Chapter 2: Throwback

947 24 1
                                    

JOSHUA'S POV


Gabi na nung makauwi ako galing sa lakad namin ng barkada, galing kami kela Manolo. Sabay sabay kaming nanood ng baksetball Ginebra V.S. Alaska panalo nanaman ang Ginebra kaya tuwang tuwa kami. Pero muntik ko nang hindi matapos nag laro dahil kay Jane, hindi niya kasi trip ang basketball e mula palang nung high school ayaw na niya nun.


Buti pa si Loisa mahilig din sa basketball, haaay! Miss ko na talaga si Loisa yung dating kami. Gusto niyo ng kwento? Sige


1st year high school nung magkakilala kami ni Loisa dahil kay Nichole at sa kaibigan kong si Ethan na ngayon ay patay na. Wala naman talaga sa plano ang love story namin ni Loisa pero dahil nagkakilala si Nichole at Ethan sinama nila kami sa first meet up nila dahil nagka-chat sila sa facebook at nag decide na magkita. Hindi nila alam na pare-pareho kaming nasa iisang school..


" I'm Ethan Carbrera."si Ethan

" I'm Patricia Nichole Perez but you can call me Nichole na lang."si Nichole

" Si Joshua nga pala kasama ko."si Ethan

" Si Loisa din kasama ko din."si Nichole

" Hi, I'm Joshua Buenavista."si Joshua

" Loisa Alcantara."si Loisa


Yan ang unang hand shake namin ni Loisa, after nun naging close kami dahil naging MU si Nichole at Ethan. Hindi nagtagal mas naging close kami ni Loisa dahil palagi kaming kasama sa lakad nila Ethan at Nichole.


Second year high school naman kami naging magkaklase dun na din kami simulang nadevelope sa isa't isa. Umamin ako sakanya na may gusto ko sakanya at sa hindi inaasahan umamin din siya sakin at alam niyo ba kung anong panahon kami nagkaaminan? Sa gitna ng ulan sa Tagaytay pa dahil nagkayayaan kami na dun mag weekend kasama si Ethan at Nichole kasama rin ang ate ni Loisa...nakakatuwa ng isipin. Naging MU kaming dalawa ni Loisa naging normal samin ang lahat kahit minsan nagkakatampuhan.


3rd year high school nang malaman ng parents namin ang tungkol samin noong una payag si Daddy at Mommy. Maganda, mabait at matalino naman daw si Loisa. Dun din dumating ang pagiging top1 namin sa buisness world kaya mas yumaman kami. Si Loisa nagsimulang mainsecure pero pinaramdam ko sakanya na nagbago man ang estado ng buhay namin hinding hindi magbabago ang pagmamahal ko sakanya. Dun din dumating si Jane at nagkagusto sakin na wala akong pakealam. Nung JS prom si Loisa ang first dance ko at ganun din siya. Kami ang naging couple of the night unforgettable. Nang mga panahon na yun marami nang selfies at pictures kaming dalawa madalas din kaming gumala. Kasabay nun nagkahiwalay naman si Ethan at Nichole pero naging maayos naman ang lahat.


4th year high school, ayos na sana ang lahat pero dumating sa point na kinabahan si Daddy at baka bumagsak kami. Kaya pinilit niya kong makipagrelasyon kay Jane ang anak ng mga Gonzales ang top 2 sa buisness world that time. Bandang graduation na nung naging kami ni Jane, inutos sakin ni Jane na hiwalayan at saktan si Loisa kapag hindi ko ginawa yun hindi na magiging partners ang Gonzales at Buenavista. Gusto kong itakbo si Loisa nun pero di ko magawa. Araw ng Graduation namin yun noong nakipag break ako kay Loisa


" Loisa niloko lang kita, pinagpustahan ka lang namn ni Ethan na kapag tumagal ng tatlong taon ang MU natin bibigyan niya ko ng kotse."si Joshua

You're Still the OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon