Kabanata 11
Apat na araw ko nang hindi nakikita o nakakusap si Zach. Nakaya niya 'yon? Pwes ako hindi! Halos mabaliw na ako kakaantay sa mga reply niya sa akin pati na rin ang pag-aantay ko sa kanya sa school.
Kaso kahit anino o tuldok 'man bilang reply niya, wala!
Kaya sakto at sabado ngayon! Pupunta ako sa kompanya ni Zach para makita siya kahit ayaw niya.
"I would like to talk to Mr. Zachariah Saldavia," Sabi ko sa babaeng receptionist ba 'to? Basta yung babae na nasa front desk na pagpapasok sa loob ng kompanya.
Tinignan niya muna at ngumiti siya bago nagsalita, "Do you have any appointment, Ma'am?"
Shit! Kailangan pa ng appointment para lang makausap si Zach?
"Uh... Wala kasi akong appointment sa kanya ngayon. Pero need ko siyang makausap."
"Sorry, Ma'am. Nasa rules po kasi namin na 'wag kaming mageentertain ng mga visitors kung walang appointment," She said.
Halos malaglag ang panga ko sa sinabi ng babaeng nasa front desk. What should I do? Umalis ako sa may front desk at nagpunta sa may gilid. Nag-iisip kung paano ko ba makakausap si Zach.
Napatingin ulit ako sa babaeng receptionist. Busy siya dahil may kinakausap siya na bisita. Inilibot ko ang paningin ko para makita kung nasaan ang elevator, hindi naman kalayuan mula sa akin.
Napangiti na naman ako dahil sa naisip ko. Tumingin muli ako sa front desk at busy parin yung babae. Kaya naman ay dahan-dahan akong naglakad papunta sa elevator.
Nag-sasaya ako ng makapasok na sa loob ng elevator. Ang problema na lang kung anong floor ang opisina ni Zach dito.
Ano bang floor ang pipindutin ko?
Habang nag-iisip kung anong floor ang dapat kung pindutin, natigil iyon ng may sumigaw.
"Miss! Hindi ka pwede diyan!!" Saad nung babaeng nasa front desk bago tumakbo papunta sa akin.
Dahil sa gulat at takot na maabutan pinindot ko na lang yung pinaka-mataas na floor.
Dali bilisan mo, magsarado ka na!!
Malapit ng makarating yung babaeng nasa front desk pero di pa tuluyan nasasarado ang pintuan ng elevator. Ang tagal! Bilisan mo na!
Nakahinga ako ng maluwag ng tuluyang masarado ang pintuan ng elevator. Dahil nahuli na nila ako, malamang nag-aantay sila sa akin sa 15th floor.
Kinakabahan na naman ako habang papalapit sa 15th floor. Paano kung nandoon sila? Sira ang plano dahil mas lalong hindi ko makakausap si Zach?
When the door finally opened... laking papasalamat at saya ko ng makita walang nag-aabang sa akin mula sa labas.
Masaya akong lumabas ng elevator. Kaso nawala ang mga ngiti ko sa labi ng bumukas din ang kabilang elevator at lumabas doon ang babaeng nasa front desk, at ilang mga guard. Wtf!
"Ayun siya!" Sabi nung babae.
Tumakbo ako sa kanang bahagi. Saan ako magtatago?
May nakita akong pintuan kaya naman doon muna ako didiretcho.
"Ma'am! Hindi po pwede ikaw diyan!!" Sigaw nung babaeng front desk.
Kaso nabuksan ko na. Mabuti na lang at hindi nakalock ang pintuan kaya nakapasok agad ako at inilock iyon.
Habol ang hininga ko habang nakasandal sa likod ng pintuan.
"Isla?"
May tumawag sa akin kaya naman agad akong napalingon doon.
BINABASA MO ANG
Stranger In Paradise
RomanceAt the age of eighteen, Isla Anastacia Acuesta lost her virginity to the stranger she met in paradise. Date Started: October 05, 2022 Date Ended: Written in Filipino Credits to the real owner of the book cover.