"T-TITO!!! A-ano pong ginagawa niyo dito?" gulat na sabi ko.
Hindi siya sumagot. Nakatingin lang siya sakin.
"Tito? May kailangan po ba kayo?" tanong ko uli.
Tumango siya nang hindi inaalis ang tingin sakin.
"A-ano po ang kailangan niyo?" nagtatakang tanong ko.
"Ikaw," sagot niya.
"Po? A-ano po?" naguguluhang tanong ko.
"Halika, ineng, pumarine ka," tawag niya sakin.
Hindi ko alam kung ano'ng gagawin ko. Nanatili akong nakatayo sa pwesto ko. Hindi ako gumalaw. Tumayo si Tito at lumakad palapit sakin. Natitigilan pa din ako.
Pumuwesto siya sa likod ko. At ipinatong ang mga kamay niya sa magkabilang balikat ko. Tapos ay inilapit niya ang ilong sa basang buhok ko.
"Kaybango mong bata, Nika," puri niya. "Ala e tunay ngang kay ganda mo lalo na sa malapitan," at dumulas ang mga kamay niya pababa sa mga braso ko.
Nailang ako. "T-teka, Tito Ramil, h-hindi po yata tama 'to," at bahagya akong umiwas.
Ngunit bigla niya 'kong hinila palapit sa kanya at naramdaman ko na lang ang kamay niya sa puke ko!
Medyo magaspang ang kamay niya siguro dahil sanay sa trabaho. Ikiniskis niya ang hintuturo niya sa labi ng puke ko at agad akong nag-init. Tuwalya lang ang saplot ko at walang kahit ano.
"T-tito.. W-wag po diyan... Oooohhh.." at bahagya akong nagpumiglas.
Ngunit idinikit ni Tito ang katawan niya sa likod ko. Naramdaman kong may kung anong matigas na bagay ang tumusok sa bandang puwetan ko. Tapos ay gumapang ang isa pang kamay niya sa kaselanan ko.
Ibinuka ng kaliwang kamay niya ang bukana ng pekpek ko habang ang daliri sa kanang kamay niya naman ay ipinasok niya sa loob ko.
Napahalinghing ako.
Binilisan pa niyang lalo ang pagdaliri sa puke ko habang hinahalik-halikan ang balikat ko. Nanlalambot ang mga tuhod ko sa sarap ng ginagawa ni Tito. At napakapit na lang ako sa mga braso niya upang pang-suporta.
"Oooohhh.... Oooohhh... Ooooohhh.." sunod-sunod na ungol ko.
"Ayos! Sabi na nga ba't malibog kang bata ka eh," wika niya na tila naka-jackpot. "Tama nga areng si Randy."
Nagulat ako sa sinabi ni Tito.
"A-ano po yun, Tito? A-anong tungkol kay T-tito Randy?"
"Wag ka na gang mag-deny di-yan. Aba'y kitang-kita ko kagab-e kung paano kang hindutin ng iyong Tiyo na i-yon," at diniinan niya pang lalo ang pag-finger sakin. "Ikinuwento niya sakin kagab-e. Ika ko'y ako'y hindi naniniwala. Kaya hayun, ako'y niyaya niyang tumayo kagab-e dine sa labas ng iyong pinto upang makanood ng live show. Hehehe."
At naalala kong nakaawang nga kagabi yung pinto ng kwarto nung pumasok si Tito Randy. Iniwan pala talaga niyang ganun yun.
"Masarap ba areng pagdaliri ko sa i-yo?" tanong nito.