A/N: Tada! Yes, new story! Nag dalawang isip ako kung gagawin ko ba 'to. Kasi may nag reklamo na masyadong common daw ang title, baka daw hindi pansinin. (Tatlo silang nag demand) pero wala akong magawa. Ito lang talaga ang Title na maisip ko. Sorry! Title lang naman eh. I'll make sure na iba talaga ang PLOT nito.
Ang prologue ay naka THIRD POINT OF VIEW. Pero sa followeding chapters ay naka SECOND POINT OF VIEW! Enjoy~
P r o l o g u e
"What is it this time, Cassius?"
Walang paalam na pumasok si Cass sa home office ng kanyang tatay na si Richard. Busy ito sa paper works na naka-laan ngayong araw at naka-tayo naman ang assistant nito sa isang tabi habang may sinusulat sa isang papel. Walang poise na humiga si Cass sa mahaba at pula na sofa sa harapan ng table ni Richard.
She yawned. "I'm going to New York." She wasn't asking for permission. She was stating her plans.
Napa-taas ang isang kilay ni Richard, unpleased. "Wow, big time." he said with no sign of interest at all.
"And I need you to get me a passport, my own cards, my ticket and please... make that plane private. O kaya, mag hire ka ng isang jet." She said with a very flat tone habang busy sa pag tingin ng madumi niyang kuko. When was the last time she cut this shits? Last month, last year? She doesn't care.
Nagkasalubong ang kilay ni Richard sa inasta ng anak niya. "No, Cass. You can go there. But I will not get anything for you."
Cass groaned. "Crap that quote Richard!"
"Tatay mo parin siya Cass," singit ng Assistant ni Richard na nag ngangalang Paulo. Naka-suot ito ng formal suit, he looks decent pero as Cass always said, wala siyang pakielam bukod sa sarili niya at sa pangarap niya.
Hindi niya pinansin si Paulo at tinuon ang matalim na tingin sa tatay. "To gain is to sacrifice; Sacrifice and gain huh? So ano? Ano na naman bang kapalit para sa pangarap ng anak mo, ha?"
Nag igting ang bagang ni Richard but his tempered cooled down a bit. "It's simple." May kinuha siyang isang enevelop sa isang drawer sa table niya. May gold ribbon ito at mukhang hindi pa nabubuksan kahit nasa kanya ito.
Nanliit ang mga mata ni Cass nang makita niya iyon at mabilis na napa-irap. "Hell no."
Nag bikit balikat si Richard, "Hell no too."
Napa-kagat labi si Cass habang tinititigan ang envelope sa kamay ni Richard. No one knows kung anong klaseng pag titimpi ang ginawa niya para lang pigilan ang dalawa niyang kamao na mag landing sa pag mumukha ng tatay niya. She was just starring at the envelope, ignoring Richard's wicked grin.
Isa lang ang pangarap ni Cassius Aurelio. Pangarap niyang maka-punta sa New York at magpaka-sarap buhay, malayo sa tatay niya na ni minsan ay hindi inisip ang sariling anak at ang damdamin nito. Pero hindi naging madali para kay Cassius na makamit ang pangarap niya.
Ito lang ba ang way? She asked herself calmly at tumayo.
"Fine, Richard. The moment I step down in that Academy, make sure naka-ready na ang jet huh?!" She roared and almost threw the envelope when she took it. Halos mapunit ito sa higpit ng hawak niya. She grinned afterwards, "Oh, ireserved mo na din ako ng sarili kong condo unit. Make sure I have a maid, a driver and my very own car. Make sure my cards have a big amount of money inside the account. And don't you ever follow me there or I won't think twice to kill you."
Natawa si Richard. But he knows well na gagawin ng anak niya ang mga salitang nabitawan niya. Isa lang naman ang gusto niya. Afterall, she's her mothe's daughter.
"Anong tinatawa-tawa mo?!"
Umiling si Richard. "I just remembered. Parehas talaga kayo ng Mom-"
"I'm leaving."
With that, she left like a wind passing by. Napapa-iling lang si Paulo sa tabi.
"To gain is to sacrifice; Sacrifice and gain."
It was the life motto of his worthless father. Nagkaroon sila ng isang bigatin at seryosong deal. Kailangan niyang grumaduate sa Firin Academy. Isang school para sa taong may Inhuman Abilities. Lugar kung saan siya mag titiis at titira sa loob ng apat na taon, surrounded by people na minsan ay hindi niya alam na nag eexist pala. At ang lugar kung saan niya mahahanap ang tunay na ibig sabihin ng buhay niya.
WELCOME TO FIRIN ACADEMY.
"Because a family takes more than in blood; it can also be empowered by bonds."
BINABASA MO ANG
Firin Academy
FantasyIsa lang ang pangarap ni Cassius Aurelio. Pangarap niyang maka-punta sa New York at magpaka-sarap buhay, malayo sa tatay niya na ni minsan ay hindi inisip ang sariling anak at ang damdamin nito. Pero hindi naging madali para kay Cassius na makamit a...