Hachi's POV.
Nagising ako nang maramdaman kong may humalik sa forehead ko but still hindi ko inopen yung eyes ko pinapakiramdaman ko lang yung paligid.
Nang maramdaman kong naglakad na yung tao nasa tabi ko kanina dahan dahan kong minulat ang aking magagandang mga mata para tignan kung sino yung taong yun.
I open my right eye then I see my mom. Akala ko kung sino. Nakita kong lilingon sya sa gawi ko ay mabilis pa sa alas kwatro kong pinikit ang right eye ko ,mahirap na baka makita ako ni mom na gising na.
Nang marinig kong bumukas at sumara yung pinto I open my eyes. How I miss my mom kung pwede ko lang syang yakapin kanina ginawa ko na. I hate my mom and dad for leaving me alone in this f*cking house. Aalis sila ng maaga ni dad then gabi na sila kung umuwi sometimes hindi na sila umuuwi. Gustong gusto ko sila maka-usap maka-bonding kahit isang araw lang pero hindi pwede kasi lagi nilang dinadahilan na busy sila kaya next time na lang. Ilang beses ko silang kinausap para pumayag sila na mag day -off sila kahit isang araw lang pero hindi sila pumapayag.
Wala na akong ibang ginawa kung hindi umiyak kapag na mi-miss ko silang dalawa. Every morning ganto ang routine ko umiyak kapag nami-miss sila. I don't have choice but to cry until magsawa ako. Buti pa si kuya naaalala ako, I mean kahit gaanonpa sya ka-busy nagagawan nya ng paraan para makita at makasama ako.
---------
Phone Rings
I grab my phone then I look the caller i.d it's summer.
"Where are you?." I asked her pagka answer ko ng tawag.
"On the way na ako. Just wait." She answered.
"Yeah." I said to her lazily.
"ok then.bye"
"bye"
totototot
------
MALL
"Hindi ka rin excited no?." ani summer. Akala mo sya hindi excited. tsk.
"Akala mo sya hindi." Mapang asar na sagot ko sa kanya.
"Hahahaa. At least parahe tayo. Hindi lang ako." Natatawa nyang sabi.
"Yeah.Whatever. " Then pareho na lang kaming natawa sa mga pinaggagawa namin.
----------
Naglakad lakad lang kami ni Sum kakatapos lang kasi namin kumain sa jollibee. Hindi pa kasi kami nag la-lunch dahil sa sobrang excited kaya hindi na kami na kakain. Kaya nag lunch muna kami. Naisipan naming maglibot muna dito sa mall para matunaw yung mga kinain namin.
"Chi tara dun tayo para mas makita natin sila mamaya." Sabay hila sakin ni kate papunta do'n sa unahan malapit sa stage na gaganapan ng mallshow ng isang sikat nga boy band group na black bee.
"Magi-start na ata"I said.Inaayos na kasi yung mga gagamitin ng black bee para mamaya.Sum nodded kaya umayos na lang ako ng upo para mamaya hindi na ko maglikot(parang bata lang).
After a couple of minutes lumabas nasa stage yung Mcee.that means magi-start na yung program.
"Good Afternoon to everyone" Emcee.
"Are you ready? "Emcee again."Kyaahhhh"
"Whoaaa we are ready"
"We are ready"Tili ng mga babae syempre kasama kami ni sum sa mga babaeng nagsisigaw.Grabe hindi pa nga sila lumalabas ng stage pero kinakabahan at the same time kinikilig na ako paano pa kaya kung lumabas na silang lima baka himatayin na ako sa sobrang kilig, h'wag naman sana.
"Halata ngang excited na kayong lahat.Kaya hindi ko na 'to papatagalin pa"ani Emcee kaya lalong naging malakas ang mga sigaw ng mga babae.
"Let's welcome our black bee"then lumabas mula sa backstage sina jake,joshua at james.
"Kyaaahhh!!ang pogi ni jake"ani sum na may kasamang palo sa braso ko.
"He!Mas pogi ang babe ko(joshua)"sabay palo ko naman sa braso nya pero triple times yung lakas kaysa sa palo nya sakin.Anong akala nyo sakin hindi gumaganti?tsk.Akala nyo lang yun.
"Go josh myloves!!!!" pag ch-cheer ko kay joshua.
"Go Go Go jake!"tili naman ni sum.
Lahat ng mga babae nag che-cheer sa mga bias nila.Pustahan tayo mga paos at pagod yang mga yan mamaya pag-uwi nila.Ang ha-hyper ba naman nila eh.
"Good Afternoon"bati ni jake pagkatapos nilang mag perform.Kaya nagsigawan na naman kaming lahat.
"Good Afternoon din prince's "balik na bati namin sa kanila.Pero mas nangingibabaw ang sigaw ni sum dahil sa sobrang lakas nito.
"Na miss nyo ba kami?"tanong naman ni joshua my loves.
"Oo.sobrang na miss kita"sigaw ko pero mas malakas kaysa kanina.
-------------
1 hour later
"Dahil lubos kaming nagagalik at marami ang pumunga ngayon. May isang maswerteng babae na makakasama kami sa susunod na linggo." Wait, what? Ano daw bigla akong nabingi sa sinabi ni joshua.
"Buong araw kaming makakasama. Pupunta tayo sa lugar kung saan na matutuwa ang maswerteng mapipili namin. There's more maari mo rin kami tanungin ng tanungin pero dapat ikaw lang makakaalam.
Then tanong sila ng tanong samin syempre sasagutin namin.Nang matapos na ang performance nila.Oras naman para sa makapag pa picture sa kanila.Kanya kanyang takbuhan naman kami para makalapit sa kanilang lima.
Una kong nilapitam si james sya kasi pinaka malapit sakin.Then next is jake.And last but not the least joshua myloves .
Kinikilig akong lumapit kay sum pagkatapos kong magpapicture sa kanila.Buti nga naka pagpa-pictures ako sa kanilang lima paano .a naman ang dami namin kaya nag uunahan kaming lahat.
"Sum nakapag pa picture ka sa kanilang lahat?"kinikilig kong tanong sa kanya.
"Yeah.Ako pa"Mapangasar na sagot nya.hmp.Akala mo sya lang nakapag pa pictures ako rin kaya.
"Miss"sigaw nung lalaki pero hindi na kami lumingon ni sum kasi pareho kaming busy kakatingin sa mga pictures namin sa black bee.
"Miss"sigaw ulit nung lalaki.but still deadma parin.
"Hey.Miss na naka jeans and T-shirt na white na may bag na pink."sigaw ulit nung lalaki.Napatingin naman ako sa suot ni summer hindi naman sya nakawhite and jeans at may bag na pink.Tumingim naman ako sa suot ko ngayon.Napahinto ako nung nalaman kong ako pala yung tinatawag nung lalaki.Napahinto rin si sum dahil obviously huminto ako.
"Bakit ka humint-"hindi na natuloy ni summer yung sasabihin nya ng makita kung sino yung tumawag sakin.
BINABASA MO ANG
Love Me Till The End (#HHC2019)
RandomCover by:kbluescript Mahal kita, mahal na mahal to be exact. Mas mahal pa kita kaysa sa sarili ko. Handa akong gawin ang lahat para sayo. Kahit ang mismong kasiyahan ko pa ang nakataya. -Hachi Bakit mo sakin 'to nagawa? Ano bang mali ang nagawa ko...