Chapter 03

14 0 0
                                    

"kuya are you not coming with me?"

"I have something to do."

I just nodded at sinundan sya ng tingin hanggang sa nakalabas sya ng bahay at pagkalabas nya ng pintuan tumakbo ako para sundan sya.

What the heck kuya!

Don't tell him that he will walk to go school.What is his problem and he walked, he can drive again because as far as I know aunt has agreed to let him use his car.

Tumakbo ako para maabotan si kuya at sumigaw habang kinakaway sa taas ang dalawa kong kamay.

"Ku-kuya! Wait for me, I want to go with you." Sigaw ko pero he didn't even look at me at deritsyo lang ang lakad."kuya!."

Kainis!

Huminto ako at hinabol lang ang hininga ko at nagbuntong hininga dahil sa pagod. I don't want to walk but I want to go with him because it's really new to me he didn't want to ride a car and I want to experience it too.

But he dedma maybe he annoyed again to me. Tumingin ako sa para tingnan kong malayo na ba ako sa bahay.

Kainis naman kasi eh.

Wala na akong nagawa kundi ang maglakad nalang. Yes I want to experience to walk to go school but with kuya not alone.

Pinagsisipa ko nalang ang mga nadadaan kong bato habang nakahawak sa strap ng dalawang kong bag.

Maybe I should go to the tricycle sa kanto. At doon nalang sumakay papuntang school.

Pero hindi ako alam at it's my first time to do this. Kinakabahan tuloy ako. But it's okay I think it's easy for me.

Iniwan talaga ako ni kuya. Umiling nalang ako dahil doon gusto kong syang bigwasan mamaya pero alam ko naman na wala akong magagawa at higit sa lahat he didn't invite me to walk with him.

Kusa naman akong tumakbo at sundan sya. But it's really weird that he walk to go school or maybe he decided to ride a tricycle too.

Asa ka naman na maglalakad yun ng napakalayo.

"Kuya magkano po pa puntang De La Salle?"

"20 pesos ang isa. Pero dapat may kasabay ka dahil lugi ako kung ikaw lang."

Napanguso naman ako doon dahil mukhang matatagal lalo ako. Anong oras na ako nito.

"Magkano po kapag ako lang mag isa?"

"60 special."

Napangiti naman ako doon at napailing naman si manong at ngumiti sakin.

"Sige po."

Because I'm special. But I just know by myself and I.

Nakita ko naman kong paano ang ngiti ni manong at tumango sakin. Sumakay na ako sa loob nauntog pa ako dahil sa taranta ko.

"Salamat po."

Tumango nalang si manong at ngumiti sakin kaya I smiled back. Subrang lawak ng ngiti ko ng bumababa ako sa tricycle it's not bad that I thought. No have aircon but I feel that I fell the wind fresh. But some was amoy kalsada but it's really used to that.

"Oh my god! Don't tell me did you commute?"

"Don't asking me. Because you see me already! Stupid."

She just roles her eyes with me and nodded.

"Did you see my cousin tyra?"

"Hindi nga eh. I look at him too, I thought he's with you so I wait for you here in gate."

I'm chasing you (High school series #2)Where stories live. Discover now