CHAPTER 3

0 0 0
                                    

‘Huh? totoo ba?’- hindi makapaniwalang tanong ni cathy. ‘hmm’- saad ko saka tumango tango.

‘omg ka girl, haba ng buhok ah’- tugon naman ni jennie.

‘Literal na sinira niya ang araw ko ngayon mga teh..’- tugon ko pa.

‘Pogi ba yan?’- tanong ni angel

‘May itsura...’- saad ko

‘Shunga ano nga pogi ba, kung oo, gora mo na yan sis’- tumatawang sabi ni angel, na naging dahilan kung bakit tumatawa na din ang iba.

‘tss. ewan ko senyo...’- iritang sabi ko saka niyakap ang unan.

‘Oh bat naka simangot ka dyan?’- biglang tugon ni alena na ngayo'y kakarating lang.

‘Eh pano sila, pinagtatawanan ako...’- pagsusumbong ko kay alena, na wari'y isang bata.

‘Ano ba nangyari? sorry late may inasekaso lang..’- saad nito saka tumabi sakin.

‘Nako guess who, may nag alok sa kanya ng kasal, ket hindi pa nila kilala ang isa't isa...’- malanding saad ni tanya

‘huh? kelan ka pa nagkaboyfriend???’- gulat na tanong nito

‘Hindi ko siya boyfriend, okay..’- paliwanag ko

‘Eh ano mo siya?’- muling tanong niya

‘Edi yong kinaiinisan niyang lalaki sa buong mundo’- tumatawang saad naman ni alena. ‘Sheeesh’- sabay sabay nilang sabi tila nangangasar.

‘Mga siraulo kayo...’- inis kong sabi

‘Kayo talaga oh, ano iinom na ba tayo?’- tanong ni alena

‘Bar tayo mamaya...’- saad ko, nabuhayan naman ang mga mata nila ‘Pero girls night lang, wag na muna natin isama sila tophe...’- dagdag ko pa..

‘Wao for the first time hindi kasama ang mga boy best friend...’- nakangiting sabi ni tanya

‘Eh pano mangangasar na naman yong mga yon..’- sabi ko pa

‘Ang alam ko may boys night din sila ngayon, hindi ba sinabi ni Christopher sayo yanna?’- tanong ni cathy.

‘Hindi e...’- sagot ko. ‘Angel dito na ko magpapalit ha, may extra dress naman ako sa kotse...’- dagdag ko.

‘Okay, gusto mo sabay na din tayo maligo...’- tawang tawang sabi ni angel

‘Sira ka’- natatawa ko na ding sabi.

‘Tas magtinginan kayo kung sino mas malaki ang hinaharap ’- tawang tawang sabi naman ni tanya, at ngayo'y lahat kami tumatawa. nagsiuwian muna sila para mag ayos ng sarili, tulad ng inaasahan dito na ko kina angel naligo pero hindi sabay, nag ayos na din ako, napahaba pala ang kwentohan namin kanina kaya hindi na namin namalayan ang oras.

(Phone ringing)

Hello Ellianna Lim speaking’- saad ko sa taong tumawag.

(yanna san kayo?)- boses palang kilala ko na

‘Bakit, tophe?’- tanong ko ng walang gana.

(Noms tayo)- saad pa nito

‘May lakad kami boi’- tugon ko naman

(Sama, kayo ha, di kayo nagsasabi..)- sabi pa nito na tila nagtatampo

‘Tsk di bagay sayo magtampo...’- sabi ko pa

(Sama kami ha!)- sigaw nito sa phone kaya bahagya kong nilayo yong phone ko sa tenga.

Ays ano ba, required ba sumugaw!’- sigaw ko din sa kanya, pero tumawa lang ito.

(Basta sama kami)- tugon pa nito, tsaka pinatay.

Hays kainis tong lalaking to, lagi nalang talaga. nag ayos nalang ako at tsaka nagbihis. pagkatapos ko magbihis may biglang kumatok sa apartment ni angel, binuksan naman agad ni angel, pagkabukas nito kilala ko na agad kung sino sino ang dumating boses pa lang nila kilala ko na.

‘Bat kayo nandito?’- rinig kong tanong ni angel

‘Bakit masama?’- pilosopong sambit naman ni Clarence

‘Oo teh’- inis na sagot ni angel

‘Loh? si yanna? nasan?’- saad ni Clarence.

