Chapter 6

10 6 0
                                    

Agad ako namula sa sinabi ni Astrid, bahagya pa akong natawa pero natigil din ng makitang seryoso sya.

"Naka inom ka ba ng shabu?"

"What? ,No!" Sagot nya, umiling pa

"Then why are you asking me if you can kiss me?" At sa public pa ah.

"I'm just curious about the taste of your lips" halos mabuga kona sa kanya yung kape ko.

"What the fuck Astrid?" Nasisisraan na ba sya? "Feel ko naka inom ka ng marijuana, tara na nga at baka mahimas-masan ka kapag naka uwi na tayo" sabi ko bago tumayo at naglakad na pa punta sa labas, sumunod naman sya.

"You said earlier that I used shabu, and now it's marijuana? Do I look like an addict?"

"Bagya"

"The hell?"

"The hell?" Sakrastikong pag gaya ko sa kanya. "Astrid, tawagan mo nga yung driver ni daddy" utos ko sa kanya. Sugar daddy ko sya pero ako ang masusunod.

"Why?"

"Tinatamad na ako mag drive, pa kuha mo nalang dito yung sasakyan" sabi ko dahil sa totoo lang inaantok na ako.Akala ko magigising ako sa kape, hindi naman pala, inantok lang ako.

Ayoko naman mag drive ng inaantok dahil baka biglang mapaaga ang akyat ko sa langit. Masaya naman kase sa langit pero, wag naman sana ngayun noh! May pangarap pa ako.

"Okay ma'am" Sabi ni Astrid na sumaludpa.

"Good"

Dumaretsho ako sa sasakyan ni Astrid at binuksana ng sa tabi ng drive sit.

Umiwi lang kami at pagkaratig sa bahay ay binaba na namin yung mga pinamili ko. Dumaretcho ko sa kuwarto yung mga damit na pinamili ko at mga iba pang di ko kaylangan sa buhay. Samantala yung mga groceries ay dinala ni Astrid sa kusina.

Ang sabi ko sa kanya ay bukas nalang namin ayusin dahil inaantok na ako, kaya naman hindi na ako bumaba.

Naligo lang ako nag bihis at humiga, saktong pag higa ko ay ang pag pasok ni Astrid na bagong ligo din. Wow ah, naligo pala sya sa baba.

"Naliligo ka pala?" Pag punta ko sa kanya.

"Of course, I'm not like you who doesn't shower" Pangasar nya. Umupo sya sa dulo ng kama habang pinupunasan nya ang buhok nya gamit ang maliit na towel.

"Wow ah, ako pa ang hindi naliligo?"

"I'll always smell you when I'm next to you, and when you hug me."

"Hoy grabe ka hindi kita niyayakap Astrid, wag kang makapal ang muka jan" sabi ko.

Ako?

Yayakap?

Yayakapin sya?

Yak.

"You are not sure" Sabi nya tapos lumingon pa nga sa akin.

"Hoy ang kapal ng muka mo, hindi kita yayakapin no!" Pag dedepensa ko.

Alam ko naman malikot ako matulog pero hindi ako dumadating sa point na nang yayakap ng person kapag masarap ang tulog.

"You want proof? I have a picture" Agad nanlaki yung mata ko.

"Hoy!" Bulyaw ko. Nilabas nya ang cellphone nya at balak pang pumuntang gallery ng mabilis kong agawin iyon sa kanya. "Ansama ng ugali mo pinikturan mo pa ako, nakaka inis ka" sabi ko ng makita ang iilang picture ko sa cellphone nya.

Titingin pa sana ako ng ibang picture nya sa gallery ng biglang mag flash sa screen ang pangalan na

'Lynzie'

Tumatawag.

Mabilis kong inabot may Astrid yung cellphone nya na halos puno ata ng picture ko.

"I'll just answer it for a moment, I'll be back" Paalam nya bago lumabas ng kuwarto.

"Kahit wag kana bumalik!" Sigaw ko ng makalabas na talaga sya. Feel ko naman di nya narinig yun.

Kinuha ko nalang ang cellphone ko at chinat si Lian Alwayn para ipa alam sa kanya na puntahan nya ako dito sa buhay bukas.

Pagkatapos ko syang ichat  ay inantay ko pa ng konti si Astrid na makabalik dito sa kuwarto pero inantok na talaga ako kay natulog na ako.

Lagi nalang akong inaantok.

***

Kinabukas ay dumating si Lia sa bahay ng may dalawang sandamak-mak na pag kain.

"Bat ang dami?" Reklamo ko sa kanya ng ilabas nya ang tatlong box ng pizza at dalawang suppot ng 7/11 na puno ng chips.

"Para mabusok tayo!" Masaya pa sya.

"Anong gagawin natin jan te? Ang dami nyan para sating dalawa?" Sabi ko pa. Andami kase nito masyado. Pang limang tao o mahigit pa itong mga dala nya.

"Edi si Pinsan!, Sama natin!" Sabi nya sa napaka taas na tono. Apaka energetic nya ngayun.

"Gaga hindi tayo mag fofoodtrip dito sa bahay" binatukan ko sya. "Papakita ko lang yung report ko sayo kung ok na. Hindi Tayo mag fofoodtrip lian"

"Ay Hindi ba?. Ok fine, stock mo nalang tong iba sa bahay nyo" Sabi nya tapos daredaretchong pumunta ng kusina at nilagay yung mga chips sa kabinet.

Desisyon sya.

Ginagawa na namin ni Lian yung dapat naming gawin at pagkatapos ay nag chismisan na kami.

Isa akong  Psychology student at may Asawang civil engineer student na malapit ng grumadute, at may kaibigang isang Psychology student din which is si Lian.

Nasalahi na nila Astrid ang pagiging matalino sa math, dahil kahit itong si Lia ay magaling sa math pero hindi ko alam bakit naman nag Psychology sya.

Pagkatapos namin mag chikahan ay umuwi na din sya.

***

Sumunod na araw ay wala naman bago dahil pumapasok lang kami sa university namin tapos uuwi kami pag gabi na.

nothing has changed between us, maybe we care more about each other now than before.

Feel ko nag wowork naman yung gusto namin mangyari.

"Kakain na tayo!" Sigaw ko mula dito sa kusina. Sa gantong paraan ko nalang tinatawag si Astrid kapag nakahanda na ang pag kain. Kung ang iniisip nyo na nag luto ako ay syempre-

Hindi,

Itlog nga di ko ma perfect lutuin makapag luto pa kaya ng may sabaw?... Umuuorder nalang ako tapos kapag dumating na ang order ay hahain kona kasama nung sinaing ko.Kahit hindi naman ako marunong mag luto ay proud akong marunong na ako mag sain, ang pag sasain ang feel kong pinaka madali sa lahat ng tinuro nya sa akin.

Every wala kaming pasok ay tinuturuan nya ako mag luto pero nahihirapan talaga ako te!.

"Coming!" Sagot nya.

Masyado nang busy si Astrid ngayun na ultimo ang pagkain nya ay nalimutan na nya, gets ko naman na graduating sya kaya ang busy na nya at malapit na din ang tapos ng school year namin.

"What food do we have for today?" Nakangiting tanong nya sa akin ng makarating dito sa kusina.

He went behind me and hugged me back. He always does this when he finishes school, I know he's tired when he does it to me because his hug is tight as he seems to want to rest na.

"I cooked a lot for you" sabi ko kaya agad syang kumalas sa pag kakayakap sa akin at tinignan ako na may gulat na expression.

"You know how to cook already?" Gulat na tanong nya.

Natawa ako sa expression ng muka nya. "Ano kaba syempre joke lang, as if naman matututunan ko mag luto." Sabi ko habang pigil ang tawa. "Tara na nga kain na tayo tapos tulog na, nang makapag pahinga kana." Sabi ko bago kami naglakad pa punta sa dining area.


_______________________________🍁🍂

Amor InesperadoWhere stories live. Discover now