Chapter Five :

459 27 0
                                    

Maghahapon na rin ng  dumaong ang bangkang sinakyan niya. Pinunasan niya ang pawisan niyang mukha. Nahirapan rin siya sa pagsasagwan. Mano-mano Kasi iyong bangka. Bukod pa roon ay hindi siya sanay, sa dati niyang buhay kasi ni minsan hindi siya nakapunta sa dagat. 

Nanghahapong umupo siya sa buhangin.
Hindi niya alam Kung saan siya Napadpad.
Ng Makita niya Kasi ang islang Ito ay dito na muna siya pansamantalang tumigil.

Oo pansamantala lamang, kailangan niya Lang magpahinga. Wala mang eksaktong direksiyon Kung saan pupunta, still she needs to travel.

Kinuha niya bag na may lamang isang lumang notebook. Ibinigay iyon sa kanya ni Mira. Para may mapag kaabalahan siya sa kanyang pananatili roon  sa Islang pinanggalingan niya.

Buntong hiningang inilibot niya ang kanyang paningin. Tall coconut trees welcomed her sight, may Mga ligaw ring damo Di kalayuan sa kanyang kinauupuan. The solemn waves of the sea can be heard all through her back ground.

Another stranger island. Itinayo niya ang kanyang sarili, Ng sa tingin niya'y nakapag paghinga na siya Ng maayos. Kailangan niyang maghanap Ng makakain. Malapit Ng mauubos ang baon niyang konting pagkain.

Habang nakatayo sa entrada Ng kagubatan, nag aalinlangan siyang pasukin iyon. So many what if's keeps streaming on her mind. Paano kung Di na siya makalabas roon? Paano kung may mga wild animals siyang makasalubong at Kung ano-ano pa.

Humigpit ang kapit niya sa saklay niyang  bag. It's now or never.

As she walked deeply down the forest, she can hear different noises, insects crickets, sound of wind hitting trees leaves and her echoing footsteps. This island seems isolated. Tingin niya'y walang nakatira sa lugar  na Ito. 

Pansin niyang padilim ng padilim ang nilalakaran niya. No sun light coming thru. Siguro kasi pakapal Ng pakapal ang mga dahon ng matatayog Puno.

Napatigil siya Ng makarinig Ng tunog Ng nabaling sanga Di kalayuan sa kanya.
Naalerto ang sistema niya.
Bumilis ang tibok Ng puso ko. Her  insides were panicking.

Tinungo niya ang isang malaking Puno saka nagtago sa likod nun. As minutes passed by  pinakikiramdaman niya ang paligid.
Silence envelopes the area, she  heaved a sigh, tatayo na Sana siya Ng makarinig Ng isang alulong.

Alulong Ng isang aso. Hindi.. tingin niya Hindi  iyon aso.
Parang mas malaki pa roon.
Nagsitayuan ang mga balahibo niya sa katawan.
Could it be ... Wolves?

Oh! Shoot! If it's really wolves then she's doomed.
Later on she hears soft footsteps coming thru her way. Nataranta siya, her mind became hire wire as she felt herself running away.

A loud howl boomed again, adding fear to her system. She can feel it. They're chasing her.

Someone barked at her back. Mas lalo siyang nataranta, one of them tried to attacked her, natatarantang iniwasan niya Iyon..

Huli na......






Huli na Ng mamalayan niyang nahuhulog na Pala siya....




A loud scream echoed all through out the forest as she closed her eyes, waiting for a painful impact. She can feel it, her body falling...

Jusko! Bakit pa ko nabuhay SA mundong Ito Kung mamamatay Lang din.

Sumama ang kanyang luha sa hangin when her tears came out from her eyes, I'm going to die.

Ito na talaga. Totoo na to! Wala Ng third life.

She was waiting for an impact but she felt nothing.

Ha?

Ano bang nangyari? Iminulat Niya ang kanyang Mata. Bumungad sa kanyang paningin ang isang babaing may green na Mata, makinis na mukha at mapupulang labi, her hair colour were similar to gold.

Reincarnated as the Pirate Kings Daughter Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon