Aly
Tulog na si den. Dito sa tabi ko. Nakaunan sa braso ko at nakayakap ng mahigpit na tila ba takot na takot na mawala ako. I slowly brushed her hair with my free hand.
You dont deserved this den. Ikaw, Ikaw yung tipong minamahal ng tunay. Yung malamlam mong mga mata na di bagay pag lumuluha. And your lips.. Mas bagay pag laging nakangiti.
I said to myself habang hinahaplos ang buhok nya at naka tulala sa kisame.
"I will protect you as long as i can.. I love you.." Bulong ko bago ako tuluyang lamunin ng antok.
--
Den
Mukha agad ni aly ang nabungaran ko pag dilat ng mga mata ko. Maingat itong nakayakap saken. Kung tutuusin, ang awkward ng position namen. Mag ka-lock ang mga binti namin and nakayakap sya sa bewang ko. Pero comportable ako. Di ko alam pero kumportable ako. Siguro, dahil bestfriend ko sya.
Napakunot noo ako nung may mapansin akong kakaiba sa mukha nya. Dahan dahan ko itong hinaplos. Mapangiwi sya at nagmulat ng mga mata. Ngumiti sya sken. Ang ganda talaga ng ngiti ni Besh.
"What happened to your face, Besh?" I asked.
Hindi sya sumagot at niyakap lang ulit ako.
"Good morning.." Sabi nito and kissed my head.
Tinulak ko sya ng marahan. Parang may ideya nako kung bakit putok ang gilid ng lips sya.
"Tell me hindi si myco ang may gawa nyan. Tell me.." Naiiyak kong sabi.
"Ssshh. Wala syang karapatan, Den. Hindi ka dapat pinapaiyak ng kahit na sino. And guess what? Mas malala pa ang nagawa ko sa kanya." Sabi nya. Trying to cheer me up.
Tumayo ako at lumabas ng kwarto. Para kumuha ng first aid kit. Pag balik ko, ganun pa din ang ayos nya nung iwan ko sya. Umupo ako sa sulok ng kama at tahimik na ginamot ang sugat nya.
Bakit ang bait mo saken alyssa? Bakit? Hindi mo ko kapatid. Hindi mo ko girlfriend. Hindi mo kailangan masaktan ng ganito para lang saken. Why youre so good to me?
"Den.." Tawag nya saken kasabay ng marahang pag pahid ng luha ko. Umiiyak na pala ako.
"B-bakit ba kasi inaway mo pa si myco?.. Look at you.. Alyssa, di mo dapat ginawa yun. I was the one na dapat bumasag sa mukha nya. You dont have to do that for me.." Mahinang sabi ko.
Tinitigan ako nito saka biglang napayuko.
"I-im sorry.. I was not able to control my anger at that moment. Kasi pinaiyak ka nya.. Nangako syang hinding hindi nya gagawin yun.. Im sorry if i have to punch him.. I know you----" napatigil sya ng pag sasalita ng hawakan ko ang mukha nya.
"Ssshh. Listen to me. Hindi ako galit dahil nasaktan sya, okay? Nagagalit ako yes. Nagagalit ako sa kanya. Kasi sinaktan nya ang Besh ko." Sabi ko sa kanya saka ngumiti.
Ngumit din sya sa akin pero alam kong kulang pa din.