I was stunned in front of my cellphone, nakailang ulit na akong kakastalk sa social media kay Jace.
"What is happening to you?You've been glancing at your cellphone for a while now, kung gusto mo i add. I add mo na jusko ka!" Sermon sakin ni tyra.
"Sinong iaadd?" sunri asked out of curiosity. Dumungaw pa sya sa cellphone ko pero tinaob ko iyon.
I snorted and immediately shook my head."Yung crush nya." Tyra pointed me with her one finger.
Sunri appeared there and we both faced each other."Jusko po! I aadd lang naman. Walang meaning yun." Pinalad nya naman ang palad nya sa harap ko na parang gusto kunin ang cellphone ko pero tinago ko agad sa bulsa ko."Oa ka!Hindi yan, ako bahala. I aad lang naman, it's none of his business. He doesn't know you?Kilala ka ba nya?"
Tyra shook her head as if you thought she was the one asking the question."Hindi sya Kilala."
"Kilala naman ako!"
"You are assuming! He doesn't know you, he doesn't even know your name."
"Pano mo nasabi. Nag-usap kayo." I answered bluntly.
"Hindi!Anong pinaglalaban mo!"Tyra replied rudely to what I said earlier.
Sunri became even more miserable and scratched his head as if the problem in his life was because of the two of us.
"Alam nyo! Ako dapat dito ang magalit eh, sino ba kasi yan? Hindi nyo nya sinishare sakin, kaibigan ba talaga ako?"
"Stop okay! It's not important anyway!" Putol ko sa usapan at naka cross arm na naglakad paalis.
I went to the back where the teacher's seat was. I also want to sit at the teacher's desk. It is not possible to respect the teacher who is coming. Baka pagalitan pa ako.
Anong gagawin ko?
Pagbukas palang ng cellphone newfeed na agad ni Jace ang bubungad dahil naka hindi ko pa binaback. Kanina pa ako na stock sa add friend sa profile pic nya.
Gusto ko sana ibigay kay sunri ang cellphone pero kilala ko ang kaibigan ko.
She has a point.They were right, Jace didn't really know me. I only gave meaning to what he did. And I feel that's normal for him.
I smiled and flipped in the air as if I had an idea. I will add him. There is no malice in that.
I only know his face. If he still remembers.
Dahan dahan kong binababa ang hintuturo ko at naniningkit ang mga matang nakatingin sa add friend.
Ang lakas ng tibok ng puso ko. Pero ang saya para sakin, nanlaki nalang ang mata ko ng biglang sulpot ni tyra sa likod ko kaya napindot ko na ng tuluyan ang friend request.
"Hahahaha! Add friend now."
Nanlisik ang mata kong nakatitig sa kanya na nakangiting aso sa tabi ko. Lumakas ang tibok ng puso lalo dahil kinurot nya ang baywang ko pero napakagat labi nalang ako dahil napangiti din ako.
"Hindi parin."
"Oa lang! 1 minute palang naman. Malay mo hindi online."
Nagbuntong hininga naman ako doon at tumango tango sa sinabi nya na parang na kumbinsido ako doon."Ang tagal."
"Cancel ko na-."
"Ay tanga!"
Napa-awang naman ang labi ko doon. Inigaw nya ang cellphone sakin kaya lalong kumabog ang puso ko sa kaba ng tawagin nya si sunri.
YOU ARE READING
I'm chasing you (High school series #2)
Teen FictionIf he doesn't, why not What will be the result of all the claims you make?How does the stalker feel, you even beat other candidates because of your attention but you don't know that you have the same wants and expectations every day?Saji and jay was...