Chapter 3 (First day, first met)

30 6 2
                                    

Monik's POV

Alice and I are staying in the same dormitory here in DPU. Sa isang room tatlong tao ang pwedeng magstay. Pero kami, dalawa pa lang dito. I guess kung may girl na transferee, dito siya magse-stay sa room namin ni Alice.

---Girl's dormitory---

***Krrringg krringg***

"Mmm... Mamaya muna 10 minutes pa" Alice mumble

Habang nagtatakip ng unan sa ulo.

---30 minutes later---

***Krrringg kringggg***

Alice finally woke up and...

"Aaaaaaaah! Moniiik bangooon na!!!!"

Out of nowhere, biglang may nagsisigaw. As if may kinakatay na lechon.

"A-ano ba Alice? Natu---

I suddenly stopped when Alice put the alarm clock in front of my face. As if she's trying to prove something.

I rub my eyes first, then...

"Ahhhhhhhh! Ahhhhhh!"

This time sabay na kaming nagsisigaw dahil 3o minutes na lang ay late na kami.

It's the first day of school and it'll be a bad record for us kung late kami.

I was about to say something nang biglang inabot sakin ni Alice yung towel.

"Oh, mauna ka na maligo. At kukunin ko naman yung damit natin. Bilis na!" nagmamadaling sabi ni Alice habang tinutulak ako sa banyo.

It leaves me no choice but to follow her.

Rence's POV

"Oh crap! Late na ako."

I'm running out of time kaya tumakbo na ako habang chine-check yung mga gamit sa bag ko.

"Tara na! Biliiis! Monik!"

"T-that voice." I whispered then looked at my back.

I'm right, that's her.

Habang papalapit sila...

"Ohhh! Hi Rence." Monik greeted me.

"Uhhh. Sabay na ako. Okay lang ba?" I asked then tumuloy na ako sa paglakad following their back.

I was about to enter my room nang biglang nagkasiksikan kaming tatlo sa pinto.

"Room namin 'to." nagkasabay pa kami ni Alice magsalita.

"Dito ka rin papasok?" for the second time nagkasabay ulit kami ni Alice.

While pointing on each other.

"Oh sakto, magkakaklase pala tayo. Tara na!" Monik said at nauna na siya pumasok.

"EXCUSE ME STUDENTS, DO YOU BELONG IN THIS SECTION?" may nakakatakot na boses na nagsalita.

Napafreeze kaming tatlo.

We didn't realize that our first subject teacher is already here. Naglilibot libot ata siya para i-check ng isa isa yung students. Kaya nakatayo pa rin yung mga classmates namin.

"Yes Ms. And sorry we're late." I sighed.

Nakatingin sakin yung mga girls, nag-hi then nag-gigiggle.

The teacher smirked and said. "First day of the class and..... LATE COMERS?" she sarcastically asked

Palakas ng palakas yung boses niya at tuloy tuloy pa rin niya kaming tinatalakan.

My Dream Guy (on going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon