Kabanata 16
"Oo nga! Nagkita na kami kanina. Hinalik-" Imbis na isikreto ang nangyari kanina hindi ko na nagawa, nadulas na ang bibig ko. Bakit naman kasi walang preno eh!
"Ahhhhh! Gurl! Ituloy mo 'yang sasabihin mo. 'Wag mo kaming bitinin." Kinikilig na reklamo ni Patricia.
Kavideo call ko kasi sila Patricia at Eleis. Si Vien ay busy parin dahil nga umpisa na ng OJT nila.
"Nagchange of saliva sila, gurl! Ahhh!" Kinikilig din na sabi ni Eleis.
"Ang ganda naman ng regalo niya sa'yo after so many years! So e'di tangal na ang pagiging cold mo sa kanya?" Malokong tanong ni Patricia.
"Tinatanong pa ba 'yan, gurl! Of course tangal na ang coldness ni Isla, Dapat ang tinatanong kay Isla kung kaylan siya madidiligan!" Nagtilian naman silang dalawa ng sabihin iyon ni Eleis.
"Tumigil nga kayong dalawa. Gagraduate muna tayo bago mangyari 'yon." Sabi ko sa kanila.
"Don't us, gurl! Sa kompanya ka nila nagtraining! So imposible na walang mangyaring dilig." Sabi ni Patricia.
"Ewan ko sa inyo, ibaba ko na 'to" Sabi ko. Gusto ko na rin kasing umiwas sa mga topic na ganyan. Tama na yung nangyari three years ago, dapat may label muna kami o kaya hangga't hindi pa kami kasal walang mangyayari sa amin.
Ibinagsak ko ang cellphone sa gilid ko at napatitig sa kisame, Si Zach ba talaga ang humalik sa akin? Hindi ba ako namamalik-mata o baka naman doopelganger lang ang kasama ko.
Nawala lahat ng iniisip ko tungkol kay Zach ng tumunog ang cellphone ko. Napabangon agad ako ng makitang may notification galing kay Zach.
It was my follow request three years ago...
sbsldvia started following you.
Binasa ko talaga ng mabuti dahil baka namamalik-mata lang ako. Inaccept niya na ba ako o baka napindot niya lang?
Mas lalong tumibok ang puso ko ng makitang tumatawag si Zach sa instagram. Shet! Gumagawa na ba siya ng first move? Kung Oo, hindi na kailangan dahil Oo na rin agad ang sagot ko.
Inayos ko muna ang buhok ko dahil baka magulo pati na rin ang suot kong pantulog, bago sagutin ang tawag.
"Did I disturb you?" Iyon ang unang bungad niya sa video call namin dalawa.
"No!" Agarang sagot ko. Umiiling-iling pa ako sa kanya. "Bakit ka nga pala napatawag." I asked.
"Did you already see what department you were in?" he asked.
"Not yet." I told him. Titig na titig ako sa screen ng cellphone ko. Ang gwapo ba naman kasi ng kausap ko.
He is just wearing a plain gray shirt dahil iyon lang naman ang nakikita ko sa screen. At mukhang nakahiga na rin siya, kagaya ko.
"Are you going to sleep na ba?" I changed the topic.
"Not yet. Just relaxing. I have so much paperwork that needs to be signed by me," he said.
"You should rest," I told him. "Sige baka magkaroon ka ng madaming pimples niyan." Pang-aasar ko.
He chuckled a little bit before he respond. "Really? Is that true?"
"Oo kaya! Yung kaklase ko nga dati wala naman siyang pimples tapos nung napuyat kakalaro ng ML, ayun ang dami ng tumubo sa face niya." Kwento ko. I heard him chuckled again.
"Anong nakakatawa? Totoo naman yung sinasabi ko. Magkakapimples naman talaga kapag palagi kang puyat." Depensa ko.
"I didn't say anything, Don't be defensive, baby." He chuckled again.
BINABASA MO ANG
Stranger In Paradise
RomanceAt the age of eighteen, Isla Anastacia Acuesta lost her virginity to the stranger she met in paradise. Date Started: October 05, 2022 Date Ended: Written in Filipino Credits to the real owner of the book cover.