Hachi's POV.
"Bakit ka humint-"hindi na natuloy ni sum kung ano man sasabihin nya ng makita nya kung sino yung tumawag sakin.
"Y-yes?"I asked him stuttering."Can I -"he stop because jake called him.Kaya hindi na nya natuloy yung sasabihin nya dapat sakin.
"Joshua tara na"ani jake. Dali dali namang tumakbo si joshua papunta sa kinaroroonan nila jake.
Summer's POV.
Hindi agad ako nakapagre-act ng malaman ko kung sino ang tumawag kay chi.Pero kung ako hindi agad na kapag react mas malala naman si chi.Paano ba naman nakapag paalam na si joshua at naka alis na sa harap nya hindi pa rin nakakapag react sa mga nangyayari sa mundo.
"Hoy!!!babae wala na po sila.Nakaalis na"sigaw ko sa babaitang tulala parin hanggang ngayon.
"Summer totoo bang si joshua ang tumawag sakin?"walang kurap kurap ng mata na tanong sakin ni chi.
"Oo.Totoong si joshua yun kaya kung ako sayo gumalaw ka na baka hindi mo na ulit sya makita."birong sabi ko sa kanya.Grabe kasi hindi parin gumagalaw na statue na ata.
"Kyaaaa!!!Tinawag ako ni joshua!tinawag ako ni joshua!!"Sigaw nitong baliw na chi na kasama ko nang marealize nyang totoo yung mga nangyari kani-kanina lang.
Aba't talaga 'tong babaeng 'to tama bang iwan ako pagkatapos kong gisingin ang baliw na kanyang kaluluwa ng kausapin sya ni joshua?.Sa bagay sanay na naman akong iniiwan ng mga taong tinulungan ko pero sa huli iiwan din ako.Whatta life parang buhay.
Nakakaingit naman, nakausap na ni chi si joshua samantalang ako nganga pa rin kay jake. Sana kinausap na lang din nya ako kanina para naman natuwa ako diba? Hindi manlang din nya ako tinignan. Hmp. Pero hindi ako susuko. Mapapasakin ka din jake. Hindi man ngayon, but I'm sure malapit na. At kapag nangyari yun, hindi na kita papakawalan pa.
Hachi's POV.
I can't believed na tinawag nya ako.Nakakinis lang kasi tinawag agad sya ni jake hindi nya tuloy na sabi kung ano man yung sasabihin nya sakin.Basta ang narinig ko lang"Can I-"then boom tinawag na sya ni jake.tsk.kainis talaga.
Phone Rings.
"Ano naka get over ka na?"bungad na tanong ni sum pagkasagot ko ng tawag.
"Hindi pa"Masaya kong sagot sa kanya.
"Halata nga.kasi Kinikilig ka parin hanggang ngayon eh."Natatawa nyang sagot.
"Narinig mo ba yung sinabi nya kinana bago sya tawagin ng jake mo?"
"Hindi.Bakit ano bang sabi?"Nagtatakang tanong ni sum.
"He quote "Can I"unquoted. "yun lang hindi na nya natuloy kasi tinawag na sya ni jake mo."sabay pout ko.
"Baka ibig sabihin niya.Can I get your name or Can I get your number?"patanong na ani sum.Nabuhayan naman ako bigla sa naisip kong salita na dapat na sasabihin ni joshua.
"Baka ibig nyang sabihin.Can I be your boyfriend "kinikilig ko namang sabi sa kanya.
"Haha spell asa H A C H I."sabay halakhak nya.
"Haha at least ako kinausap ni joshua myloves.Eh ikaw?"haha evil laugh kala mo ikaw lang marunong mang asar?haha akala mo lang yun.
"Maghintay ka kakausapin rin ako jake"mapanghamon na sagot nya.
"Then.let's see"
Nagusap lang kami ng ilang oras bago nag paalam sa isa'-isa. Magkasama naman kami kanina pero akala mo hindi kami nagkita kung magusap.Ilang oras din kami nagusap bago matapos.Routine na namin ni kate ang mag usap bago matulog.Ewan ko kung bakit ganon lagi ginagawa namin pero sanay na kami kaya parang ok lang na gawin namin yun araw-araw.
Pilit kong matulog pero hindi ko magawa. I try to close my eyes pero everytime na pumipikit ako nakikita ko ang mukha ni joshua. Grabe ang pogi nya talaga. Nakakainis talaga si jake. Kung hindi nya tinawag si joshua edi sana alam ko na kung anong dapat nyang sasabihin, edi sana hindi ko na iniisip kung ano dapata sasabihin nya sakin. Edi sana kami na. "Asa ka hachi". Sagot ng konsensya ko. Makisama ka na lang konsensya ko.
Kailan kaya ulit kami magkikita? Hindi ko naman sya maadd sa facebook kasi na reach na yung limits. Hindi ko rin sya machat kasi bawal. Kapag sa page naman nila ako nag post hindi rin makikita kasi every minute may nagpopost. Matatabunan ng matatabunan lang.
Siguro hindi talaga kami para sa isa't-isa. Mayaman sya, mayaman din ako. Sikat sya, sikat din naman ako bilang isang m-never mind.
BINABASA MO ANG
Love Me Till The End (#HHC2019)
RandomCover by:kbluescript Mahal kita, mahal na mahal to be exact. Mas mahal pa kita kaysa sa sarili ko. Handa akong gawin ang lahat para sayo. Kahit ang mismong kasiyahan ko pa ang nakataya. -Hachi Bakit mo sakin 'to nagawa? Ano bang mali ang nagawa ko...