chapter 16

59 6 0
                                    

"Ava, do you believe on our psychology professor's words, earlier?"

"Hm? Why? what did she say?"

"She said, love is a mysterious spell. You can't predict when and where it will hit, but you will realize that if you become addicted to it."

Marahan kong wika saking kasama habang taim-tim kami nag lalakad sa hallway papunta sa amin next subj.

That time, we're already a 3rd year college ni Ava nung una akong ma-confused sa topic about love.

Especially, nang binigkas ito nang aming guro na ito'y isang spell. Cause as far as I know. Love is considered as emotion.

Since hindi naman ito nagagamitan ng 5 senses.

"Pfft, silly. Of course I'm not. Paano magiging spell ang isang love kung hindi naman natin ito naki-kita, nati-tikman, na-ha-hawakan, or such. Its just an emotion like, lust. Hah! What a dilusional professor."

Like what Ava said. However, it seems kinda real dahil na rin siguro on how our professor discuss it in front of us with a smile and genuine stare at her eyes na para bang may pinag hu-hugutan sya.

Perhaps, sa mga piling tao lang din? Since, on my observation marami pa rin ang taong nasa-saktan sa huli, because of what they believe that its already, love.

"How about you, do you believe on her?"

Pagkaraan na baling sakin ni Ava, na akin ikina-lingon sa kanya. But instead of answering her...

I respond on her gaze and ask her a question too.

"How does love feel anyway? Sadya bang sa tao lang pwede i-consider yun? Hindi pwede sa mga bagay?"

"It depends on you silly. However, love is also hard to predict, Mayo. It is not a mysterious though. Lalo na't kapag aware ka naman sa bina-balak mong gawin sa mga tao at bagay na nag bibigay interest sayo...Kagaya nan."

Sabay turo nito sa dalawang tao sa harapan namin na hindi gaano kalayo saming pwesto.

"You guess, do you think those two are in love with each other? Do you think ma'am Lara is in love with that guy?"

Dugtong pa nito habang taim-tim namin pinagma-masdan si prof. Lara na may ngiti sa labi habang kausap nya ang lalaking parang kasing edad nito, nang masin-sinan.

"I don't know...Hindi ko rin naman alam kung boyfriend—oh..."

Udlot ko saking sa-sabihin nang bigla namin matuklasan ang pag halik ng lalaki sa pisngi ni prof. Lara.

"I guess she's in love."

"Pfft"

Tawa nang aking kasama sa seryoso kong sagot, nakuha tuloy nito ang atensyon ko at kunot-noong tinignan sya.

"You're too innocent in this kind of thing, Mayo. Kapag ba nag kiss in love na?"

"Y-yeah? Bakit nya pinayagan na halikan sya sa pisngi kung hindi?"

"As far as I know, the guy is the only one who initiate it. Kung di lang siguro umiwas si prof, sa labi ang landing nito, which is ma'am Lara, avoiding it. Well, anyway. Marami pa naman dahilan kung bakit ganoon ang approach nya, but as for me. Love is not an easy game. Kaya mas gusto ko na lang mag fling."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 13, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

ELECTRIC LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon