Hoy Shaira Sibayan, kanina kapa tulala halos mapunit nadin labi mo kakangiti!" Alexa snapped her fingers in front of my face. Hindi ko alam kung dapat ba akong mainis dahil hindi ko nalaman kung may nangyari samin nung matanda nayon, o dapat ba akong matuwa kasi ang gwapo nya?
Naloloka na ako dine.
Anyways, she's Alexandria Shun Peña, tinuring kona ding bestfriend kasi mula nung first year college ko, siya lagi ang naguguide sakin, and lately, we've been through a lot.
"Anoba chika dyan? Nagsasawa na ako maloka" I chuckled and snatched the packet of chips from her hand.
"Side effects ng walang kalandian yan Shai" Tinawanan niya ako kaya napairap ako. Tanginang mga to sarap pagbuhulin ng mga puta.
Kalma kalang Shai, dimo ikakamatay yan.
"Gago ala bang klase? Ulit?" Tanong ni Jake pagkarating nya.
"Hindi ba obvious?" Pambara ko kaya tumawa ulit si Alexa.
"Grabe to, parang hindi nakikipaglambingan sakin nung nakaraang araw ah?" he smirked which made me cough in disbelief.
"Kapal mo naman, e nakarestrict kanga sakin" Umirap ako kaya lumakas na naman tawa ni Alexa.
"Wala ka pala e, weak" She teased Jake kaya mas lalong nainis ito.
"Gago di ba kayo nahihiya? kaingay ingay nyo" Bigla nalang nagsalita sa Luce kaya pati ako nagulat. Parang kabute to, kung san san sumusulpot.
"Luciana Celestaire Admiral, may naghahanap sayong lalaki kanina kopa sinasabe ayaw mo akong pansinin at ngayon ako na ang kinukulit." Iritadong saad ni Mika sabay upo.
"Hoy Luce! Wag mong sabihin na si ano yon!" Nakakunot ang noo kong tanong.
"tanga hindi, iba yon" Inirapan niya ako kaya inambaan ko siya.
"Siguraduhin molang"
"Im sure ate Shai" she chuckled and unwrapped her fuwa fuwa.
"May bagong landi yan e" panlaglag ni Mika.
"Gago kaba Mikazuchi Gray?" Mura ni Luce.
"Kadiri kang tanginamo" binatukan siya ni Mika kaya nagtawanan kami.
"Oh bakit alam naman nating si Shai nalang yung walang landi. Tanga kasi si Jake." Mika said.
"Nadamay na naman ako puta" Tila ba stressed na stressed na sabi nito.
"Talaga naman e, diba Shai?" Alexa wiggled her brows at me.
"Mga gago, pero di nyo sure, baka may landi nadin ako" I shrugged, overthink well guys.
While my girl friends started to interogate me, someone seemed to be off. I glanced at Jake, he was looking down and it hit me. "Jake-" Tinaas niya yung kamay niya para pigilan ako.
"Okay lang Shai, okay lang talaga, hindi naman siguro sasakit ng todo ngayong may nalaman ako." He smiled sarcastically and walked away, nagbabangayan sila Alexa kaya hindi nila napansin.
God, I feel so guilty!
"Ano trip non?" tanong ni Alexa.
"Wala. Tara na, magsisimula na klase." Nauna akjong tumayo at umalis. It took them time to catch up.
Nakakaguilty talaga tangina, napagalitan pa ako kanina! Hayop! Before this affect any other things I do, nagdidistract ako e.
"Tanga pag FEU hindi nagcocommit, pag naman Atenean marupok. Tapos pag UST mga ghoster, pag naman taga PATTS, aayain kalang nila magkape." Umirap si Mika.
"Aayain ka magkape sa motel" Luce laughed kaya nasamid ako, mga gago ampota, si Alexa tinatawanan lang sila e.
"Gago nyo ba" Umirap ako, at iinom na dapat ulit nang mahagip ng mata ko si Jake. He's with a girl?
"Luh grabe ka Shai makatingin parang papatay" Saad bigla ni Mika.
"Edi wow." I sighed. I can't find the right timing, baka may pinauusapan sila na importante kaya ipinagpaliban ko muna yung iniisip ko, I just stared at them laughing.
Our eyes suddenly met kaya nginitian kolang siya sabay tango "Tara na Shai, Its getting dark" Alexa gave me a hand kaya sabay sabay na kaming umalis don.
I shouldn't feel guilty, I mean, dapat akong maguilty pero di naman sana ganito. My god do I still carry that soft side? If I do I hate it.
"Shai? Kanina kapa nakatulala ha, sinasaniban kaba?" Aza snapped her fingers in front of my face.
"Ha? Hindi. Why ba?" tanong ko.
"Sus. Talaga ba ate Shai?" Ayu arched a brow at me.
"Oo nga, kayo naman. Okay lang ako. Pagod lang" Palusot ko, luckily, tumango naman sila even though I know they just played dumb.
Kala konga makakatulog ako ng mahimbing. Kala ko lang pala tanginuh. Nagring bigla yung phone ko, it was out of nowhere. Wala ding pangalan. "Ahm.. Hello?" nagaalangan kong bati.
[Hey there little girl] My throat went dry as I felt a lump there forbidding me to talk.
"O-oldie.." WHY DID I STUTTER!?
[Why are you stuttering?] He chuckled kaya napakagat ako sa labi ko para pigilang ngumiti.
"W-wala— I mean. Wala." I took a deep breath to maintain my posture. Hoo, Shai, you hate this oldie okay?
[Hmm. Okay, guess I'm gonna play dumb for tonight]
Naoffend naman ako bigla, gago to ah? "Excuse me? bakit kasi bigla bigla kang tunatawag ha? And how did you get my number?" I arched a brow as if he's seeing me.
[Chill there hot headed chick. I have connections. I can have anything or anyone I want]
"Well sorry sir. Hard to get ako kaya kung gusto mo ako. Move on your own feet. Bye" I ended the call and covered myself up under a blanket.
I felt my phone vibrating kaya mas nahiya ako sa sinabi ko tanginuh.
Hindi ko sana kukunin yung phone ko para tignan, but my hand moved on its own. I took it and opened the messages.
I just wanted to hear your voice little girl. I didn't expect any challenge. But I guess goodluck to me?
Para ba akong takas mental na nagtititili sa kwarto habang nagtatatalon. "Gagi ba't ako kinikilig?!" Sinampal ko yung sarili ko "Bawal! Lason mga lalaki nayan!" Sigaw ko tsaka ako nakipagrambulan sa unan ko.
"Shet iskeri ni ateShai kapag nakangiti ng ganon, hano Te Aza?" Rinig kong bulungan nila Aza at Ecks.
"Satru. Parang pumatay e" Bulong ni Aza pabalik.
"Kinikilig lang yan. No ate Shai?" Ayu wigg3her brows.
"Luh kadiri ka" I rolled my eyes kaya nagtawanan sila.
Mika
-Hala mga sis may bagong pilot daw na magdedemo for 2deys bidyow. Siya daw magguguide!Luce
-Ha? Bakit pilot?Me
-Dapat F.A ah?Alexa
-Eurt eurtMika
-aba malay ko nakichika lang ako sa upperclassmen natinMe
-Tanga 4th year na tayo anong upperclassmen?Luce
-Kape pa, mas sabog kana kay ShaiAlexa
-Hindi din ako magtataka kung mas bitter payan kay Shai sa susunodMe
-Grabe naman kayo nakakahurtMika
-Mga ulol baka isampal ko sainyo yung iniinom kong tubig?Natawa nalang ako bago inoff yung phone, gaho talaga
A/N: WAAA IM BACKK IM SO HURTENING. But either way, hindi pa tapos periodical namin, isiningit kolang pag-uud bago ulit magreview. Anyways, hope you had fun reading! Take care lovelotss!! Ingat din po<3
YOU ARE READING
Deceived ( Psycho series #4 )
RomanceOnce a traitor, always a traitor. Started: August 26 2022 Finished/Ended: To be announced...