Chapter 2: Rules
"Cass," tawag sa akin ni Uncle. Naka-upo ako sa sofa ng kanyang office when suddenly the door behind opened. Isang babaeng may mahabang buhok ang pumasok doon.
I almost mistaken her as the Goddess of Leaves. Bakit? Because of her light green hair na halos maging kasing kulay ng mga dahon. I gave her a blank face but she put a very bright smile. She lightly bowed her head as a greeting to me at umiwas ako ng tingin. I yawned, uninterested. Sino naman kaya ito? She's even wearing casual clothes. I doubt that she's a student. Nasa mid-20's ang age niya, siguro.
Tumayo si Uncle mula sa table niya. "Cass, this is Ms. Lora Moldin. She is Leah's bestfriend."
Natigilan ako. Saglit akong hindi naka-react. I gave a nod. Hindi ako interisado. Bestfriend, huh.
"She will take you to your dorm room." Uncle continued. "So please, listen to her. Siya ang bahala mag sabi sayo ng mga Academy Rules, okay? Lora, please take care of her."
"Of course, Kuya Leo! I'm grateful nga eh." Tamad na tamad akong tumayo at kinuha ang nag iisa kong bag. Ang pagkaka-alam ko, may nag hatid na ng iba kong gamit sa magiging dorm room ko. "You look like Leah... in every different of views! Except your nose though..."
She giggled. I almost scoffed. I did not come here to know how much I look like Leah. I'm here to claim my freedom, okay? Tsk.
Uncle bid me good bye at umalis ako doon ng walang imik. Tulad ng inaasahan ko, nag lalakad na naman kami sa tahimik na hall way. Everything is shining as I saw earlier. The wall paintings we're all antique. Yung mga chandeliers nag bibigay ng mahinang ingay tuwing dumadaan ang mahinang hangin. All I can hear is our foot steps. Matataas din ang bintana na may makakapal at mabigat sa matang kurtina.
Nanatili akong nag lalakad sa likod ni Ms. Lora. I stared at her back. She has curves. Halos kasing tangkad ko siya kung hindi siya naka-suot ng black stilettos. She was wearing black casual dress na may golden logo sa likod nito. Compared sa mga nakasalubong naming teacher kanina habang papasok sa kastilyo ng Firin, she's not doubt, the prettiest.
Oh my, am I complimenting her in my mind?
"As you can see, walang students ang nasa labas ng kanilang mga kwarto." She started habang pababa kami sa mahaba at malawak na carpeted grand stair case. Isang open area ang sumalubong sa amin. "Tuwing Saturday ay rest day ng mga estudyante. While Sunday is Activity day. Pwede lang kayong lumabas tuwing mag a-alarm... which means, it's either breakfast, lunch or dinner call."
Nakinig lang ako.
"May mag babantay sa buong Academy kung may mga estudyanteng pasaway. That's the Student Council. As far as I know nakasalubong mo na ang ilan sakanila kanina..."
I tilted my head, trying to remember. Right. Those bitches and... that guy with a student named Abran. Yeah, I met them.
"Students doing things against the rules will automatically sent to the disciplinary office. They will judge your crime there and will get a punishment depend on your sin."
Lumiko kami sa mas masikip na hall. Wala na ditong wall paintings compared sa halls na nadaanan ko kanina. Wala ding mga pintuan at mga taga-bantay. Sa dulo ay nakita ko ang lagusan. What's in there?
"This is the Dorm Hall." Biglang nag salita ulit si Ms. Lora nang mapansin niya ang ekspresyon sa mukha ko. "Pag labas natin ay makikita mo ang Common Room. The Common Room is where students from the girl's dorm or boy's dorm are free to do what they want... except using their abilities."
Nang maka-labas kami sa hall ay sumalubong sa akin ang isang malawak na area. No, this is a wide living room. Madaming tables and couches. Madaming mga book shelves. Some of them are playing in the carpeted floor. May nakita pa akong mga babae na pababa sa grand stair case na nasa pinaka-dulo ng area na ito. The stair case was divided into two path ways...
BINABASA MO ANG
Firin Academy
FantasyIsa lang ang pangarap ni Cassius Aurelio. Pangarap niyang maka-punta sa New York at magpaka-sarap buhay, malayo sa tatay niya na ni minsan ay hindi inisip ang sariling anak at ang damdamin nito. Pero hindi naging madali para kay Cassius na makamit a...