IV - School
Kinabukasan sinundo ako ni Megan sa bahay early in the morning. 8 pa lang nasa bahay na siya. Pinipilit niy akong bumangon kasi 10 am daw ang entrance exam kaya naligo na lang ako. Nagsuot ako ng loose na cream white sleeveless at super fit na skinny jeans matched with my black chucks at ang bago kong bag.
Kumain muna kami sandali then umalis na.
"This is one of the most prestigous schools in the Philippines dear, mayayaman lang ang mga nandito, Pero ang standards nila ala America."
"hmmm really?"
"Yup.. so thats why dapat galingan natin okay?!"
"Ill try."
Hindi naman ako bobo... Tamad lang talaga ako mag aral. Pero okay.. ill try my best.
Meron kaming Two and a half hours para tapusin ang exam. Meron lahat doon, Lahat ng subjects, pati logic at IQ test.
I finished my exam 10 minutes before the time. Hindi ko na nireview.. madami naman kasing schools jan no.. hindi lang naman ito. Lumabas na ako. Nakatingin ang lahat sa akin. Sinenyasan ko na kang si Megan na doon ako sa labas maghihintay sa kanya. Tumango naman siya. Kakalabas ko lang nang may lumabas na din kasunod sa akin.
"Napakadali ng exam." sabi niya. His a boy, hes cute for a filipino guy, maputi and Matangkad sa akin.. Im 5'5 so siya mga 6'0.
"yabang.." Mahinang bulong ko sa sarili ko.
"Ano?!"
Hindi ko siya pinansin.
"Diba ikaw yung unang nagpasa ng test papers?"
Hindi pa din ako sumagot.
"congrats nga pala.."
"Im sorry?? Do i know you?"
"Hindi mo ako kilala?"
"Hindi kita kilala ano! so get lost!"
"seriously hindi mo ako kilala?" hindi siya makapaniwala.
"Hindi nga ang kulit naman oo..."
"Saang planeta ka ba nanggaling huh?"
"Neptune"
"Pilosopo ka din ano?"
"ano bah? will you stop talking to me? I dont talk to strangers."
"Oh my gosh!! is that Gian?" Narinig ko sa mga babaeng dumaan sa lobby.
"Hi... Diba ikaw si Gian?" sabi ng isang babaeng kinikilig.
Ngumiti lang ang lalaki.
"Pwede mag pa picture?"
"Sure.."
Lumingon lingon ang mga babae. Oh Oh!!
"Miss.. pwede mo kami picturan?" sabi ng isang babae sa akin.
The hell!!
K fine pagbigyan ko na. Kinuha ko na ang digi cam nila at pinicturan sila. Binalik ko na at umalis agad.
Naglibot libot ako sa school na malapit lang sa pinagkuhanan namin ng exam.
"Saan ka pupunta?"
The hell!! sinusundan niya ako?
"Bakit mo ako sinusundan?" Hinarap ko siya.
"Wala lang.. Im just curious about you.."
"you dont have to be curious okay? Kaya pwede ba? Get Lost!!"
"Aisha!!" pahamak... its my cousin.
"Aisha pala pangalan mo.. what a unique name."
"Ano ba? will you please leave me alone?"
Malapit na si Megan.
"Kanina pa kita hinahanap babae ka... ano ba ginagawa mo dito?"
"to get rid of this freak?"
Tiningnan ni Megan kung sino yun. She's so shock. Kilala niya ba ang freak na Mr. Popular "daw" na lalaking to?
"Gian?" Kilala niya nga!!
"Hi.."
"Oh my god i cant believe this...!! what are you doing here?"
"Kumuha ako ng exam."
"dito?"
Ah hindi sa kabilang school. Parang gusto kong pilosopohin si Meggy.. Ano bah? sino ba siya? bakit parang napaka popular niya?
"yup"
"aw.. now im really determined to pass.." sabi ni Meggy.
What the.. nagkangitian sila.
"By the way Im Megan. This is my cousin Aisha."
"Hi Aisha."
Hindi ko siya pinansin.
"Uhmm.. sige Gian may pupuntahan pa kasi kami eh.. hopefully maka pasa ako dito so i can see you around."
"Papasa yan for sure.." sabi nitong mas confident pa kay Megan.
"Ahh.. sige ah.. Thank you for watching over my cousin."
"Its nothing.."
"Anong watching over? Ano ako bata...?"
Ngumiti si Megan sa kanya saka hinila niya ako sa kotse.
"ahhhhhhhhhh!!!!" bigla siyang sumigaw sa kotse. As in high tones!! Nabingi ako dun ah.. sakit sa tenga. Naahawak ako sa tenga ko. Weird.
"whats wrong with you Megy?"
"ahhhhh!!!" sumigaw ulit ito as a reponse. Tinakpan ko na tenga ko.
"Ano bah? what on earth is wrong with you?"
"Shaaaakkkzzz!! I cant believe it Aisha.. I really cant believe it!!" sigaw niya.
"What the hell are you talking about Megz? Im so lost"
"That guy we were talking too..."
"What about that guy?"
Napasimangot siyang tumingin sa akin. Kanina lang parang baliw ngayun naman nakatingin siya sa akin na para niya akong papatayin.
"Seriously?! you dont know him?"
"Of course not? And why would I even care to know him? Mayabang naman ang lalaking yun!"
"Shut up!! Bakit ikaw pa ang nakilala kong Anti-Gian? Oh cuz c'mon?? wala ba kayong TFC?"
"Meron.. So?"
"and your not watching?" seryoso na ito.
"Im not.."
"If only your not my cousin.. sinampal na sana kita."
"and why would you do that?"
"Because ikaw palang ang nakilala kong Anti-Gian... Dont u know siya ang pinaka sikat na teen star ngyon dito sa Pilipinas? His cute, handsome and everything!! he acts, he sing, he dance and play basketball." sabi nitong parang nagiimagine.
"So?!" wala sa loob na sabi ko.
"So he's the sweetest thing on Earth.."
"What ever!! will you please drive now.. hatid mo ako sa mall magpapasalon ako."
"Why? magmemake over ka?"
"Nope.. Im thinking of something different for my hair"
"Well okay maam.. ano ba gagawin mo jan sa buhok mo.. sayang.. ang ganda pa naman super straight."
Totoo, I have a long straight hair. Maitim ang buhok ko..para siyang pang shampoo comercial. But i want something new. A look na iba. Basta.. malalaman niyo din yan.
BINABASA MO ANG
Can't Help Myself
Teen Fictionso... "the More you Hate the more you Love" really exist... and it feeeeelllsss.. sssooooo.. good?!