Ianne's POV
It's my birthday. Pero may kulang. 'Di pa ko lubusang masaya.
"Baby sis!" Tawag ng kuya ko sa akin.
"Why kuya?" Sagot ko habang nakapangalumbaba sa lamesa.
"What's with the face?" umupo siya sa chair sa tabi ko. "Birthday na birthday mo nakasimangot ka. Sige ka, papanget ka niyan"
I scowled at him. "Eh kasi kuya..."
"Ano?"
"Si Railey, wala. Birthday ko pa man din." I pouted.
"Jeez. Patience, lil sis. Patience."
Railey calling...
"Oh ayan! Si Railey na yan oh. Sagutin mo muna. If you need anything just call me." he hugged my shoulder bago umalis. I answered my phone.
[Babe! Happy birthday!] I heard him say on the other line... I miss him so damn much.
"Raileybabe, hindi pa happy. Birthday lang muna." sabi ko sabay simangot. Para namang makikita niya eh noh. Haha.
[Huh? Bakit naman babe? Be happy. It's your birthday.]
"Aish. Wala ka pa kasi dito ngayon sa tabi ko." Saka ako nagpout.
[...]
"Babe, you still there?"
[Yes, babe. Haha. Sorry. Oh. I'm going to tell you something.] narinig kong nagchuckle siya.
"What is it?"
[Uuwi ako diyan... I'm at the airport right now. I took the 3rd flight from Jap. to Phil.] napahinto ako saglit at hinayaang magsink in ang sinabi niya.
"Really?! You're coming?! Oh god. Kaya mahal na mahal kita eh. You never fail to make me smile."
[Haha. I love you too, babe. Osya. Bye na. Nagboboarding na eh. I'll see you later.]
"Okay. Bye. Ingat."
Oh yes! Magkasama na kami mamaya.
"Oy. Problema mo? At halos lumundag ka na sa tuwa?" Ay tipaklong! Si Kuya lang pala.
"Omg. Kuya!" inakap ko siya sa sobrang tuwa.
"Haha. Anong meron, lil sis?" Natatawa siyang kumalas sa yakap ko.
"Eh kasi... Uuwi na daw si Railey for my birthday." I can't stop giggling while telling him the good news.
"Oh my God. Ngayon ko lang yata nakitang ngumiti ng ganito ang baby ko ngayong araw. Haha." si mom pala :) "What's with her?" tanong niya kay Kuya.
"Uuwi na daw po kasi si Railey ng maaga para sa birthday niya. Haha."
"Well, that's good to hear. Princess, why don't you entertain your guests muna habang nag-iintay?"
"Sige po."
-------------------
Nag ikot ikot ako sa venue para maentertain lahat ng bisita. Then, one of my friends called me to fetch her sa may lobby kaya nagpunta ako dun. I glanced sa TV sa lobby para tingnan yung breaking news...BREAKING NEWS
News Anchor: Passengers booked in Tiger Airlines Flight Boeing 763-7911 that is scheduled to head to the Philippines on April 10, 2013, 12:40 pm is involved in a very tragic incident. The plane crashed in the southern region of the Pacific Ocean.
"Ianne! Ianne, are you okay?!" hindi ko namalayan, napaluhod na pala ako sa harap ng TV, nilapitan ako ni Sandy, yung kaibigan ko.
Tinuro ko yung Breaking News..."Y-yan yung e-eroplanong sinakyan ni R-Railey." halos pabulong kong sabi habang unti unting tumutulo ang luha ko.
"Wtf. Wag kang magbiro ng ganyan Ianne. Hindi ka nakakatuwa!" naiyak na din si Sandy.
"Ianne, hija!" tiningnan ko yung mommy ni Railey na umiiyak habang tumatakbon palapit sa akin, kasama sila Kuya.
"T-tita..." iyak pa din ako ng iyak habang inaalalayan akong tumayo ni Sandy.
"Ianne baby..." lumapit sakin si mommy habang umiiyak na din, sumunod si Tita habang umiiyak. Sht. This can't be...
"W-why?" I muttered while sobbing.
"Hija... W-we just got a call from the airlines... There're survivors sa plane crash but..." napahagulgol na siya ng iyak. And the next word na sinabi niya, parang winasak na ang mundo ko.
"Railey's not one of them. He's gone."
Tuluyan na akong napaupo sa sahig matapos nun. Hindi na din ako makahinga dahil sa pag-iyak. Pinipilit nila akong itayo pero hindi ko magawa. Nagkakagulo na din sila. Pero wala eh. Nablanko ang utak ko.
Railey... No! No! Don't leave us! You can't! 4 years na tayo bukas oh. Nagpromise ka na ikakasal pa tayo. Tutuparin pa natin yung dream wedding natin. Nagpromise ka na tayo hanggang sa huli. Sabi mo tutuparin natin ang forever ng magkasama, pero bakit iniwan mo ako? Wag kang umasang tutuparin ko ang forever ko kasama ang iba, dahil sayo nagsimula ang forever ko. No. Not yet. Wag. Please. Nagmamakaawa ako. Sasamahan mo pa ako diba, hanggang sa maging happy ending tayo? Mahal na mahal kita eh. Don't leave us. Not yet. I'm still not ready for you to leave me hanging...
-------------------
A/N:
Uhh. You can comment dito. Give us your thoughts about sa works namin. Positive or negative. Ayos lang. Gagamitin namin yun para mas mapagbutihan pa namin ang pagsulat. Salamat ng marami.
BINABASA MO ANG
One Shot Compilation
HumorOne shot stories out of pure imagination, fan fictions, and imagines. We accept requests for the imagines and fan fictions.