narration
C H A E W O N
“Hala putangina?!” napatakip ako agad sa bibig ko ng bigla ako mapamura sa gulat. Inilapit ko pa ang phone sa mukha para mas makita ‘yon ng maayos.
Hala totoo nga! Natawag yung number ni Jeno! Hala ka, teka lang! Hindi ko malaman kung ano ba ang gagawin ko. Agad ako napatayo sa inuupuan at nagpabalik balik pa. I bit my lower lip and ran my hand over my hair once.
Kung kanina naiistress ako kasi di nagtetext, ngayon naman naiistress ako kasi natawag bigla. Nakakagulat ka naman Lee Jeno! Bakit natawag ka kagad jan?
I was about to click accept when the call turned into a missed one. I pouted and my shoulder fell because of disappointment. Parang tanga akong nakatitig sa missed call niya at lungkot na lungkot.
“Ang bagal mo kasi Nam Chaewon! Ayan tuloy...” sabi ko pa.
I let out a sigh and was about to go back to imessage to just reply to him when my phone vibrated again. Mas mabilis pa sa fast ko kinlick ang accept button.
“Oh? You finally answered.”
I blushed right away after hearing his deep sexy phone voice. Grabe, hindi ko masisisi ang mga babaeng nababaliw dito tuwing katawagan siya! Ang pogi ng boses!
“Who’s this?” patay malisya kong tanong.
I heard him chuckled from the other line and I couldn’t help but to bit my lower lip. Ang pogi naman ng tawa!
“It’s Jeno.”
“Why did you call and where did you get my number?” tanong ko agad sa kanya.
“Am I not allowed to call you?”
“Yes.”
“Why is that?” he asked, naiimagine ko siyang nakangisi habang tinatanong ‘yan at muntik na ako mapatili. Buti napigilan ko.
“Just because...”
He chuckled again, “May magagalit ba?”
I smiled a little at pinaglaruan ang pen na kanina ko pa naabandona. “At kung meron?”
He scoffed smugly from the other line, “Edi magalit siya.”
Nanlaki naman ang mata ko.
“Ganyan ka na ba kalandi at pati taken ay papatusin mo?” tanong ko sa kanya, medyo nagulat pa ako sa bilis ko magreact.
I heard his laugh from the other line.
“Chill, Miss. I know you’re single so I just played along.” sabi pa niya. Umirap naman ako at napasandal sa upuan. Naisahan niya ako ron ah? Nakakainis yung tawa niya, ang lakas parin ng dating.
“So why are you calling? I thought you’re at a party.” napatakip ako ng bibig at napamura sa utak ng hindi na napigilang sabihin ‘yon. Baka malaman niya na binabantayan ko ang mga stories niya sa ig niya.
“Are you stalking me now?”
“H-Huh? Hindi ah. Finafollow kita sa ig eh sakto nagtititingin ako ng stories.”
“Right, whatever you say.” sabi niya pero halata parin sa tono niya na hindi siya naniniwala.
I pouted and blushed hardly, ang bobo ko naman kasi.
“Totoo nga! Hindi kita inistalk no? Sino ka naman para istalk?”
Instead of feeling offended, he chuckled again. “Oo sige na nga, Miss. Hindi na kung hindi.”
You huffed a sigh and just stayed silent. Tahimik ang parehong linya at gustong gusto mo na tanungin kung nasaan siya at bakit ang tahimik na ng lugar pero pinigilan mo ang sarili.
“What were you doing when I called?”
“Schoolworks.”
“Hmm, okay. You can go back on doing that.” napanguso ka, gusto pang pahabain ang usap pero ayaw mo naman maging istorbo sa ginagawa niya pa.
“Okay.” hindi mo alam kung halata ang pagkalungkot pero wala kana pakealam.
“I’m on my way back at my apartment. I just went to the party for a while to greet a friend then I went home right away.” saad niya.
Unti unting may lumabas na ngiti sa bibig mo at gumaan ang mood. “Share mo lang?” pambabara mo para hindi halata na kinikilig ka.
Jeno chuckled, “I’m just updating you.”
“Bakit mo naman ako inaupdate? Hindi mo naman ako girlfriend.”
“Pa. Hindi pa, Chaewon.”
____________________________
BINABASA MO ANG
metanoia | lee jeno
Fiksi PenggemarNCT Epistolary #8 metanoia (n) the journey of changing one's mind, heart, self or way of life. Date Started: