"Hey, are you okay?" sambit ni Sam sabay abot ng kape. Nakatingin ako sa malayo, malalim ang iniisip.
"Am I being unfair?" I asked her. Why did I even asked? Alam ko naman unfair talaga ako for pushing away the own father of my baby.
I wanted to be selfish. I wanted to keep Hiro.
But I just couldn't.
It was his dream. It was a plan long before I came.
"To be honest, Yanna... Yes, because you lied to him. Hiro's the father of the baby you are carrying now. He deserves to know. But, of course I get your point for not telling him. It's for his own good anyway."
Hindi ko na alam. Alam kong nagalit si Hiro.
Pero alam ko ring ramdam ni Hiro.
I lied to him. I had to.
Sam held my hand and smiled at me.
A call broke our silence.
"I'll just take this call". It was Shan.
Ang ganda ng langit. Ang lamig ng hangin.
Gusto kong umiyak. Gusto kong tawagan si Hiro para pigilan siyang umalis, ngunit hindi ko magawa.
I wanted him to be there with me. Gusto ko hawak ko ang kamay niya habang nilalabas ko ang baby namin.
Baby namin...
Ang sarap pakinggan.
Napatingin ako sa tiyan ko. Hinaplos ko ito. "Baby, magagalit ka ba kay Mommy kasi pinapaalis ko si Daddy?"
I looked back up the sky when I plane suddenly appeared.
It wasn't just a plane.
It was from FlyAsia.
"Yanna, I'll just shower. Someone's coming over. Kindly let them in nalang. Coming in a bit na daw." sabi ni Sam.
Nagtaka ako.
Tumawag si Shan tapos may dadating? Sino? Si Shan?
Hindi ko nalang pinansin at inayos na ang veranda ng condo ni Sam. Bumalik ako sa loob para hugasan ang basong pinagkapehan namin. Pagkatapos kong maghugas, kinuha ko ang remote mula sa lalagyan. Paupo na ako nang biglang may nag doorbell.
Nag madali akong ayusin ang kalat ko sa sala. Nakakahiya sa bisita ni Sam.
Pagkabukas ko laking gulat ko kung sino ang tao sa labas.
Para akong binagsakan ng langit at lupa.
"Anong ginagawa mo dito?" nanginginig kong tanong kay Hiro. Naiiyak akong makita siyang muli.
"I want to stay, Yanna."
I was just staring at him.
Hindi ko alam ang mararamdaman ko.
Hindi siya nagsasalita. Hindi din ako nagsasalita.
"Hiro! Bakit hindi ka pa pumapasok?" sigaw ng lalaking naglalakad papalapit.
"Hi Yanna." nanlaki ang mata kong makita si Shan.
Kaya ba siya tumawag kay Sam para dito? Bakit hindi sinabi ni Sam ito?
Bumalik ang tingin ko kay Hiro.
He was at the tip of crying when he looked away from me.
"Oh my gosh!"
Napalingon ako kay Sam. Takang taka sa nangyayari.
"Y-Yanna." agad lumapit si Sam.
Pinapasok niya muna si Hiro at Shan at inalok ng kape.
YOU ARE READING
U-SERIES AND OST - AUS
General FictionThis was originally written on Twitter and Privatter, months and weeks ago. My AUS are not affiliated with 4reuminct, UNIVERSITY SERIES, and OLD SUMMER TRILOGY. This is a compilation of both short and long aus, solely for those areums who wants to...