Chapter Nine

317 21 2
                                    

Caught

Nasa Alcatraz siya. Ikatlong bayan malapit sa kaharian nang Sathea. Dito kasi matatagpuan ang  guild ng mga adventurers. Sa bayang Ito rin nagkukuta ang mga adventurers at hunters.
At legal ang mga illegal na gawain sa lugar na Ito.

Itong lugar na ito, ang unang pumasok sa isipan ko.

Why?

Kasi sa lugar na Ito, makakahanap nang malakas na Tao. Bukod pa roon, Kaya mo silang kontrolin gamit ang Pera.
If you paid them enough,they will serve you well.

Money works, mapasa mundong pinang galingan niya o sa mundong Ito. Magkapareho Lang.
Hanggat may taong ganid sa kapangyarihan, Pera at posisyon mananatiling ganoon ang sistema.
She stopped on her track as she stares at the wanted posters pinned on the dirty wall.

Lumapit siya dito saka sinipat iyon nang tingin.
Some of them were familiar faces, naka sama niya ang mga iyon sa Islang pinagkukutaan nang mga pirata.
Sila ang mga dating miyembro nang mga pirata Kung saan pinamumunuan nang ama ni Seri.
Trianna heaved a sigh. Sinipat niya ang kanyang kabuuan.

Naka suot siya nang pulang cloak, na aabot sa kanyang sakong, natatakpan rin nito kanyang mukha.
Ang mukha ni Seri.
Napabuga siya nang hangin.
Sinipat niya muli ang mga wanted posters.
Wala ang mukha niya roon.

Napabuga siya nang hangin.
Mabuti naman. Nangangamba Kasi siyang Hindi siya makakagalaw nang maayos Kung naroon ang kanyang mukha.
Baka mahuli pa siya nang mga kawal nang Hari Ng Sathea.

She can't risks her identity.
She pursed her lips as she takes a steps again.
Plano niyang tunguhin ang adventurers guild. Pero nag aalangan siya. Paano kung makilala siya roon.

Pumasok siya sa isang tavern. Bumulaga sa kanya ang mausok na lugar, may mga nag iinuman, nagtatawanan at may mga nagpapatugtog nang musikang hindi pamilyar sa kanya.
Para itong bar. No, it is really a bar. Just a classic one.

Inilibot niya ang kanyang paningin. Walang interesanteng bagay ang kumuha nang atensyon niya.
Kaya umupo na lamang siya sa bar counter saka umorder nang maiinom.
Wala siyang planong uminom o magpaka lasing.

She looked around one more time. And a man not far from her, drinking his heart out caught her attention.

Malaki itong Tao. Para itong si Hulk na napanuod na sa pelikula. Malaki ang katawan. At ang mas nag pakuha nang atensyon niya ay ang sandata nito.
Malaking espada.

Napangisi siya, should I recruit him?
Hindi.... Ang tanong papayag Kaya Ito?

Naglapag siya nang ilang coins para bayaran ang kanyang in-order.

Kinakabahang tinungo niya ang kinaroroonan nito.
She stopped Infront of her, hesitating Kung kakausapin niya ba Ito o Hindi.

" Umm.. hi - i greeted shyly.

Nag angat Ito nang tingin sa akin, salubong ang kilay na sinipat nito ang kabuuan ko

" What do you want?- he spat.

Napaatras ako nang bahagya. Hindi Lang Pala katawan nito ang malaki. Pati boses nito.

Kinalma ko ang sarili ko. Kahit kinakabahan ay Hindi ko Ito masyadong pinapakita.
Sanay na ako sa ganitong kalakaran.

Dahil ako si Triana na dating gangster, mangungutong at killer sa  mundong pinanggalingan ko.

Umupo ako sa harapan nito na hindi humihingi nang permiso.

" I have a deal - seryoso Kung sambit.

Cool na isinandal ko ang likuran ko sa upuan.

" Fire away- maangas na sambit nito.

" I want you to come with me and help me rescue the pirate king - ani ko. Na Hindi na nagpaligoy ligoy pa.

I saw how he stiffen on his sit as he stares at me blankly. Tila prino-progress sa isipan nito ang mga sinabi ko.

Humalakhak Ito na tila ba, nakakatawa ang sinabi ko.

" Seryoso Ka ba? - ani to
" Ako ililigtas ang Hari nang mga pirata - ani to saka muling humalakhak nang malakas.

I shifted on my sit uncomfortably.
Biglang tinahip ang dibdib ko sa kaba..

" Hindi mo ako kilala bata?- sambit nito.

Kahit kinakabahan ay umiling ako.

Amusement is visible on his face expression.
" I am Captain Heace, ang punong  namamahala sa kanang bahagi ng tarangkahan, papasok sa loob nang kaharian nang Sathea. - ani to na tila aliw na àliw sa akin.

Napasinghap ako, tangna.

Wrong move.

Pinilit kung ikinalma ang sarili ko.
" Oh! I didn't know - kunwang sambit ko.

Pero tahip tahip na ang kaba ko sa dibdib.

The man stared at me for to long as he let out a sigh. " Hindi ko alam na babae pala ang nang iimbita para itakas ang Hari nang mga pirata. - ani to.
Natigilan ako. Kung ganoon, Hindi Lang ako ang kumikilos para mailigtas ang Hari.

Umayos nang upo ang lalaki saka nito itinaas ang kaliwang kamay. Iminuwestra nito iyon, ilang Segundo lang napalibutan na ako nang mga kawal na nakasuot nang pang sibilyan.

They got me....

I'm doomed.

Napangisi ako sa loob loob ko.

Kung Hindi ako makakahanap nang kakampi, I myself well save and freed the king of pirate.




Hindi ako lumaban, I didn't even resist when one of them tied my hand and removed the hood of the cloak.

I saw how captain Heace stiffened on his spot.

" So you're alive- ani to na seryosong seryoso.

Ngumisi ako dito bilang sagot..

Pero sa kaloob looban ko, gusto ko nang magwala.

Tangna nahuli kaagad ako. Ni Hindi pa nga ako nagsisimula...
She wanted to scream out her anger, frustrations, and her fear

Fear that she well met him.

Hindi pa siya ready makita Ito.
The first she saw his face in Allendale, kahit na illusion lamang iyon, theres a part in her heart beats for him.












********

Unedited po siya... Sorry po sa mga errors na na-encounter niyo.

Sana basahin niyo Rin iyong bago Kung story " Ways to Survive "

Thank you......



Reincarnated as the Pirate Kings Daughter Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon