Arghhh! Ang sakit ng ulo ko. Dahan-dahan akong naupo mula sa pagkaka higa ko at inis-tretch ang leeg ko dahil pakiramdam ko mababali iyon anytime soon.
“Where am I?!” I asked my self and look around.
If I wasn't mistaken I was shoot 5 times! So why the hell I'm still breathing and cursing? Someone saved me?
I search my body and there's no wound or any scratch! The heck? And as far as I remembered I don't have a fucking sexy and hot body! This one is not my body! Did they transferred my brain to other body?
Shit! I hench when my head suddenly ache. I almost cried because some memories flash in my head. Who the hell is that stupid girl? Argh bakit ko naman biglang nakita 'yon? Is that part of my memory? The heck Hindi naman ako naka limot.
Tumayo ako at nag hanap ng salamin. I stopped when I saw my self in the bathroom mirror. Naka bukas ang pinto nito kaya naman direkta kong nakita ang sarili—no this is not me. I know for sure na maganda ako pero hindi ganito kaganda, medjo mataba ako at may kaitiman pero ang babaeng nasa salamin ngayon ay napaka sexy kahit pa naka sout ito ng bistida. Hinapit ko ang bistida sa may bewang ko at napa amang ng makita ang kurba ng katawang to.
“Is this me?” hinawakan ko ang muka ko at nakitang ganoon din ang ginawa ng nasa salamin. So this is me in another body? This girl! Siya ang babaeng nakita ko sa biglang mga alaalang pumasok sa utak ko kanina.
“You own this body and this life?” napa amang ako at napa hawak sa bibig ng bigla na lang umilaw ang bumbilya sa utak ko. “Am I reincarnated?” naguguluhan kong sinabunutan ang sarili. And how's that even possible? Sa comics ko lang iyon nababasa!
The memories that flashed earlier was her—mine. So, she's Hikari Dasmond. Ikinasal siya sa isang CEO ng pumapayagpag na company sa boung bansa. It's a contract marriage, malaki ang pagkaka utang ng mga magulang ni Hikari sa pamilya ng asawa niya kaya naman siya ang pinambayad utang ng mga magulang niya. Hindi umalma ang asawa niya dahil wala maman siyang pakialam dito at ayaw na lang nitong sumuway gaya na lamang ni Hikari, labag man sa kaniya ay wala siyang magagawa dahil iyon ang gusto ng mga magulang niya. Maayos naman ang buhay ni Hikari iyon nga lang ay wala talagang pakialam sa kaniya ang asawa niya samantalang siya ay unti-unting nahuhulog rito. Tahimik at napaka lamig ng asawa niya hindi ito nananatili sa bahay nila at mas gusto nito ang mag stay sa company nito. Ni request niya sa father-in-law niya na mag trabaho sa company ng asawa niya kaya naman siya ang naging secretary nito, maayos naman ang lahat at gustong-gusto iyon ni Hikari hanggang sa dumating ang isang babae na siyang dating kasintahan ng asawa niya. Mabait ito sa kaniya kapag kaharap ang ibang tao pero kapag sila na lamang ay tinatakot at sinasaktan siya nito emotionally and physically. Two-sided girl na sumira sa nabubuong relasyon sa pagitan nila ng asawa niya. Bumaba ang ratings ng company nila at siya ang pinag bibintangan ng babaeng iyon na siya namang pinaniwalaan ng asawa niya. Siya lang ang may hawak ng mga files at iba pang company documents kaya naman mabilis na nakumbinsi ng babaeng iyong ang asawa niya na siya ang nag bibigay ng mga impormasyon sa kalabang kompanya. Sa galit ay sinaktan siya ng asawa niya at ipinapatay sa mga tauhan nito. Hindi siya tinulungan ng mga magulang niya dahil wala naman itong pakialam sa kaniya.
“Tapos na ang storya mo, bakit nandito pa ako?” tanong ko sa sarili ko. Muli bang nabuhay ang katawang ito dahil sa naligaw ang kaluluwa ko?
“Pero parang wala namang nangyari sa katawan mo, nasa gitna palang ba ako ng buhay mo?” pinasadahan ko ng tingin ang sarili sa salamin. “Kung nasa gitna palang ako ng buhay mo si-siguraduhin kung babaguhin ko ang ending ng storya mo.” kung akin na ang buhay na meron siya, ito na ang second chance ko para mabuhay. Ang buhay na pinangarap ko ay nasa kamay ko na ngayon. If this is my second chance to live, mabubuhay ako sa paraang gusto ko.
YOU ARE READING
JUST WOKE UP AS A CEO'S WIFE
Roman d'amour"Touch me and I'll cut every part of your body into pieces!" galit na sigaw ko ng subukan akong hawakan ng isa sa mga tauhan niya. [ credit for the photo. From Pinterest.]