~ ~ ~ ~
"Hahaha! Grant! Tama na! Ayoko na! Hahahaha." Ayaw ako tigilan ni Grant sa pangingiliti. Boyfriend ko. Hihi. We've been together for 5 months, at sa loob ng limang buwan minahal ko siya ng sobra. Well, I'm Yanna nga pala. Haha.
"Nagtatampo ka pa, huh?"- Grant. Yeah, nagtatampo ako sa kanya these past few days kasi nawawalan na siya ng oras para sa akin. May tatawag sa kanya tapos iiwan na niya ako agad. Nagtatampo pa rin ako pero...
"Haha. Hindi na. Andito ka naman na eh. :)" Bigla naman niya akong nikiss sa cheeks at hinawakan sa kamay. Namiss ko 'to ^^. "Tara na? Date tayo. Weekend naman. Walang klase. Napagpaalam na kita kela tito at tita. ^_^" Wow. At talagang napredict niyang magkakaayos kami? Kaya pinagpaalam ako? Haha. 'yaan na nga. Namiss ko naman eh.
****
"Mga brad, paano ba yan? Panalo ako sa pustahan natin." Papunta dapat ako ng locker room para magpalit dahil PE na but I stopped mid-stride when I heard that familiar voice. It's Grant.
I tiptoed and I pressed by back against the wall just outside the locker room. I peeked through the small gap of the open door and listened to what they're talking about. I know that eavesdropping isn't good but I'm really curious.
"Psh. Brad, napasagot nga niya ang isa sa mga sikat na babae sa campus. Talo nanaman tayo?" sabi ni Sam, isa sa tatlong kabarkada ni Grant.
"Tsk. Lakas mo talaga, Grant. Akalain mo yun? Nauto at napasagot mo si Yanna? Wow. Pero bakit nga ba siya yung pinagpustahan natin?" napakamot si Ian sa batok niya habang nagtatanong. LESHE. ANO DAW?! PUSTAHAN LANG ANG NAGING RELASYON NAMIN NI GRANT?! SPEAKING OF GRANT...
"Tss. Dahil mga sira kayo. Pwede naming iba eh pero si Yanna yung gusto niyong pagpustahan nun." I really can't bear this... Si Grant... He's obviously with his friends and... a girl. An unfamiliar girl.
"Hayst. Guys, y'all know na wala akong kinalaman sa mga pustahan na naganap pero napasubo ako dahil masasabihan nanaman akong killjoy. But... Don't you guys think that it's really too much? Kaibigan ko ang pinsan ni Yanna and according to him, si Grant and first ever boyfriend ni Yanna. At nagalit siya nung nadulas ako ng pagkakasabi na pustahan lang yun. He wanted to punch me that time, imbes kasi na pagbawalan kayo nakisama pa ako. Mahal niya ang younger cousin niya mga brad. Paano na lang kung malaman na nila 'to?" napatanga sila sa mahabang pahayag ni Hugh pati na yung lintek na babaeng kanina pa kapit ng kapit kay Grant. Tahimik na tao si Hugh at ang cold pa pero pag nagsalita na napaka may sense ng sinasabi. PERO WALANJO. ANG SAKIT. ANG SAKIT SAKIT. ANG SAKIT SAKIT MALAMAN NA NILOLOKO LANG NILA AKO. LAHAT SILA ITINURING KONG KAIBIGAN PERO ANO? THEY BETRAYED ME.
Sa sobrang sakit ng mga naririnig ko, naiyak na ako. Pinipigilan ko lang humikbi para hindi nila ako mahuli. Wala naman masyadong estudyanteng dumadaan dito ngayon dahil nasa klase sila. Oo, nagcucutting ako nang dahil lang dito.
"Babe, kelan ka ba kasi makikipagbreak sa kaniya? Ang tagal naman. Ilang beses ka na nagppromise na makikipagbre-" natigil magsalita yung babae ng siilin siya ng halik sa labi ni Grant. Parang nanikip ang dibdib ko ng dahil sa nakita ko...
"Babe, naman. Kailangan ko pa siya. I still need her para kausapin niya ang parents niya na maglagay ng shares nila sa company namin. You all know that our company is in the verge of bankruptcy. Kaya konting wait na lang Jor." Hinalikan niya ulit yung babaeng mukhang hipon sa labi. Masuka suka na ang itsura nila Sam, Ian, at Hugh dahil sa nasasaksihan nila. I can't take it anymore that's why after hearing those, I wiped my tears and ran to our classroom to get my things and go home...
"Yanna! Hey, you're eyes are sore. Did you cry?" yan ang pambungad ng bestfriend ko pagpasok ko ng room. Lahat sila nakaPE uniform iniintay lang ang teacher. Ako lang ang hindi.
BINABASA MO ANG
One Shot Compilation
HumorOne shot stories out of pure imagination, fan fictions, and imagines. We accept requests for the imagines and fan fictions.