Episode 7

356 1 0
                                    


(HASH ABRAHAM'S POV)

Napatigil kami ng mga magulang ko sa paglakad nung nakita namin ang dalawang matanda sa harap ng sinasabi ni Coleen na puntod ng ina niya.

APO? BARON? SO KILALA NG MGA ITO SINA COLEEN?

"Kayo?!" Bulalas ng mga ito.

Napalingon sabay sina Coleen at ang ama niya sa amin. Bakas sa mga mukha nito ang pagtataka.

"Bakit kasama niyo ang mga ito?" Tanong ng mga ito kina Coleen.

"Lolo, lola bakit po? Magkakakila po kayo?"

LOLO? IBIG SABIHIN... IBIG SABIHIN NA TAMA ANG HINALA KO KAY COLEEN. ISA DIN ITONG DIWATA!

I remember the first time I saw Coleen.
Kararating lang nila noon sa bahay namin.
Yes. Ang bahay na tinitirhan nina Coleen ngayon ay bahay namin. Inabandona namin ang bahay simula noong napagdesisyunan ni Ama na magbitiw na siya bilang Hari at ako na ang ipapalit niya sa pwesto niya dahil ako lang naman ang nag-iisang anak nito.

Pinabenta namin ito sa isa sa mga kapitbahay nila. Yes. May mga nakakaalam sa mga taga barangay marteres ang tungkol sa amin. Kilala nila kami but they never tell anything kina Coleen. Sila ang mga taong matatanda na sa lugar at ang iba ay mga nagtatrabaho pa din hanggang ngayon sa palasyo.

They chose Baron - Coleen's dad. May nakakakilala kasi sa kanya na mabait daw ito na tao.
Tinutulungan din nila sina Coleen sa bahay dahil mababait daw ang mga ito.

When I first saw Coleen. I knew from the start that she's the one destined for me.

Pinapakinggan ko siya mula sa malayo. She's sad, she's missing her mom, and she's missing the life that she was used to be. Iyon ang nababasa ko sa kanya.
I could read everyone's thoughts. Yun ang isa sa mga kapangyarihan ko na gustong-gusto ko. Ako lang sa palasyo ang may ganitong kapangyarihan at sina Ina at Ama lang ang may-alam nito, at ginagamit namin itong advantage sa mga nasa palasyo para malaman ang totoong motibo nila.

Noong nakita ako ni Coleen, nataranta ako. Pinatuloy niya pa ako sa bahay at sa kwarto niya na dating kwarto ko din.

Natatawa pa din ako kung maiisip ko ang mga sandaling iyon.
Sinadya kong hindi magsuot ng kahit ano sa ibabang parte ng katawan ko dahil iyon ang gusto ni Coleen sa kanyang isipan. Hindi niya ma control ang sarili niya na huwag tingnan ang ari ko.

Naiinis ako tuwing tinatawag niya akong kuya dahil kung tutuusin, 21 palang ako.
Hindi ko sinabi sa kanya kasi iba naman ang takbo ng taon nila kompara sa amin.

At first, alam kong hindi na ito birhin. Nababasa ko iyon sa kanyang isipan.
Bawal sa amin ang makipagsiping kung hindi ka kasal sa kasiping mo. At bawal na bawal sa isang royal blood na tulad ko ang umibig sa isang babaeng nakuha na ng ibang tao pero hindi ko alintana ang nakaraan ni Coleen. Gusto ko siya kaya wala akong pakialam kung ano at sino ito.

Pinangako ko sa sarili ko na siya na ang babaeng pakakasalan ko at mamahalin ko sa buong buhay ko at pinapangako ko din sa sarili ko na poprotekhan ko siya kahit anong mangyari. And I did protect her many times already.
Ako din ang dahilan kung bakit maswerte sila sa mga negosyo nila ngayon because I know they deserve better and they deserve all the happiness in the world.

Nung unang beses na dinala ko siya sa amin, iyon ang isa din sa nakapaka masayang araw ko sa buong buhay ko dahil napakilala ko ito sa mga magulang ko.
Ni hindi ko alintana ang galit ng aking ama noong dinala ko siya sa palasyo. Naaamoy kasi nila na isang mortal si Coleen.
Iyon ang dahilan kung bakit matagal akong nagpapakita kay Coleen. Ayaw kasi ni ama na si Coleen ang makakatuluyan ko dahil ang gusto nito ay ang anak ng kanyang kaibigan na isang royal blood din.

COLEENTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon