Those Unexpected Words

2 0 0
                                    

Yumi's Pov

Kasalanan ko kung bakit nagkasakit si Kyle . Mas pinili kong puntahan sya.. Nakaramdam Ako Ng guilt.. I can't help not to blamed myself.. Bakit kasi ang bilis kong nag desisyon nung gabing yun? Agad akong bumaba ng kotse pagka park ni Tito sa harap ng bahay nina Lola..

Lola: Nandito kana pala apo..

Yumi: (nagmano) Opo La. Nasan po si Kyle..? (worried voice)

Lola: Nasa kwarto.. Ayaw nga kumain ng batang yun, Wala daw syang gana. Ikaw na ang magsabi sa kanya na kailangan nyang kumain para agad syang gumaling...

Yumi: Sige po La.. puntahan ko na po sya sa kwarto..

**************

Yumi's Pov

Pagkapasok ko sa kwarto ay agad Kong nakita si Kyle na nakahiga ..
He's sleeping.. Ang amo talaga ng mukha Ng lalaking to . Pinatong ko ang palad ko sa noo nya . Medyo mainit pa nga sya.. Lalo tuloy akong nakonsensya.. Hinawakan ko ang kamay nya..

Yumi: I'm sorry.. Dapat pala, Hindi nalang Ako umalis.. Masyado akong nagpadala sa emosyon ko .. Ni hindi ko man lang naisip ang situation nyo nung umalis ako ng gabing yun.. I'm really sorry Kyle .. (I cried)

Kyle:  It's not your fault.. (medyo paos ang boses nya..

Yumi: (tumalikod pa Ako para agad punasan ang luha ko) Nagising ba kita? (I forced a smile kahit halata na nag aalala Ako sa kanya) May gusto ka bang kainin? Sabi ni Lola hindi ka raw kumain.. Anong gusto mo, ipagluluto kita..

Kyle: Talaga? (parang gusto nyang tumawa dahil sa dami Ng sinabi ko)

Yumi: Oo Naman . Magsabi kalang ..

Kyle: But I don't have the appetite to eat..

Yumi: Pero kailangan mong kumain.. Hmm.. Ipagluluto kita tapos sasabayan kitang kumain para magkagana ka..

Kyle: I'm sorry kung hindi kita napuntahan dun.. nanibago yata ang katawan ko sa ulan kaya nagkasakit Ako.. Hindi ko rin inaasahan na uuwi ka agad..

Yumi: (Hindi ko na naman napigilang umiyak)  Sana nga nandun ka nung gabing yun.. Pa- pakiramdam ko (sob) pinagkaisahan nila Ako.. da-dapat pala hindi nalang Ako pumunta..

Kyle: (He hold my face then wipe my tears) Why ?? (umupo sya sa higaan and sinusubukan nyang alamin ang nangyari) Tell me what happened..

Yumi: (Di ko na dapat sabihin pa sa kanya ang mga Yun... Umiling nalang Ako bilang tugon) Ipagluluto na kita.. (tatayo na sana Ako when he suddenly grabbed my wrist at niyakap Ako)

Kyle: Are you sure that you're okay? I understand kung ayaw mo sabihin sakin lahat.. Whenever you're ready, I'm just here.. I'm willing to listen.. (He tapped my back)

Yumi: (I hugged him back) I'm really sorry Kyle..

Kyle: shhh..Stop saying sorry.. Wala kang kasalanan kung iniisip mong nagkasakit Ako..  Ulan ang may kasalanan..

Yumi: (medyo natawa Ako sa sinabi nya.. Kumalas Ako mula sa pagkakayakap nya sakin.. I look on his face... Inayos ko ang magulo nyang buhok at kinurot ang pisngi nya)

Kyle: Aray!.. (napahawak sa pisngi)

Yumi: Ay sorry... napadiin pala ang pagkurot ko...

Kyle: Ang sakit kaya..

Yumi: Saan ang masakit?

Kyle: (napaisip) Dito.. (sabay hawak sa pisngi)

Yumi: Sorry..

Kyle: Kala ko naman kikiss mo...(murmuring)

Yumi: huh?

Kyle: Sabi ko, Di na masakit..

Yumi: Sa kabila Naman?

Kyle: Abuso na yan...

Yumi: Hahaha.. Ang cute cute mo Kasi.. (sabay hawak sa magkabilang pisngi nya)

Kyle: Yum...Yumi masakit.. May sakit Ako, baka nakakalimutan mo...

Yumi: Ang Arte.. hawak lang eh..

Kyle: Ipagluto mo na Ako...

Yumi: Parang kanina lang, Wala kang gana kumain...

Kyle: Kanina Yun.. Ngayon nagkagana na Ako..

Yumi: Sus...

Kyle:  Sarapan mo Yung luto mo ha ..

Yumi: Yes Boss..

Kyle: Thank you My Princess... (with flying kiss)

Yumi:  Eww!!

Kyle: ewww!! (ginaya Ako) ang Arte ..

Yumi: Kasi nga Di Kapa nag toothbrush..

Kyle: (Inamoy ang hininga) Hindi Naman mabaho ah

Yumi: May sinabi ba akong mabaho?

Kyle: Wala ka ngang sinabi pero kung maka react Naman ... (Di natuloy ang sasabihin)

Yumi: Ano?

Kyle: Wala..

Yumi: Mag toothbrush kana, magluluto lang Ako.. kaya mong tumayo?

Kyle: May lagnat Ako, pero Hindi Ako lumpo...

Yumi: Hmp! Suplado...

Kyle: Haha. pikon

Yumi: Tse!!

Kyle: I Love You..

Yumi: (shocked)

Kyle: (cover his mouth)

Yumi: Wha-- what did you just say?

Kyle: (tumayo) I need to go to the bathroom... (mabilis naglakad at sinara ang pinto Ng Cr..

Yumi: Did I heard it right?? (naglakad palapit sa pinto Ng Cr.)

5 minutes later...

Yumi: Ang tagal mo Naman sa loob..

Kyle: (Didn't expect na nasa loob pa Ng kwarto si Yumi)

Yumi: Kyle I'm waiting!!

Kyle: (mukhang Wala nang bawian to..)

Yumi: Kyle! Di ka pa ba tapos?

Kyle: Almost done..

Yumi: What took you so long?

Kyle: (open the door)

Yumi: (feeling nervous)

Kyle: Yum.. I have something to tell you..

Yumi: Uhm.. mamaya mo nalang sabihin, magluluto na pala Ako.. (tatalikod na sana pero nahawakan ni Kyle Ang wrist nya)

Kyle: Yumi.. (said something)

Yumi: (Cover her ears) Wala akong naririnig..

Kyle: (Hinawakan Ang dalawang kamay ni Yumi) Listen Carefully..

Yumi: (Tumingin Kay Kyle)

Kyle: Yumi I L.... (Di natapos)

Lola: Yumi Apo...

Yumi: (agad lumayo Kay Kyle) Lola!!

Lola: Ayaw parin ba nya kumain?? (Si Kyle)

Yumi: P--Po? Ka--kakain na raw po sya La.. magluluto na nga po Ako..

Lola: May ulam na tayo.. May sabaw Yun, mas mainam para sa may sakit Ang pagkain na may sabaw..

Yumi: Ahh.. Ganun po ba? Sige po, Yun nalang po ang ibibigay ko Kay Kyle La.. Tara na po sa kusina La.. (naglakad palabas Ng kwarto..

************

Kyle: I'm doomed...

Miss Nerdy Girl meets Mr.SunGlassTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon