Maxine
Ang nakangising mukha ni Leo ang bumungad sa akin dahil kita niyang sabay kami pumasok ni Sinas sa room. Napawi ang ngiti niya nang makitang naglalakad si Caleb sa likod ko. As I observed, I think Leo is waiting for Sinas.
"Tol! Ano? Meron ba 'yong cookies?" Leo said.
Sinas raised his hand, showing what Clare gave him. Napanguso ako. I didn't expect that Clare is talking about Sinas all through long. Kaya naman ay nilingon ko sila. Salubong ang mga kilay ni Leo dahil siguro sa kung paano ako tumingin sa kanila. Grabe parang hindi ako makapaniwala, e.
"What's the matter?" Caleb asked. "I thought you were happy that your cousin's business is booming."
Nahuli ko ang tingin ni Sinas sa akin. Excited na binuksan ni Leo ang paper bag at hinugot ang laman. Natutuwa siyang pinakita kay Gio ang red velvet. Hilaw lang ang ngiti ni Gio at panay ang tingin sa akin. I tried to get closer to Sinas but I can already see Leo's teasing smile.
"I'm happy..." I sighed. Nakatayo sa harap ng upuan ni Caleb. Pinaupo niya ako saglit sa tabi niya. I looked around and saw Logan's wide smile. Kumaway siya sa akin at tinuro ang katabi niyang upuan.
"You don't look happy at all... and I know why. Your emotions are valid. I know its hard but you'll get through this. Maghintay na lang tayo ng balita. Your brother texted me." Salubong agad ang mga kilay ko. Magkatext sila ni Kuya? Sino? Kuya Jio? Kuya Marcus?
"Kailan pa kayo magkatext? I have two brothers, so sino sa kanila ang tinutukoy mo?" I said. Kumapit ako nang mahigpit sa bag ko. Tumango siya at napasapo na lang ako ng noo.
"Your Kuya Marcus," he began fixing his bag.
Gusto ko nga sanang sabihin na 'wag na silang magpalitan ng text messages kahit kailan kung p'wede lang. I wanted to tell him that these changes are too much for me, but I know that he'll just think that I am going insane. From the corner of my eyes, I spaced out when I saw Sinas' group eating Clare's cookies, and sweets.
This is the exact opposite of how I remember everything. Before, sinira nila ang isang box ng cupcakes na supposedly, ibebenta ko. Malala ang away namin ni Clare pagkatapos no'n. Sila Sinas ang dahilan kung bakit halos mawalan na ng tiwala ang pinsan ko sa akin. Now, I was so stunned to see Sinasʼ group buying and eating Clareʼs sweets. Mas malala pa ang gulat ko dahil siya pala ang suki ni Clare.
How could these changes happen? Besides, I can't be convinced Sinas has been purchasing customize cartoon cupcakes. Lagi-lagi raw siyang bumibili. I suddenly thought of Sinas pushing his younger brother's wheelchair in the part. Maybe—
"Max!" Natigilan ako sa pag-isip nang may kumalbit sa akin.
Salubong ang mga kilay kong hinarap sila Gio. Humagalpak naman si Leo dahil mukhang siya ang nag-utos kay Gio na kalbitin ako. Caleb stayed with his poker face while staring at me.
"Max! 'Yong group work niyo raw ni Sinas, o! 'Di ba siya ang pinili mong partner?" Dumako ang mga mata ni Gio kay Caleb habang siya ay nakangiting aso. "Sana all pinipili, 'di ba?"
I rolled my eyes. Umagang kay ganda.
"Ano gagawin?" Lumapit naman si Sinas sa akin kaya napahilamos ako ng mukha. He stared at me curiously. Hawak niya ang dalawang cookies sa right hand niya at may kagat pa 'yong isa.
BINABASA MO ANG
Max: The Queen of All
FantasyMaxine Ali Espanosa feels that she is a complete disaster. Max spent her life running from the past that she despises the most. All of her life she was lost, hopeless, depressed, and alone. She never knew that everything will turn worst in the futur...