‘Ms. Lim!’- My secretary shouted.
‘What the hell is that Janine?’- i boredly said.
‘Ms. Lim yong ano po kasi yong..’- saad nito na halos hindi niya matapos ang kanyang sasabihin
‘What it is?’- i irritated said, masyado kasing pabitin.
‘Yong ano...’- saad pa nito na halos hindi mapakali
‘Ano ba kasi yon? pwede bang sabihin mo na’- irritado ko ulit na sabi
‘Yong tita mommy niyo po kasi...’- nakayukog saad nito. tinignan ko nman ito at hinihintay ang sasabihin niya pa. ‘Nasa baba po at hinahanap kayo...’- pagkasabi niya non tinikom niya agad ang kanyang bibig.
‘A-ano?!!!’- gulat kong tanong ‘Bakit ngayon mo lang sinabi?! tulongan mo ko ligpitin tong mga kalat.. dali dali!’- pag mamadali ko, hays bat naman kasi dito pa naman naisipan mag inom kagabi nakakainis, mayayari talaga ako nito ayst... dali dali naming niligpit ang kalat at inayos ang aking opisina at tsaka penerfuman ang loob nang sa ganon hindi maamoy yong alak...
‘Silipin mo nga kong nasan na siya...’- pag utos ko sa assistant ko na ngayo'y handa ng lumabas ng office ko pero bigla nalang itong bumukas at bumungad sa amin ang tita mommy ko...
‘Tita mommy?’- gulat na tanong ko nang makita ko siya.
‘Oh, hi dear, how are you?’- nakangiting bungad nito sakin, nagsmile naman agad ako sa kanya at saka lumapit at niyakap ito saka nag beso..
‘I'm fine, yeah I'm fine...’- tugon ko rito at saka luminga linga pero buti na lang hindi niya iyon nahalata.
‘That's good... oh what that's smell?’- tugon nito kaya agad naman akong kinabahan dahil baka naaamoy na niya yong alak pero imposible dahil sobrang dami kong nilagay na perfume...‘it's smell so good here, i think pinaghandaan mo talaga ang pag punta ko dito huh...’- tugon nito habang tumatawa, nakahinga naman ako ng maluwag
‘Ah opo hehe..’- saad ko naman
Nagkwentohan lang kami ng ilang oras bago ito umalis sa office buti nalang talaga hindi nawala yong amoy ng perfume... Nakaupo ako ngayon sa office chair ko at nag iisip ng mga gagawin ko this night nang biglang nag ring ang phone ko..
hello? - i answered the phone call
- hello is this Ms. Ellianna Lim? - tanong nong nasa kabilang linya
Yes Ellianna lim speaking, who's this?
- I am Mr. Tuazon of Genety Company ma'am, secretary of Mr. Jacob Hermados
Oh then, why did you call me?
-Ahm, actually ma'am Mr. Hermados want to cancelled his investment in your company...
W-why?
- he wanted to it because he's not convinced to your proposal ma'am
What do you mean? I thought he's satisfied about it?
-He changed his mind ma'am, I'm sorry about it..
Can i talk to him right now this is not fair..
- I'm sorry ma'am but it's a no...
Wtf i need to talk to him
- I'm really sorry ma'am but i need to hangup this call...
———
The story begins.