Kyle's Pov
Kanina pa Ako palakad-lakad dito sa loob ng kwarto.. Hindi naman sa chismoso Ako, pero dahil gusto ko malaman Ang pag uusapan nila..
Curious lang talaga Ako.. I know that eavesdropping is very wrong pero parang gusto kong Gawin... haixt..*************
Yumi's Pov
Pumasok na Ako sa kwarto ni Lola. nadatnan ko syang tumitingin sa album pictures..Lola: Nandito kana pala Apo..Halika, umupo ka dito sa tabi ko..
Yumi: Kaninong pictures Po..(Di natapos) t-teka, Ako Po ba yan Lola?!
Lola: Oo. Halos karamihan sa album na ito ay puro litrato mo.. Natatandaan ko pa noon, masayang masaya Ang Mommy mo habang kinukuhanan ka nya ..
Yumi: Kaya naman pala halatang naiinis Ako dyan.. hahaha..
Lola: Eto naman ang first day mo sa school..
Yumi: (nakita Ang picture nila ni Kyle) Ang sungit naman Ng itsura nya dyan..haha
Lola: Pinilit mo Kasi sya magpa picture.. Ang alam ko ay may picture kayong dalawa Dito eh..
Yumi: Ano pong picture Lola?
Lola: Eto.. (masayang Sabi nya) Hindi nyo alam na kinuhanan kayo ng picture dyan sa attic.
Yumi: Naalala ko yan..I was looking for a book. tapos si Kyle Naman nakatingin lang sakin..
Lola: Oo nga .. Sa tingin palang ay halata na..
Yumi: Halata Po Ang alin Lola?
Lola: Yan Ang time na malapit na sila umalis Ng bansa... Kaya nga medyo malungkot sya dyan habang nakatingin sayo ..
Yumi: Di ko na nga Po pala napupuntahan Ang attic.. May mga nakatambak parin po bang gamit doon Lola?
Lola: Pinalinis ko na Yun bago kayo dumating .. Bakit Apo?
Yumi: Nakakamiss Po Kasi ulit umakyat doon . hehe
Lola: Natatandaan ko nga na Maraming beses na kayong nakakatulog ni Kyle doon dahil sa paglalaro..
Yumi: Alam ko na! yayain ko po sya mamaya umakyat doon.
Lola: Basta kung magdadala man kayo Ng mga pagkain, siguraduhin nyong wag magkalat doon ha.
Yumi: Opo La.. Ahm. May iba pa Po ba kayong sasabihin sakin Lola?
Lola: May itatanong Ako sayo Apo..
Yumi: Ano Po Yun?
Lola: Anong masasabi mo sa pagbalik dito ni Kyle?
Yumi: Sa totoo lang, masaya Po Ako dahil bumalik po sya..
Lola: Wala ka bang napapansin sa kanya ?
Yumi: Po?
Lola: Ibig kong Sabihin, sa mga kinikilos nya.. Wala ka bang napupunang kakaiba?
Yumi: Hmm . Lately Po napapansin Kong clingy sya.. Sabagay ,ganun naman po talaga sya noon Di ba?
Lola: Di mo sya nahuhuling tumititig sayo?
Yumi: M-minsan Po . .
Lola: Sinasabi ko na nga ba . Talagang Ang batang yun.. (mahinang Sabi)
Yumi: Ano Po Yun La?
Lola: Ah.. Wala yun apo..
Yumi: Lola , gusto nyo po bang mamasyal tayo bukas? Tayo pong tatlo nila Kyle .
Lola: hmm.. (nag isip)
Yumi: Ay, Lola naman. Minsan lang Naman po . Sige na po, pumayag kana..
Lola: hehehe.. talagang pagpipilitan mo Ang gusto mo..
Yumi: Payag na po kayo?
Lola: Oo na..
Yumi: Yey! (hinalikan sa pisngi Ang Lola nya)
Lola: Pero si Kyle ... (Di natapos)
Kyle: Lola! (pasigaw na tawag)
Yumi: (napatingin Kay Kyle) Bakit parang nakakita ka Ng multi dyan?
Kyle: (sumenyas Kay Lola gamit Ang big)
Lola: (nginitian lang sya)
Yumi: B-bakit? Anong Meron?
Lola: Kasi...
Kyle: Ah Wala!. (agad hinawakan sa magkabilang balikat si Yumi)
Yumi: Parang Meron eh.. Kayo ah, may sikreto siguro kayo.. hmmm??
Lola: (nakangiti habang umiiling)
Yumi: Kyle?
Kyle: Wala nga.. Tara na, Di ba gusto mong umakyat sa attic?
Yumi: Pano mo nalaman na gusto Kong pumunta dun?
Kyle: Ha?....