III -Philippines

16 0 0
                                    

III - Philippines

"Welcome and Mabuhay"

Yeah right.. andito na kami sa Pilipinas ngayon. I dont know why but kuya is so excited.

"Ang init naman dito..." reklamo ko.

"You'll get used to it little girl.. "

Sa di kalayuan ay tanaw ko ang Pinsan kong si Megan. Kaway siya ng kaway sa amin habang tumatakbo palapit. Siya ang sumundo dala ang driver niya. Sa mga pinsan kong babae siya ang close ko. Magkasing edad lang kami. Pag summer naman sa Pilipinas sila ang bumibisita sa America.

"Cuz!! I miss you so Much!!" Bati niya sa akin habang hinuhug.. I hugged her back. of course masaya din akong makita siya no.. kaya lang kasi parang di ko pa din ma tanggap na dito na ako forever then sa Summer lang ako pupunta ng America.

"Hey. hindi ka yata masayang makita ako?" reklamo niya when she noticed hindi ako masyadong masaya.

"Look girl.. tanggapin mo na kasi.. dont worry.. I will make your Philippine experience unforgettable. So please.."

Napangiti na lang ako. Buti na lang may kakilala akong ganyan ka bubbly. Inakay niya na kami papunta sa sasakyan nila at hinatid sa bahay namin.

"Wow.. ang tagal ko nang hindi nakapunta dito.." Si Megan.

Walang tao ang bahay namin sa Manila. Only the house keeper and iilang maids.

Dumiretso kami sa kuarto ko. Si kuya naman sa kuarto niya.

"Megz... I have something for you!!" Nakita ko siyang excited na umupo sa tabi ko sa may sahig para buksan ang Malaking maleta. "Here" sabay abot sa kanya ang paper bag.

Agad niyang binuksan.

"Oh my Gosh!! This is soo cute Aish I love it!! Super!"

"I know you will.." Ano yun? its a Bag. Binili ko talaga yun para sa kanya because I know she will like it. Its a leather bag from Chanel cream white ang kulay, simple lang ang design. pwedeng Sling bag, o e shoulder bag. Ofcourse meron din ako.. but iba ang design.. Im kinda punky girl so i chose a black bag.

"Gagamitin ko to this school year.." saka nga pala saan ka mag aaral?"

oh yeah! saan nga ba? "ewan ko!"

"Dapat iisa lang ang school natin para may kasama ka."

"Gusto ko yan.. saan ka ba mag aaral?"

Basta.. samahan mo na lang ako bukas.. kukuha tayo ng entrance exam.

"Agad agad?"

"TFC?"

"Narinig ko lang."

"okay.. oo bukas na.."

"Magshoshopping pa ako bukas."

"Shopping? ng ano?"

"damit?"

"hai nako.. bukas na after exam okay!"

"Fine" I give up... ayaw ko na makipagtalo sa babaeng to no.. ang kulit.

"okay cuz.. magpahinga ka na muna.. uuwi na ako huh may gagawin pa kasi ako.. Thank u so much sa bag huh..."

"Hatid na kita sa baba.. may mga pasalubong din kasi doon para kina tita.."

"sure.."

Binigay ko na ang mga pasalubong at umalis na siya.

Bumalik ako sa kuarto ko. Lumabas ako sa balcony ko. Ang kuarto ko kasi sa taas ay nakaharap sa kalsada. Pinili ko talaga ang kuartong yun dahil gusto ko ng balcony. Umupo ako sa upuan at nag mukmok.

Tumayo ako para tingnan ang kalsada.. Tiningnan ko ang view na naabot ng mata ko.

Okay.. its not bad at all..

Pumasok si Kuya.

"Hey lil sis.."

"oh kuya?"

May inabot siyang box sa akin.

"Heres your new phone. Naka plan yan so no need to ask for load okay?"

"wow kuya!! Thank you!" Ginulo niya ang buhok ko saka umalis.

My gosh.. eto talaga ang gusto kong phone.. Galaxy Note 2. Yeah its big but its the best phone ever.. kaya say bye bye na ako sa iPhone 4s ko.. Two years din yun sa akin huh.. pero gagamitin ko pa din naman yun.. sometimes maybe.. Pumasok na ako at binuksan ang Phone. Nagdidiscover pa lang ako nang may tumatawag. Unknown number Video call. Hey its Mommy. Nagkamustahan kami and my lil brother. Tapos ung epal kong sister. Pasalamat na din akong nandito na ako atleast di ko na makikita pagmumukha niya.

Pero hindi ko pa din ma tanggap na summer na lang ako pupunta sa U.S. haiii...

Can't Help MyselfTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon