Chapter 3

9 0 0
                                    




✧・゚: *✧。✧・゚: *✧
Wait

Hindi ko alam kung ano ang sasabihin ko kina Mama kapag tinanong ako kung saan ako pupunta minsan. I could lie, but I've never lie about something like this.

Pero noong unang alis ko, hindi naman siya nagtanong. Siguro'y bukod sa abala sa trabaho ay iniisip niyang may imi-meet lang akong client.

Nasa may gate na si Gaverine ng bahay nila nang dumating ako. I paid for my fare and went inside when he opened their gate.

First time ko lang siya makita rito sa may bahay nila. Kadalasan, helpers lang niya ang humaharap sa akin.

I tried to stop my eyes from wandering around their house. Kahit sobrang kuryoso na ako, pinigilan kong ipahalata sa kaniya o sa mga helpers na nakatingin sa amin na sobrang hangang-hanga ako.

We didn't go to his room, which I am thankful for. Doon kami nanatili sa entertainment room nila at tinuruan niya kaagad ako kung paano maglaro gamit 'yung console. He told me a lot of details that I couldn't memorize right away. Ise-search ko na lang 'tong mga 'to mamaya.

True enough, naglaro nga lang kami buong time na naroon ako sa bahay nila. He was teaching me about the game and repeating the information about the console because I think he noticed I didn't get it.

Minsang pumapasok ang helpers para hatiran kami ng meryenda pero bukod doon ay wala na. Even a family member, wala.

"Do you have a pet?"

I randomly asked to break the silence while we were eating.

"I don't. It's a big responsibility."

Tumango-tango lang ako at iniisip na kaagad ang katahimikan na babalot sa amin pagkatapos ko umiling.

"Do you?" he asked, which surprised me a little.

Umiling din ako. "It would cost a lot. Sa pagkain man o sa health na mini-maintain."

Tumitig lang siya sa akin na para bang prinoproseso niya ang sinabi ko. After a while, he nodded and looked at front.

On Monday, our first subject is Physical Education. As a requirement for the whole term, we must learn how to play volleyball.

Sa mga practice, kadalasan, by pair.

Noong mga nakaraang klase at kailangang magsanay sa dig at blocking, iyong isa kong kaklase ang partner ko.

But now, as I was holding a ball, I saw him asking our teacher if they could be a pair. Some of our classmates asked our teacher if they did not have a partner or if they wanted someone skilled to teach them.

We need to practice service today, and I guess he wants to learn... that?

Magaling siya mag-volleyball. Pagkakatapos lagi ng practice namin ay nagkakaroon ng match by group. Doon ko napansin na marunong pala siya maglaro.

We practiced service by pair. Kalagitnaan nga lang ng practice ay naiwan siya ni Miss dahil tinuturuan din ang iba kong kaklase.

I looked at my partner who is resting. Mabilis mapagod si Ellie kaya naiiwan din ako minsan kalagitnaan. She's excused for resting because she has a medical condition.

Realm of TruthWhere stories live. Discover now