‘Andon sa kwarto nagbibihis, bakit?’- tugon ni angel, halata sa kanya ang pag tataray kaya napa ngiti nalang ako bago lumabas ng kwarto.

‘Loh, bat kayo nandito?’- pang aasar na tanong ko

‘Bakit nga ba? plano plano pa kayo ha’- biglang sabi ni tophe.

‘Ekis na kayo samin boy’- sabi naman ni Clarence habang pinagcross ang daliri.

‘Tsss..’

Mga ilang segondo lang dumating na rin ang girls. ‘Oh bat nandito kayo? girls ba kayo?’- bungad ni jennie habang nakakunot pa ang noo.
‘Oo nga..’- sang ayon naman ni cathy na kataas kilay.

‘Bakit din ba kayo nagpaplano ng wala kami, you all ekis to us’- sambit ni Clarence

‘Wao ha kayo din naman may mga plano diba, sabi mo sakin kagabi?!’- sigaw ni cathy kay Clarence, pero nagbad finger lang ito kay cathy, at dahil hindi nagpapatalo tong si cathy ayon gumanti.

‘Tama na nga yan, tara na...’- awat ko sa kanila. agad naman kaming umalis may sarili akong kotse kaya nauna na ko sa kanila, sina alena, cathy at dianne ay magkasama sa isang kotse at si angel naman tsaka Jennie ang magkasama, sina dapney at tanya naman magkasama din samantalang yong limang boys ay sa iisang kotse lang.

sina Clarence, Christopher, james, raven at Vince ang boys na kasama sa grupo naman, tinawag namin the famlast yong grupo namin dahil sa tagal na naming magkaibigan at wala na ata akong ipapalit sa kanila dahil sa sobrang solid, minsan na din akong nagkagusto kay tophe pero ewan ko nagising nalang ako ng wala na yong nararamdaman ko sa kanya, si tophe kasi yong taong nakakausap ko nang madalas, hindi din namin alam kong ano ba talagang meron kami, aaminin ko gusto ko pa din siya slight, feel ko naman gusto niya din ako, natatakot lang siya pumasok sa relationship.

I'm here in front of the bar, and waiting to them to get inside. two minutes before they already came.

‘Tagal niyo naman’- reklamo ko

‘Loh two minutes pa lang boy’- sabi naman ni Clarence

‘Lol tagal pa rin’- sabi ko naman

‘Tigil niyo na nga yan...’- pagpigil ni tophe samin ni Clarence, nagtitigan pa kami ng masama bago nag iwasan. lagi ko talaga kasing kaasaran tong si Clarence dahil nadin siguro sa pagiging makulit nito. sabay sabay na kaming pumasok sa loob.

‘One tequila please’- saad ko bago punta sa dance floor, nong nasa dance floor na ko, nakita ko si tanyang may dalang isang boteng tequila na ikinangiti ko.

‘Ano sis, lets enjoy the party mga hangal!!’- saad naman ni tanya nong makalapit siya sakin. ‘Whoah!! let's do this!!’- sabay sabay na sigaw namin.

inenjoy lang naminang gabi hangang sa ang dami ko na palang nainom hindi ko manlang napansin, at ramdam ko na ding lasing nako, pero tuloy tuloy pa din ako sa pag sayaw, hangang sa may humawak na sa bewang ko, yong part na ayaw ko pagawakan kahit kanino, agad ko namang nilingon ang taong humawak ngayon sa bewang ko, sasampalin ko sana kaso nahawakan niya na ang kamay ko..

‘Let's go home wife..’- bulong nito sa tenga ko na mas lalong ikinainis ko.

‘I'm not your wife bitch!’- saad ko, pero mas lalo niya lang ako inilapit sa kanya. shit he's so damn handsome! sigaw ko sa isip ko, kamuka niya si mr. jacob

‘I will be your husband soon, so let's go home, your too drunk..’- bulong muli nito sa aking tenga, hindi ko maigalaw ang katawan ko sa pagkabigla ko

‘O-okay..’- wala sa sariling saad ko at saka biglang black nalang ang buong paligid.

WHEN YOU COME TO MY LIFEWhere stories live. Discover now