“Ladies and gentlemen, please be seated. Our flight is ready for departure " saad ng magandang flight attendant
This is it pancit ! At sa wakas nakapunta na rin ako ng Manila, eh sur surprised ko si papa sa pagbisita sa bahay niya.
Sigurado akong matutuwa siya, mahigit dalawang taon ng kasing hindi umuuwi dahil busy siya sa trabaho at walang time.Kung tutuusin hindi naman malayo ang Cebu.
Dahil, I smell something fishy to my daddy, I bought a ticket from Cebu to Manila. Feeling ko kasi may tinatago talaga siya, kaya naisipan ko na ako nalang ang pumunta sa kanya at eh sur surprised ko siya.
Nagtanong ako sa Auntie ko na nasa Maynila kung saan nakatira si Papa at yun binigay niya sa akin ang location.
Ngayon bumaba na ako sa eroplano, naka black shirt ako na malaki literal na malaki talaga, tapos square jeans pants at nike shoes ko na black and white din.
Naka backpack lang ako hindi naman marami yung dala kung gamit, sakto lang sa isang linggo.
Ilang sandali lang ay nakalabas na ako at nasa B5 ako ngayon, tatawag sana ako kay papa pero wag nalang kasi nga surprised diba. Excited na akong makita si papa miss na miss ko na kasi siya.
Huling kita ko kay papa ay nung grumaduate ako ng kolehiyo, dalawang pung taon palang ako noon ngayon dalawang pu't tatlong taong gulang na ako. Kaya mahigit dalawang taon na hindi umuwi si papa.
Nag Search muna ako sa google map from airport hanggang sa location ng condominium ni papa, nakita ko na it takes 20 minutes only kung sasakay ka ng taxi. Naghanap agad ako ng Taxi, at ilang sandali lang meron na agad akong na napara.
"Kuya? sa Ellsworth Twin Tower po"
saad ko sa kanya at tumango naman siyaFirst time kong makapunta ng Manila kaya hindi ko alam kung gaano kalayo ito, kahit naka lagay lang na 20 mins away eh hindi natin alam na shortcut yung nasa location tapos si Kuya driver dadaan sa ibang rota diba?
Biglang tumunog cellphone ko tumawag pala bestie ko si Dimberly.
"Nakasakay na ako ng taxi Bestie" saad ko habang naka video call
"Sana all ! nakalanghap na ng hangin sa Manila HAHAHA" pabiro sa akin sabay tawa habang nasa sala siya ng bahay nila kung saan andon lahat ng pamilya niya.
"Baliw ka talaga, papunta na ako sa location ni papa" salita ko kanya habang nakatingin sa harap, nakahinto yung taxing sinasakyan ko dahil naabotan kami ng stop light.
"Kamusta yung byahe mo best? malapit lang ba yung tinitirhan ng papa mo mula sa airport?" tanong naman niya
"Oo, malapit lang kasi naka lagay dito sa map it takes 20 mins lang daw kung sasakay ako ng taxi " sagot ko naman sa tanong niya
"Ingat sa byahi Jane, pasalubong kapag uuwi kana" saad naman ni Tita Mil ang nanay ng Bestie ko
"Salamat Tita, Opo bibili ako dito ng mga souvenir " sagot ko naman, mahilig kasi si Tita Mil ng mga souvenir.
Ilang sandali lang ay huminto na ako sa napakalaki at napakataas na building ng Ellsworth Twin Tower.
" Wait lang best hah, magbabayad muna ako kay kuya driver" saad ko sabay lagay nang phone sa bag ko.
"Magkano po Kuya?" tanong ko kay kuya driver habang naka tingin sa front mirror.
"280 pesos po yung sa meter ma'am" sagot naman ni Kuya
"Ito Kuya" sabay abot nong 300 pesos ko, susuklian sana ako pero hindi ko na kinuha " diyan na yan Kuya" ngiti kong sabi sa kanya.
"Maraming salamat po ma'am" sabi nito na nakangiti
BINABASA MO ANG
Accidentally Contract to a Mobster
General FictionLoujane Vazquez, twenty-three years old who graduated from the Information Technology course at the University of Cebu. Gambled to go to Manila to surprise the father who hasn't been home for over two years. But in an unexpected event the plan to su...