Chapter 3

352 20 1
                                    

Chapter 3

Rosina's POV

It's already 9pm pero hindi parin ako dinadalaw ng antok. Nasa kwarto ako kung saan dinala si mama habang pinagmamasdan ito.

"When are you going to wake up ma?"tanong ko habang nakatingin kay mama na sobrang himbing ng tulog.

May benda ito sa ulo at sa kamay, naka suot din ito ng oxygen mask.

Narinig ko ang pagbukas ng pinto ng kwarto kaya naman lumingon ako doon at nakita si Jacob na papasok kaya naman ngumiti ako.

"Hindi ka pa ba inaantok?" tanong niya saka tumabi sa akin sa may sofa.

Umiling ako bago ulit itinuon ang pansin kay mama.

"She will wake up soon, darling." pagpapagaan niya sa loob ko at hinawakan ang kamay ko. "I'll do anything in my power to save her life if that's what you want."

Tumango lang ako kahit nakatingin parin ako kay mama.

"Let's go, it's already past 9 pm, maaga pa tayo bukas to meet our wedding organizer." sabi niya kaya agad akong napabitaw sa kanya.

Nakakunot ang noong tumingin ako sa gawi niya bago nag salita.

"Kakakilala palang natin magpapakasal na agad tayo What the hell Jacob!" naiinis kong tanong.

Bumuntong hininga lamang ito saka tumango.

"Bumalik lang ako sa pilipinas para hanapin at yayain kang magpakasal, i told them about you noong highschool pa lang tayo—nevermind, you won't even remember it anyway." sabi naman niya.

Tumayo na ito at handa na akong iwan ng tumigil ito sa harapan ng pinto.

"My name isn't Jacob, It's Rowan, Rowan Eleazar Santorini Teranov Messerie." sabi niya.

Kailangan talagang full name ang sasabihin kapag pangalan niya na ang tinatanong? Tsaka hindi din naman ako nagtatanong!

"I am only using the name Jacob as my stage name whenever i am traveling." yun ang huling narinig ko bago ito umalis at iniwan ako sa loob ng kwarto ni mama.

Bumuntong hininga ako saka pinakalma ang sarili, if you agree on marrying him Rosina, he'll provide anything to save your mother's life. Besides, hindi din naman ito sobrang sama gaya nang pagkakakilala ko sakanya sa pilipinas.

Ilang minuto bago ito umalis ay napagpasyahan ko na ding umalis at tumungo sa kwarto kung saan kaming dalawa ang matutulog.

Pagkadating ko doon nakita ko ito naka upo sa may veranda at umiinom ng alak.

Wala itong suot na damit at tanging boxer shorts lang ang suot.

Pumunta ako sa banyo para mag half-bath pagkatapos mag half-bath ay naka bathrobe lang akong lumabas sa banyo bago nagtungo sa walk-in closet.

Malayo kasi ito sa banyo kaya naman naka roba akong naglakad papunta doon.

Hahawakan ko na sana ang doorknob ng pinto ng walk-in closet ng maramdaman kong umangat ang paa ko sa sahig at agad akong napahiga sa kama.

Sa sobrang bilis ng pangyayari ay hindi na ako nakapag react dahil doon.

Nagkatitigan kami ni Jac—Rowan sa mata, pumungay ito saka siya maliit na ngumiti sa akin.

"You're still the most beautiful woman who catches this beast heart." he said.

Lasing na ito dahil naamoy ko na ang alak sa bibig niya.

Bumaba ang mukha niya at ang akala ko ay hahalikan ako nito pero ipinatong lang pala niya ang ulo sa balikat ko.

"Please do remember me, Rosi." bulong niya sa tenga ko.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 22 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Dangerously In Love With The Mafia BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon