II - Comforting Kuya
"Dad!! This is so unfair!! Mom please do something!!"
Naiiyak na ako.
"My decision is final Aisha, Wala nang magagawa ang mommy mo diyan okay!!"
"But dad!! hindi naman ako kasali doon eh.. ni hindi ko man lang na---"
"Enough already!! I dont need your explinations. My decision is final and thats it."
Nagdabog akong umakyat sa kwarto ko at binagsak ang pinto. Umiiyak ako behind the door. May kumatok sa pinto. Hindi ako sumagot, baka ang bwisit na ate ko lang yun.
"Aish..." behind the door.
Si kuya Ace. I really need someone to comfort me kaya pinapasok ko si Kuya. Pumasok siya at nilock ko ang pinto. Niyakap ko siya.
"Aish tahan na.. everything will be alright okay? Bakit ayaw mo sa Pilipinas? Ayaw mo ba makasama si kuya?"
"Gusto ko kuya syempre pero.. I cant afford to leave my friends."
"Makakameet ka pa din naman ng mga friends doon sa Pilipinas eh.. Bagong friends.."
"ayaw ko ng bago kuya."
"Aish... If only makatulong lang ako sayo para dito ka na lang gagawin ko.. pero its dad's decision diba? Alam mo naman si daddy pag nag desisyon irrevocable na. Kahit pa mag inarte akong ayaw kitang makasama sa Pilipinas alam mo na kung ano iisipin nila diba?"
Yeah right.. iisipin nilang tinutulungan ako ni kuya. Haiii.. nakakainis naman tong si Daddy oh..
Siguro curious kayo kung bakit ako pinarusahan? Well, kanina lang to naganap, pinatawag ang parents ko sa Police department para pick upin ako. Why? ganito kasi yun. May ibang grupo na naghahamon sa amin ng away. Hindi sana papatulan ng mga kaibigan nming lalaki pero Tinawag kasi silang duwag at bobo, nakakalalaki na din kasi so sinuntok nila yin nagsimula ang away nahuli ng mga pulis. syempre minors kaya yun pinatawag ang mga magulang. First time ko lang naman napatawag ng pulis ano! Kadalasan sa Principals office.
Hai ang hirap nga naman ng buhay ko.. nakakainis.. Sige na lang..
Si kuya naman pupunta ng pilipinas kasi siya ang magmamanage ng negosyo sa pilipinas. At gusto niya daw makahanap ng Pinay na girlfriend so ayun siya.
"Sige na kuya.. sasama na ako.."
He smiled.
"Tulungan mo si kuya mag hanap ng girlfriend huh?!"
"okay lang kuya?"
"of course.. gusto ko ang magiging girlfriend ko ay magugustuhan ang little sister ko."
"hmmmmm"
"hey.. anong ngiti yan? nakakaloko ka ah??!! ano iniisip mo huh?"
"diba sabi mo kuya Hanapan kita ng girlfriend? Pwede bang idate ko din yung e didate mo?"
"Huh? what do u mean? ..hey little girl umamin ka nga? are you.."
"No kuya of course not!!"
"Aw.. just making sure.."
Yeah right.. over din naman tong mag isip si Kuya.. hindi ako tomboy no.. gusto ko makilatis mga ugali nila.. my kuya is a nice guy so dapat good girl din magiging girlfriend niya.
"Basta kuya.. ano na?"
"Yah.. sure.. fine with me.."
"Yes!!"
BINABASA MO ANG
Can't Help Myself
Teen Fictionso... "the More you Hate the more you Love" really exist... and it feeeeelllsss.. sssooooo.. good?!