi nya at agad binigay ang kamay ko. At ang wengya kung ano anong ginawa.

"Katamad Ka. Itlog yan e, panu naging dragon yan?" Naiinis na sabi ko.

"Itlog ng dragon yan ah. Saan baga napunta ang itlog pagpumisa? Diga sa dragon din. Kaya dragon mandin yan." Napatapik na lang ako sa noo ko at umasang magbabago pa.

"Katamad Ka." Naiinis na sabi ko at humarap na lang sa unahan ko.

"Kasipag mo naman." Nang-aasar na sabi nya.

"Putik!"


"Di ka ba napapagod, panget?" Biglang tanung nya.

"Huh?" Tanung ko at bakas sa mukha ko ang pagkalito.

"Di ka ba napapagod kakatakbo?" Tanung nya ulit.

"Di naman ako tumatakbo ah." Inosenteng sabi ko.

"Ai.... Tumatakbo ka, tumatakbo ka sa isip ko." Sabi nya pa. Tsk! Bumanat na naman.

"Ha... Ha... Dami ko tawa dun." Sarkastikong sabi ko. Sabay irap sa kanya.

"Ai, madami nga." Nang-aasar na sabi nya. Kaya't sinuntok ko ulit sya.

"Hindi bagay sa'yo apelyedo mo Anne." Sabi nya kaya nagtaka ako.

"Huh? Maganda naman ah. Anne Gonzalez." Nalilitong sabi ko.

"Hindi ah, mas bagay ay Ito, Anne G. Montero. Di ba maganda?" Proud na sabi nya.

"Wengya ka. Hindi man mas bagay apelyedo ko sa name ko kesa yung sayo e. Mas maganda pa din ang Gonzalez e." Mataray na sabi ko. Natawa na lang sya.

"Ang lalaos ng pick up lines mo." Naiinis na sabi ko na lang.

   I don't want myself to fall in the trap he made. Kaya as much as possible ayaw king madala sa mga pickup lines nya. Ang hirap sa mga babae pa naman masyadong marupok kapag may may common sense na may sense of humour pa. E may utak din tong isang to.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 17, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Mr. Panget meets Mr. Assuming Where stories live. Discover now