Chapter 17

1.9K 24 0
                                    


Cleo and Jae decided to have a sleep over here at Shia's place kasi they want to look after me raw! hay nako!

"Hala, bawal pala tayong uminom.." Jae said, glancing at me.

"Pwede naman.." I said, sabay-sabay tuloy silang tumingin saakin! "I mean, kayo pwede.. gatas lang saakin hehe.."

Umalis kami kanina at pag-uwi namin ay nakatulog ako agad. Nagising ako na medyo makalat yung salas kaya naglinis ako. Ewan ko rin, naiirita ako kapag madumi yung paligid.

Nanonood sila ng movie while I was scrolling down my phone, Shia was at the kitchen.

"We should actually lessen fast food dahil kay buntis but," She paused. "Do you girls want pizza?"

My eyes widened as I looked at Shia, natawa siya nung napatingin din siya saakin. "I think Lai and the baby wants."

"Me too!" Jae and Cleo said in chorus.

"Please order one with lots of cheese," I requested. I was craving cheese bigla when Shia mentioned the pizza.

"Got it."

Shia immediately ordered pizza for the four of us, habang inaantay yung pizza, we decided to watch a k-drama. Nahirapan pa sila sa pagpili, hinayaan ko kasi since for sure makakatulog ako sa kalagitnaan ng episode. If it weren't for the pizza.

Sakto kasing humihikab-hikab na ako bilang dumating yung pizza. When Shia placed it sa table dun sa living room ay parang nagising ang diwa ko. It smelled so good! I wanted to devour everything!

"Si buntis.." I heard Jae mumbled while I was munching on my pizza, I just glanced at her and smiled kaya natawa siya bigla.

I ate two slices of pizza dahil nagising diwa ko ay natapos ko yung isang episode nung pinapanood naming k-drama. Halos isang oras din yun, inantok na rin ako pagkatapos kaya I stood up to do my routine. Alam naman na nila yun pag tumayo ako.

I made sure to bring a tumbler sa room kasi mabilis ako mauhaw. I scrolled through my phone for while, hearing squeals from outside the room. As much as I want to spend time with them, I can't because my baby makes me so sleepy!

"Ginawa mong antukin si mommy, baby.." I mumbled while gently caressing my tummy. I know naman na they understand why I have to go bed earlier than them. Parang si Shia nung isang araw.. kumuha lang ako ng tubig, siguro mga alas dose na yun, nagalit sakin! bakit daw gising pa ako? Nagising lang naman ako nun kasi nauuhaw ako kaya sabi niya magdala nalang daw ako tumbler para di na ako maglakad pa papuntang kitchen.

"Siraulo ka, Laurine! Wag mo ichat!" Rinig kong angal ni Jae.

"Kesh! Ichat mo!" Cleo chanted.

Ang ingay nila and I couldn't help but laugh! They were so chaotic! lalo na si Shia at Jae.. Pag pinagsama sila, hay. Asahan mong maingay talaga!

"Putangina ka, Yvessa!" Rinig kong sabi ni Shia. "Napindot mo gago, nag missed call kay kuya!" Ah, kaya naman pala maingay.

I was about to sleep when I heard my phone's notification kaya kahit medyo inaantok, kinuha ko pa rin yun. Baka kasi importante.

From: Kuya K

Ri, can you please tell Shia to stop calling me for the mean time? I mean, wala namang kaso saakin if tatawag siya but I'm studying a case kasi and I know na magkakasama kayong apat right now kaya baka you know, pinagttripan ako hahaha. Thanks, Ri.

Napatawa ako and finorward yung message kay Shia, mababasa naman niya yun dahil ang ingay pa rin nila. Siguro pinagttripan padin si Jae.

To: Kuya K

Under a Night of FireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon