Chapter 02

17 0 0
                                    

"It's fine." Tugon ng babae sa harap namin.

Ngumiti nalang ako sa kanya. Dahil she look kind and respectful.

But I always look at her. She so pale and mukhang nahihirap. She's wearing jacket in the middle of summer.

"She's poor. I just think with his appearance."

"Can you stop it tyra." Irita kong tugon dahil sa sinabi nya.

Umirap nalang sya doon kaya napakunot ang noo dahil sa inis.

"She's so judgemental. But she's saying the fact saji. You know that and can you see it. She look-"

"I didn't care about that. At wala akong pakialam sa sinasabi nyo. Mukha nga syang dukha pero she's beautiful hindi katulad nyo na nagbabayad ng libo libo sa salon pero mukhang hindi naliligo ng isang buwan."

"W-what?"

"I'm so judgemental but I'm just saying the fact tyra."

Tinaas ko naman sya ng isang kilay doon kaya natameme sya. Masama na ba magsabi ng totoo.

Napangisi pa ako doon dahil sa mukha nya na hindi na maipinta.

Napatangin tuloy ako sa babae na linagpasan na kami. Ngumiwi nalang ako doon. She's beautiful kahit na mumutla sya sa mukha lang naman.But her lips was heart shape and namumula ito kahit kita naman na wala syang lipstick.

Naiingit tuloy ako sa kanya. Kahit sino naman mapapansin sya but I think she can't because of her attitude.

Sabi nga nila kapag tahimik na babae nandun ang tinatagong kulo. Kaya minsan ayaw ko sa mga ganyang tao.

Umirap ako ng makita ko ang pinsan ko sa labas ng gate kausap ang mga kaibigan nya.

He can't drive a car right now because I know that his grounded.

"Hey! Why you still here kuya?"

"You can see."

Tumango nalang ako at dalawang mong kasama na akala mo kiti kiti dahil hindi mapalagay ang kanilang paa.

"Jay. Sabay ka na samin."

Napabaling namin kaming doon pati na din si kuya. Dahil subrang lakas ng sigaw ng lalaking iyon.

Tumingin naman ako lalaking sinigawan nya pero wala naman itong pakialam at hawak ang libro.

Umirap nalang ako doon ng humarap sya.

"Sa-saji--."

"U-uh! What's it is?"

"I go now. Nandito na ang sundo ko. See you tomorrow."

Tumango nalang ako doon dahil nakita ko na ang sundo ni tyra. Sumama na din si sunri sa kanya dahil madadaaan nya naman ang bahay nito.

"Kuya what about you? Let's go nandito na din ang sundo ko!"

"You can go now. I have something to do."

Napakunot naman ang noo ko doon at nakatingin sakanya. Pero mukhang nabasa nya ang iniisip ko kaya nagsalita sya.

"I don't like explaination." He said coldly at binasa ang ibabang labi.

Tatanong pa sana ako pero sumakay na sya sa kotse ng kaibigan nya.

Napakamot nalang ako sa ulo ng dahan dahan dahil baka magulo ang buhok ko mahal pa naman ang pagpasalon ko.

Magkauwi ko ng bahay sinalubong agad ni mom ng halik at nagtawanan kaming dalawa na akala mo ngayon lang kami nagkita.

I'm chasing you (High school series #2)Where stories live. Discover now